Cả đời sống khỏe chẳng tốn tiền thuốc không lo ung thư nhờ món ăn rẻ tiền được ví như nhân sâm này

( PHUNUTODAY ) - Cả đời sống khỏe chẳng tốn tiền thuốc không lo ung thư nhờ món ăn rẻ tiền được ví như nhân sâm này nhưng ít ai biết để tận dụng.

khoai-so

Khoai sọ tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp, chống lão hóa và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Sử dụng nguyên liệu này thường xuyên trong bữa ăn đặc biệt thích hợp cho những người có sức khỏe kém, viêm dạ dày. Các chuyên gia về sức khỏe đều khuyên mọi người nên thường xuyên dùng khoai sọ bởi chúng có công dụng được ví như nhân sâm nhưng lại rất rẻ.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Củ khoai sọ có hàm lượng chất xơ cao, là một nguồn thiết yếu để cải thiện sức khỏe tiêu hóa, vì nó làm tăng khối phân, cho phép di chuyển dễ dàng qua ruột. Ăn đủ chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và hội chứng ruột kích thích.

Nó cũng kiểm soát sự thèm ăn, vì chúng ta cảm thấy no hơn. Vì cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa chất xơ hoặc tinh bột trơ một cách hiệu quả, nên chúng tồn tại lâu hơn trong ruột. Khi đến đại tràng, chúng bị vi khuẩn nuốt chửng, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Củ khoai sọ có chứa polyphenol là các hợp chất phức tạp có nguồn gốc từ thực vật; Chúng là những chất chống oxy hóa tự nhiên có nhiều ưu điểm đối với sức khỏe, bao gồm khả năng ngăn ngừa ung thư.

Quercetin là polyphenol chính được tìm thấy trong củ khoai sọ, cũng như trong táo, hành và trà. Quercetin có thể đóng vai trò như một “hóa chất phòng ngừa”, vì chúng có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Nó có đặc tính chống oxy hóa ngăn ngừa tổn hại từ quá trình oxy hóa; có tác dụng hỗ trợ quá trình chết tế bào theo chương trình, ngăn chặn sự tăng sinh của các tế bào ung thư ở các giai đoạn khác nhau.

Theo một thí nghiệm được thực hiện trong ống nghiệm, các tế bào khoai sọ có thể ngăn chặn sự phát triển của một số dòng tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, nhưng không phải tất cả.

Giúp giảm cân

Củ khoai sọ chứa một tỷ lệ chất xơ tốt. Ăn chất xơ, hòa tan hoặc không hòa tan, đã được biết là làm tăng sự thỏa mãn sau bữa ăn và giảm cơn đói. Điều này là do chất xơ ngăn không cho chất thải bị dính, và khiến nó tạo thành khổi, di chuyển qua đường ruột chậm nhưng dễ dàng. Chất xơ giúp chúng ta thấy no lâu hơn và do đó tiêu thụ ít calo hơn.

khoai-so-0

Một số món ăn thuốc từ khoai sọ

* Canh cua khoai sọ: cua đồng 200g, khoai sọ 60g, rau rút 1 mớ. Cua đồng bỏ yếm và mai, rửa sạch giã nát, lọc lấy nước, cho mắm muối vừa ăn; khoai sọ cạo bỏ vỏ, rửa sạch bổ miếng vừa ăn, rau rút lấy phần lá, cọng non, bỏ rễ và bấc ngắt đoạn, rửa sạch. Cho khoai vào nước cua, nấu đến khi khoai chín nhừ, cho rau rút vào, đun vừa chín là được. Ăn trong ngày; dùng liền 2-3 ngày. Món này tốt cho người tâm trạng bồn chồn, kém ăn ít ngủ.

* Xương lợn hầm khoai sọ: khoai sọ 60g, xương cẳng hoặc xương sống lợn 100g. Khoai sọ gọt vỏ rửa sạch, xương lợn chặt thành đoạn ngắn, thêm muối, nước gia vị, đun nhỏ lửa trong 2 giờ, cho ăn ngày 2 lần, có tác dụng khu phong trừ thấp. Món ngày dùng cho người bị nổi ban dị ứng, đau nhức tay chân.

* Thông hầu họng kháng độc: khoai sọ 15-20g, rễ kỷ tử 50g. Sắc trong 2h, gạn lấy nước trong cho uống ngày 1 lần. Uống liên tục 60 ngày. Dùng cho bệnh nhân bị u bướu vùng hầu họng.

* Chữa tiêu chảy, lỵ: lá khoai sọ 30g, củ cà rốt 30g, tỏi vài nhánh. Sắc uống.

Lưu ý:

- Nên ăn số lượng ít đối với những người bị đờm, cơ địa nhạy cảm (dễ nổi mề đay, eczema, hen suyễn, viêm mũi dị ứng), chán ăn.

- Bên cạnh đó, khoai sọ cũng có tác dụng khử trùng, giảm sưng, làm tan máu bầm. Nếu bị ong đốt, cách phổ biến nhất là sử dụng cuống khoai sọ để xoa lên vùng bị đốt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn