Khởi tố nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương

( PHUNUTODAY ) - Liên quan vụ án 9 bệnh nhân tử vong khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã bị khởi tố.

Ngày 24/8, lãnh đạo Công an tỉnh Hoà Bình cho biết vừa ra quyết định khởi tố ông Trương Quý Dương (nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Dương là người đứng đầu bệnh viện khi xảy ra sự cố y khoa làm 9 người thiệt mạng.

Việc khởi tố đối với ông Dương khiến khá nhiều người bất ngờ. Bởi trước đó, trong bản kết luận điều tra bổ sung vụ án mới đây nhất, Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định những vi phạm của cựu giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình chỉ ở mức xử phạt hành chính.

Nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình ông Trương Quý Dương

Nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình ông Trương Quý Dương

Cụ thể, công an xác định với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu, ông Dương đã phân công, phân nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đối với việc thực hiện hợp đồng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, ông Dương đã giao trách nhiệm cho phòng vật tư phối hợp với khoa Hành chính chịu trách nhiệm thực hiện. Trong quá trình thực hiện, phòng vật tư và khoa Hồi sức tích cực không báo cáo về tiến độ, cách thức thực hiện để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Việc ký Hợp đồng số 315/BVĐKT-TS với ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn với nội dung: Cung cấp vật tư, sửa chữa, tiệt trùng, xét nghiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn AAMI hệ thống lọc nước RO số 2 cho BV là đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, đã tiến hành giám định đối với các trang thiết bị, vật tư phục vụ chạy thận đều đảm bảo chất lượng theo hợp đồng và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Hệ thống máy chạy lọc thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Hệ thống máy chạy lọc thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình cũng cho rằng, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, ông Dương chưa sâu sát trong việc thực hiện chức trách người đứng đầu bệnh viện, cụ thể như: từ năm 2015 đến 2017 không có quyết định giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo cho cá nhân cụ thể để điều hành hoạt động của đơn nguyên; không có quyết định giao hệ thống nước RO cho cá nhân trong Khoa Hồi sức tích cực đảm nhiệm; từ khi có quyết định thành lập Đơn nguyên thận nhân tạo, giám đốc không chỉ đạo ban hành văn bản quy định cụ thể về quy trình bảo quản, sửa chữa, bàn giao đưa vào sử dụng hệ thống lọc nước RO; để xảy ra tình trạng vận hành, sử dụng hệ thống RO tùy tiện trong thời gian dài.

Trước đó, tại phiên tòa sở thẩm, Hội đồng xét xử TAND TP Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án làm 9 người tử vong trong khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và kiến nghị điều tra, làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương.

Vụ tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra vào sáng 29/5/2017, 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. Sau đó, 9 người đã tử vong.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn