Bài học quý về nghệ thuật lãnh đạo từ bà mẹ chưa một lần điều hành công ty

( PHUNUTODAY ) - Có thể mẹ không hiểu Startup là gì, mẹ cũng chưa một lần điều hành công ty, nhưng bài học mẹ dạy đã giúp tôi thành công.

 Kinh doanh cũng cần sự tử tế

Khi nói đến kinh doanh, các nhà lãnh đạo thường được khuyến khích bởi sự cạnh tranh. Họ được dạy để trở thành những chiến binh thực thụ để có thể trụ vững trên thương trường khốc liệt.

Mẹ tôi, ngược lại không tin rằng việc duy trì tâm lý "trong thế giới này thân ai nấy lo” là một ý tưởng lành mạnh. Bà đã dạy tôi luôn tử tế khi xây dựng doanh nghiệp của riêng mình cũng như khi thương lượng với các đối tác. Bà tin rằng đến cuối cùng, lòng tốt và một thái độ lạc quan sẽ dẫn đến thành công. Việc trở thành một CEO như ngày hôm nay, tôi tin chắc rằng một phần là nhờ vào sự tử tế mà tôi được giáo dục từ mẹ.

von-kinh-doanh

Thế giới đã dịch chuyển về phía sự tử tế

Theo nghiên cứu tiêu dùng của Công ty IBM, cả thế giới đang có những biến động lớn về giá trị đạo đức và xã hội. Người tiêu dùng tương lai muốn doanh nghiệp phải làm đúng lương tâm, làm những việc có đạo đức.

Niềm tin của người tiêu dùng đối với các tổ chức, chính phủ, doanh nghiệp ngày càng ít dần và sự lên ngôi của mạng xã hội đã kết nối người tiêu dùng lại với nhau. Người tiêu dùng chỉ tin tưởng những người tiêu dùng khác.

Do đó, doanh nghiệp không còn nhiều lựa chọn, hoặc là đặt ra cho doanh nghiệp mình một mục đích cao cả trên cả lợi nhuận để lấy được tình cảm, lòng tin và túi tiền của người tiêu dùng, hoặc là phá sản.

Hãy nắm lấy sức mạnh của sự hiện diện

Khi tôi còn là một đứa trẻ, công việc của mẹ tôi đã chiếm rất nhiều thời gian của bà. Tuy nhiên, bất chấp những công việc liên tục tại bệnh viện phải xử lý, mẹ vẫn dành nhiều thời gian để chăm sóc cho tôi và anh trai. Bà đón tôi sau giờ học mỗi ngày và tham dự tất cả các cuộc thi mà tôi tham gia. Ngay từ đầu, bà đã lên lịch trình làm việc sao cho vẫn có thời gian dành cho gia đình và bạn bè.

kinh-doanh-bat-dong-san_DAJD

Chính sự “hiện diện” của mẹ trong nhiều vai trò, với nhiều mối quan hệ đã giúp tôi nhận ra tầm quan trọng của sự hiện diện. Vì sao cần có sự hiện diện? Vì nó giúp tôi nâng cao uy tín, tạo ra sức ảnh hưởng, đồng thời tăng khả năng tìm kiếm các cơ hội kinh doanh. Và khi tôi đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ kinh doanh của mình, việc có mặt ở nhà sau giờ làm, ăn tối cùng gia đình hay đưa con trai tôi đi tập bóng đá sẽ giúp cho không khí gia đình luôn ấm áp, vui vẻ.

Khi đối mặt với khó khăn, hãy kiên cường

Khi tôi chuyển sang tập tành buôn bán nhỏ, tôi nhận ra trong kinh doanh chẳng có ngày nào giống ngày nào. Mỗi ngày sẽ có những thăng trầm riêng, và đến cuối ngày, bạn sẽ cảm tưởng như tất cả mọi thứ đều đè nặng trên vai bạn. Nếu không cẩn thận, bạn có thể dễ dàng cảm thấy bị choáng ngợp và lạc lối.

Đi qua các thời điểm khó khăn đó, tôi luôn luôn ghi nhớ mẹ dạy về sự kiên định: Nếu thật sự đam mê một việc gì đó, hãy theo đuổi nó đến cùng và làm mọi thứ để thành công. Tôi đam mê công việc kinh doanh, vì thế tôi sẽ làm bất cứ thứ gì để nhìn thấy nó thành công. Tôi giữ thái độ kiên định đó để có thể tập trung làm việc chăm chỉ mà không bỏ cuộc giữa chừng. Kết quả là, tôi đang trở thành một nữ doanh nhân thực sự, theo những cách mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng là có thể.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn