Chiêm ngưỡng ngôi nhà ẴM TRỌN giải thưởng lớn về kiến trúc: Ruộng bậc thang thay cho mái, TỎA SÁNG NHẤT miền Trung

( PHUNUTODAY ) - Với thời đại ngày càng phát triển về kiến trúc và không gian sống, ngôi nhà không mái vô cùng đặc biệt này đã xuất hiện ở Việt Nam khiến không ít người tò mò, thán phục sự sáng tạo.

Ngôi nhà 3 tầng không mái “độc nhất vô nhị” này ở thành phố Hà Tĩnh, được xây dựng theo ý tưởng hòa trộn giữa kiến trúc nhà ở và nông nghiệp. Mái nhà tạo thành từ 9 bậc thang bê tông, mỗi bậc đều được phủ thực vật bảo vệ giúp ngôi nhà tránh được bụi bẩn, tiếng ồn và thời tiết bất ổn.

Empty

Có diện tích đất lên tới 160m2, ngôi nhà không mái này đã trở thành công trình đáng được chú ý nhất hiện nay. Với vẻ ngoài hiện đại, thoáng đãng, hòa hợp với thiên nhiên mà vẫn kín đáo, đảm bảo sự riêng tư của gia chủ.

Empty

Ngôi nhà Ruộng bậc thang được hoàn thành vào năm 2015, nằm trong chuỗi dự án phát triển kiến nông (Agritecture) với quan điểm coi sự hòa trộn Kiến trúc (Architecture) với Nông nghiệp (Agriculture) là nền tảng của phát triển bền vững. Thiết kế hòa trộn hai yếu tố đặc trưng của nông thôn Việt Nam là ngôi nhà (không gian cư trú) và ruộng bậc thang (không gian canh tác) tạo nên một tổ ấm. Các ranh giới ngoài - trong; trên - dưới; chung - riêng được xóa mờ.

Empty

Khu vực sinh hoạt được bố trí kéo léo theo độ dốc của mái nhà từ tầng 1 lên tầng 3 với 1 phòng khách; 1 phòng bếp; 4 phòng ngủ và tầng trên cùng là nơi thờ tự. Không gian sinh hoạt chung tạo được sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, không tạo khoảng cách riêng biệt từng cá nhân, không giống kiểu truyền thống phòng ai biết phòng đấy.

Empty

Khu vực trồng trọt chính là ruộng bậc thang được bố trí trên mái. Hai bên sườn dốc là hệ thống thủy lợi để tưới tiêu cho khu đất nông nghiệp và giảm thiểu tác động bất lợi của điều kiện môi trường sống và gió mùa nhiệt đới như việc thiếu cây xanh, tiếng ồn, bụi và khói, nhiệt độ, bão...

Với tông màu đen trắng, nơi đây toát lên vẻ sang trọng chẳng kém những căn biệt thự đắt đỏ. Ngôi nhà có 3 tầng với đầy đủ các khu như sân chơi, phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ chính, phụ, phòng làm việc và đặc biệt là sân thượng lại chính là mái nhà.

Empty

Điểm đặc biệt nhất của căn nhà chính là tạo hình bậc thang, xóa bỏ ranh giới trên dưới, trong ngoài. Với sự sáng tạo này, nơi đây như một khối liền mạch, không có sự tách biệt giữa các tầng.

Bước vào trong nhà là tầng một với khoảng rộng làm sân chơi, bên trong là phòng khách với hệ thống cửa kính hiện đại. Bằng khoảng lùi khá rộng này, ngôi nhà gần như hoàn toàn tách biệt với đường phố.

Empty

Phòng khách có diện tích lớn, cửa kính thoáng rộng để không gian có thể dễ dàng đón nhận nắng gió từ sân trước.

Nhìn từ bên ngoài, các bậc thang được gia chủ tạo thành khu trồng cây hoa. Với hệ thống chống thấm cao cấp, mỗi khay đất trồng cây hoa đều có vòi tưới nước tự động, không lo thoát tràn.

Empty

Nơi đây được gọi là “tổ ấm ruộng” với mong muốn đưa người dân thành thị tới gần thiên nhiên hơn. Gia chủ có thể dễ dàng trồng rau sạch, cây hoa yêu thích trên những luống đất đặc biệt này.

Empty

Với thiết kế độc đáo, ngôi nhà thích với kiểu khí hậu gió Lào ở miền Trung. Gió và ánh sáng, khí trời được đón nhận từ mọi phía. Mưa, nắng, khói bụi sẽ được giảm thiểu qua các lớp cây.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn