Tòa phán quyết ông Đặng Lê Vũ nắm quyền điều hành Trung Nguyên, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40%

( PHUNUTODAY ) - Vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã được TAND TP.HCM đưa ra phán quyết.

Sau gần 1 tháng tạm hoãn phiên tòa để thu thập thêm chứng cứ, ngày 27/3, TAND TP.HCM tiếp tục mở xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Chiều 27/3, chủ tọa đã đưa ra phán quyết của vụ ly hôn nghìn tỷ này. Cụ thể:

Theo HĐXX, nguyên tắc chia tài sản khi khi ly hôn là chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố hoàn cảnh của gia đình, của vợ, chồng, công sức đóng góp của vợ chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

Ông Vũ và gia đình đã sáng tạo ra cà phê Trung Nguyên nhờ vào tiền bán nhà bố mẹ và tiền vay mượn. Giấy phép kinh doanh cấp cho ông Vũ và ông Mơ (cha ông Vũ). Những năm sau đó thay đổi tên gọi và bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong buổi chiều 27/3 (Ảnh: VnExpress)

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong buổi chiều 27/3 (Ảnh: VnExpress)

Vậy về mặt đóng góp là thuộc về ông Vũ và gia đình, điều này phù hợp với những trình bày của ông Vũ tại tòa. Tòa nhận định khi thành lập doanh nghiệp, số lượng vốn góp của ông Vũ bao giờ cũng nhiều hơn bà Thảo.

Đây là điều cốt lõi xác định công sức đóng góp của hai bên. Bà Thảo nuôi các cháu ăn học và thường xuyên ở nước ngoài chăm các con. Một mình ông Vũ quản lý Trung Nguyên, ông là ông chủ Trung Nguyên và mang về lợi nhuận cao.

Theo HĐXX, ông Vũ có vai trò và công sức rất lớn trong việc sáng lập, gây dựng Trung Nguyên từ một cơ nhỏ thành một thương hiệu lớn, vươn ra thế giới. Do đó, việc giao Tập đoàn lại cho ông này quản lý và phát triển là hoàn toàn hợp lý. Ông Vũ có nghĩa vụ thanh toán tiền mặt tương đương cho bà Thảo.

Bên cạnh đó, tòa xét thấy việc bị đơn cho rằng bà Thảo có sự tuyên truyền, ủng hộ cho King Coffee, một thương hiệu cà phê cạnh tranh với G7 của Trung Nguyên là có cơ sở.

Tuy nhiên, tòa cũng đánh giá cao công sức của bà Thảo trong quá trình tham gia điều hành Trung Nguyên, thành lập công ty ở Singapore là lớn. Nhưng phần tranh chấp công ty này được tách ra một vụ án khác nên công sức của bà Thảo sẽ được xem xét hợp lý sau.

Với những nhận định trên, HĐXX xét thấy công sức của ông Vũ nhiều hơn về tỉ lệ vốn góp, duy trì và phát triển công ty nên phần của ông Vũ phải được chia nhiều hơn.

Tuy nhiên, xét về công sức của bà Thảo, HĐXX cho rằng việc phân chia theo tỉ lệ 60:40 mới phù hợp và đảm bảo quyền lợi cho 2 bên đương sự.

Bà Thảo cúi đầu nghe phán quyết - Ảnh: Hoàng Quốc

Bà Thảo cúi đầu nghe phán quyết - Ảnh: Hoàng Quốc

HĐXX cho rằng việc 2 bên xác định 2 bên đương sự nhận thấy mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, không thể khắc phục được. Việc ly hôn của cả hai là hoàn toàn phù hợp với quy định với pháp luật nên chấp nhận yêu cầu ly hôn, đồng ý với thỏa thuận của cả hai bên.

Về con chung, HĐXX tuyên 4 con chung do bà Thảo nuôi dưỡng, ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho các con kể từ năm 2013 cho đến khi tuổi thành niên. Khi các con đủ tuổi trưởng thành hoặc có tài sản tự nuôi dưỡng bản thân thì ông Vũ có quyền chấm dứt cấp dưỡng.

Giao ông Vũ tất cả cổ phần trong các công ty của Tập đoàn Trung Nguyên tương ứng các tỷ lệ cổ phần đã nêu. Ông Vũ có quyền yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư thay đổi giấy phép kinh doanh theo quy định và được quản lý tài sản đất và gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ.

Giao bà Thảo tiền, vàng, bất động sản đang quản lý, quyền sử dụng đất và gắn liền với đất gồm 7 bất động sản trị giá 375 tỷ; tài sản quy ra tiền tương đương hơn 1.700 tỷ. Và ông Vũ có trách nhiệm thanh toán phần chênh lệch 1.200 tỷ cho bà Thảo.

Theo bản án, tòa đình chỉ các yêu cầu khác đối với các công ty phát sinh với tư cách cổ đông, thành viên công ty; hủy các biện pháp khẩn cấp tạm thời; tách quan hệ liên quan Trung Nguyên Singapore thành vụ kiện khác.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn