Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Mong ước 8 ngôi mộ canh nhau làm chỉ dấu ngành Y

( PHUNUTODAY ) - Gia đình 8 nạn nhân mong muốn 8 ngôi mộ xây cạnh nhau và mong tòa án xem xét tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội, đồng thời giảm án cho 2 bị cáo Quốc và Sơn.

Tại phiên tòa sáng nay (ngày 21/5), ông Đinh Văn Tính, người nhà bệnh nhân chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng đau đớn, vô cùng bức xúc. Tôi rất đau vì con gái tôi mắc bệnh nhưng không chết vì bệnh mà lại chết vì hoá chất trong nước chạy thận ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình".

Đối với bác sĩ Lương, ông Tính cho hay: "Chúng tôi không hiểu sâu về ngành y nhưng theo dõi các chuyên gia đầu ngành và LS, chúng tôi nhận thức được BS chỉ có nhiệm vụ điều trị chứ không có trách nhiệm quản lý vật tư. Nguồn nước là từ phòng vật tư, từ bản hợp đồng. Chúng tôi cũng không đòi hỏi trách nhiệm bồi thường của các bị cáo".

Trước HĐXX, vợ bệnh nhân Bùi Văn Huyển (ở huyện Cao Phong, Hòa Bình) cho biết, khi bệnh nhân này mất do tai biến y khoa, bệnh viện đã thuê xe cho gia đình chở ông về mai táng và yêu cầu viết cam kết nếu có vấn đề gì không liên quan đến bệnh viện.

Người nhà bệnh nhân mong 8 ngôi mộ của nạn nhân được đặt cạnh nhau như dấu chỉ cho ngành Y

Người nhà bệnh nhân mong 8 ngôi mộ của nạn nhân được đặt cạnh nhau như dấu chỉ cho ngành Y

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, người nhà nạn nhân Nguyễn Thị Minh mong muốn BS Hoàng Công Lương vô tội. Bà Tuyết nói vì BS Lương là người có trách nhiệm trong chuyên môn, là vị BS trẻ có trình độ. BS Lương cũng đã hết lòng chăm sóc các bệnh nhân trong quá trình chạy thận, cũng như hết lòng cứu chữa trong quá trình xảy ra sự cố y khoa. Rất mong Tòa xử công tâm, xử bị can Lương vô tội để BS có thể có sự nghiệp chữa bệnh cứu người lâu dài.

Bên cạnh đó, người nhà bệnh nhân cũng xin giảm nhẹ án cho bị can Trần Mạnh Quốc và Nguyễn Văn Sơn, để các bị cáo có tương lai tốt về sau này. Thân nhân gia đình cho biết, 2 bị can này tuổi đời còn trẻ và đã lên thắp hương cho gia đình và hỗ trợ thắp hương mỗi gia đình 10 triệu.

Phiên xét xử sáng nay cũng đề cập đến vấn đề trách nhiệm bồi thường dân sự. Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành hỏi đại diện các bệnh nhân tử vong về phần dân sự trong vụ án, tất cả đều yêu cầu bị đơn dân sự là BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trả lời HĐXX, người đại diện của bệnh nhân Bùi Văn Phơi (SN 1956, ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường chi phí tổn thất tinh thần, chi phí đưa nạn nhân về quê sau khi tử vong do tai biến y khoa và chi phí xây mộ vĩnh viễn. Số tiền bồi thường khoảng 300 triệu đồng.

Gia đình 8 bệnh nhân tử vong trong tai biến y khoa đã thống nhất và mong muốn cho 8 bệnh nhân sẽ được xây mộ vĩnh viễn cạnh nhau. Theo lý giải của gia đình các bệnh nhân trước HĐXX, người thân của họ điều trị bệnh thận trong thời gian dài ở BVĐK tỉnh Hòa Bình, gắn bó với nhau từ quá trình chữa bệnh, nên lúc nằm xuống rất mong được gần nhau.

Người nhà các bệnh nhân cũng mong muốn tuyên vô tội cho bác sĩ Lương và giảm nhẹ tội cho Quốc và Sơn

Người nhà các bệnh nhân cũng mong muốn tuyên vô tội cho bác sĩ Lương và giảm nhẹ tội cho Quốc và Sơn

Do vậy, gia đình 8 bệnh nhân đã chủ động liên hệ với một nghĩa trang ở tỉnh Hòa Bình và được báo giá chi phí cho mỗi phần mộ là 148.750.000 đồng.

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình các nạn nhân, đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình phải có trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại cho các thân nhân gia đình bị hại. Trong đó bao gồm chi phí mai táng; chi phí mua đất chôn cất; chi phí tổn thất về tinh thần và các chi phí khác.

Trình bày nguyện vọng trước tòa, đại diện gia đình các bệnh nhân mong muốn HĐXX công tâm, xử đúng người đúng tội. Họ cũng bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét tuyên vô tội với bác sĩ Hoàng Công Lương, bởi bác sĩ Lương đã rất cố gắng để cứu chữa cho các bệnh nhân thời điểm xảy ra sự cố. Hơn nữa, bác sĩ Lương chỉ là người điều trị, không liên quan vật tư.

8 gia đình cũng có 2 nguyện vọng lớn nhất chính là muốn 8 phần mộ nằm chung một khu vực để từ lúc sống cùng nhau chữa bệnh đến khi qua đời các bệnh nhân đều được gắn bó gần nhau. Gia đình các nạn nhân cho rằng, đây là một sự cố y tế hy hữu nên muốn đưa hài cốt của các nạn nhân vào một chỗ để làm chỉ dấu ghi nhớ cho ngành Y.

Người nhà nạn nhân cũng đề cập đến mức bồi thường mà BVĐK tỉnh Hòa Bình phải chi trả với từng nhà nạn nhân

Người nhà nạn nhân cũng đề cập đến mức bồi thường mà BVĐK tỉnh Hòa Bình phải chi trả với từng nhà nạn nhân

Bà Bùi Thị Căm, vợ của nạn nhân Bùi Văn Pơi (xã Địch Giáo, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) kê khai các khoản tiền mai táng phí 120 triệu đồng, trong đó có cả khoản tiền đưa cho các gia đình thông gia mà theo giải thích của bà là "theo phong tục của địa phương".

Theo đó, gia đình bà phải đưa cho gia đình các thông gia một khoản tiền, gọi là "đia vía", để ảm ơn các gia đình thông gia.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Trung, Luật sư đại diện cho gia đình các nạn nhân, phần chi phí cho tang lễ gia đình bà Bùi Thị Căm yêu cầu là 120 triệu đồng, đây là "chi phí thực tế nhưng không có hóa đơn, chứng từ".

Ngoài chi phí đám tang, mỗi gia đình nạn nhân yêu cần bồi thường 100 tháng lương cơ bản theo quy định tại khoản 2 diều 191 Bộ luật Dân sự, tương đương 130 triệu đồng/1 nạn nhân. Theo Luật sư Trung, các gia đình 8 nạn nhân còn ủy quyền cho 1 người đại diện để lập một ngôi mộ tập thể cho cả 8 nạn nhân trong vụ chạy thận.

HĐXX cho biết vẫn chấp nhận khi xem xét các khoản chi hợp lý, kể cả không có hóa đơn chứng từ. Vấn đề là các gia đình phải kê khai ra những khoản nào hợp lý. Ngoài tiền mai táng phí, tiền xây mộ, tiền bồi thường tổn thất tinh thần, các gia đình còn yêu cầu được nhận tiền chi phí làm cỗ trong 3 ngày diễn ra đám tang, chi phí làm cỗ cúng 10 ngày, 49 ngày, và 100 ngày.

Theo Cáo trạng số 05/CT-VKS-P2 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, đại diện 8 gia đình bệnh nhân tử vong đã kê khai tiền mai táng phí với tổng số tiền là 1.029.100.000 đồng, ngoài ra còn yêu cầu bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

- Gia đình bị hại Đinh Thị Thu Hằng, sn 1981, trú tại xã Sủi Ngòi, thành phố Hòa Bình, yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là 157.000.000 và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật. Ngoài ra còn yêu cầu trợ cấp nuôi con và trả nợ ngân hàng chính sách xã hội 30.000.000 đồng.

- Gia đình bị hại Bùi Văn Chính, sinh năm (sn) 1967, trú tại An Lạc, Lạc Thủy, Hòa Bình, yêu cầu bồi thường mai táng phí với số tiền là 78.600.000 đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật;

- Gia định bị hại Lê Thị Chung, sn 1959, trú tại phường Tân Hoa, thành phố Hòa Bình, yêu cầu bồi thường mai táng phí với số tiền là 111.500.000 đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật;

- Gia đình bị hại Nguyễn Thị Minh, sn 1953, trú tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, yêu cầu bồi thường mai táng phí số tiền là 122.500.000 đồng và đề nghị bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật;

- Gia đình bị hại Bùi Văn Huyển, sn 1971, trú tại Tân Phong, Cao Phong, Hòa Bình, yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là 75.000.000 đồng và yêu cầu bồi thường về vật chất theo quy định của pháp luật;

- Gia đình bị hại Quách Thị Phượng, sn 1948, trú tại xã Hợp Thanh, Lương Sơn, Hòa Bình, yêu cầu bồi thường mai táng phí với tổng số tiền là 121.150.000 đồng;

- Gia đình bị hại Bùi Văn Pơi, sn 1956, trú tại Địch Giáo, Tân Lạc, Hòa Bình, yêu cầu bồi thường tổng số tiền 128.000.000 đồng;

- Gia đình bị hại Nguyễn Thị Bích Nguyên, sn 1972, trú tại thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình, yêu cầu bồi thường với số tiền là 147.600.000 đồng.

Ngoài việc phải bồi thường cho 8 gia đình nạn nhân nói trên, các nạn nhân được cấp cứu, điều trị đã phục hồi cũng yêu cầu bồi thường. Cụ thể, 3 nạn nhân Bùi Thị Vân, Bùi Thị Rấm, và Phạm Ngọc Chung đều có đơn đề nghị bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần với tổng số tiền là 70.000.000 đồng.

7 nạn nhân được cấp cứu, điều trị đã phục hồi còn lại cũng đều có đơn đề nghị bồi thường tổn hại sức khỏe sau sự cố y khoa ngày 29/5/2017 theo quy định của pháp luật.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn