Giai thoại về Hoàng đế si tình, biến thái nhất Trung Hoa: Mở nắp quan tài để "yêu" thi thể

( PHUNUTODAY ) - Ngàn năm sau, sự biến thái của hoàng đế này vẫn được người ta nhắc lại.

Mộ Dung Hy (tiếng Trung: 慕容熙, bính âm: Mùróng Xī) (385–407), tên tự Đạo Văn (道文), gọi theo thụy hiệu là (Hậu) Yên Chiêu Văn Đế ((後)燕昭文帝), là một hoàng đế của nước Hậu Yên trong lịch sử Trung Quốc.

Ông là một trong những người con trai nhỏ tuổi nhất của Mộ Dung Thùy (Vũ Thành Đế), và sau cái chết của cháu trai Mộ Dung Thịnh (Chiêu Vũ Đế), ông đã lên ngôi hoàng đế nhờ mối quan hệ tình ái giữa ông và mẹ của Mộ Dung Thịnh, Đinh Thái hậu.

Ông là được coi là một người cai trị tàn bạo và thất thường, các hành động bất thường của ông cùng với hoàng hậu Phù Huấn Anh đã hủy hoại nước Hậu Yên.

Sau khi Phù Hoàng hậu qua đời năm 407, ông rời khỏi kinh đô Long Thành (龍城, nay thuộc Cẩm Châu, Liêu Ninh) để chôn cất bà, các binh lính tại Long Thành đã nhân cơ hội này để quay sang nổi loạn và thay thế ông bằng con trai nuôi của Mộ Dung Bảo là Mộ Dung Vân, bản thân Mộ Dung Hy sau đó bị giết. Bởi Mộ Dung Vân là con nuôi và sau này đã cải sang họ gốc là "Cao" nên một số sử gia coi Mộ Dung Hy là vị hoàng đế cuối cùng của Hậu Yên, còn Cao Vân là hoàng đế đầu tiên của Bắc Yên.

Trong suốt 7 năm tại vị, Mộ Dung Hy không có chút thành tích nổi bật nào về triều chính. Nhưng mối si tình mà ông ta dành cho hoàng hậu của mình thì quá nổi tiếng trong thiên hạ.

Yêu chị dâu để được làm Vua

Năm 395, Hoàng đế nước Hậu Yên khi đó là Mộ Dung Thùy đem quân tấn công Bắc Ngụy. Thùy sai con là Thái tử Mộ Dung Bảo làm thống soái dẫn đầu 8 vạn quân tấn công Bắc Ngụy. Không ngờ chỉ sau một trận ở dốc Tham Hợp, 8 vạn quân tiên phong lẫn 2 vạn quân tiếp viện bị tiêu diệt sạch không còn một mống. Sau trận Tham Hợp, hơn 4 vạn tù binh Hậu Yên bị vua Bắc Ngụy hạ lệnh dùng đá chôn sống toàn bộ.

1-1551024610780815846783

Tháng 4.396, Mộ Dung Thùy chết trên đường trở về, thọ 71 tuổi, thái tử Mộ Dung Bảo kế vị. Hai năm sau đó, năm 398, Mộ Dung Bảo đem quân đánh Bắc Ngụy lại thua to, chạy về đến kinh đô Long Thành thì bị chính cậu mình là Lan Hãn giết chết. Để trừ hậu hoạ, Lan Hãn còn giết luôn hơn 100 tông thất rồi tự xưng là Xương Lê Vương. Tháng 10 cùng năm, con trai Mộ Dung Bảo là Mộ Dung Thịnh tập hợp quân tâm phúc xông vào cung giết chết cha con Lan Hãn, tự lên ngôi Hoàng đế.

Rút kinh nghiệm từ người cha, Mộ Dung Thịnh rất nghiêm khắc và tàn nhẫn với quần thần của mình. Nhưng cũng chính vì thế, các mưu đồ nổi loạn xuất hiện khắp nơi. Tháng 8.401, Mộ Dung Thịnh bị quân nổi loạn đuổi giết, bị thương rất nặng. Tự cảm thấy mình không còn sống được bao lâu nữa, Mộ Dung Thịnh sai người cho gọi người chú của mình là Mộ Dung Hy đến để phó thác chuyện hậu sự. Tuy nhiên, khi Mộ Dung Hy chưa kịp tới thì Mộ Dung Thịnh đã chết.

Song một kẻ mưu mẹo và tàn nhẫn như Mộ Dung Thịnh cũng không biết rằng, ông chú của mình đã lăm le ngồi lên ngai vàng từ lâu. Và người đứng sau giúp đỡ Mộ Dung Hy không phải ai khác chính là người mẹ của Mộ Dung Thịnh – Đinh Thái hậu.

Trong lúc những tông thất họ Mộ Dung còn đang mải mê chém giết tranh giành ngai báu thì vị vương tử đa tình Mộ Dung Hy bắt đầu để ý người chị dâu đang phải sống cô đơn lạnh lẽo trong chốn thâm cung. Năm ấy, Mộ Dung Hy tuổi mới 20, lại khôi ngô tuấn tú xuất chúng, nổi tiếng khắp Hậu Yên. Trong khi đó, Mộ Dung Bảo chinh chiến liên miên bên ngoài rồi qua đời, tuổi còn xuân sắc, Đinh Hoàng hậu đã phải lên chức Thái hậu, một mình lạnh lẽo trong cả cấm cung rộng lớn không một bóng đàn ông. Vì vậy chuyện hai người đến với nhau cũng chẳng có gì là lạ.

Bất chấp triều thần phản đối, Đinh Thái Hậu quyết chí lập Mộ Dung Hy lên làm hoàng đế. Thế là bằng vẻ ngoài tuấn tú và mối tình với bà hoàng cô độc, Mộ Dung Hy đã leo lên được ngai vàng một cách dễ dàng. Nhưng Mộ Dung Hy chẳng vì thế mà chung tình với Đinh Thái hậu. Chẳng bao lâu sau đó, từ Thái tử Mộ Dung Định, Mộ Dung Nguyên cho đến Đinh Thái hậu đều bị Hy giết chết không thương tiếc.

Muôn vàn giai thoại bất chấp thiên lý chỉ để chiều lòng mỹ nhân

Kể từ khi trừ khử được người tình họ Đinh, vị Hoàng đế này càng thêm tự tung tự tác, sa vào hưởng lạc và tìm đủ mọi cách lấy lòng chị em Phù thị.

Mặc dù sủng ái người em gái là Phù Huấn Anh hơn, nhưng Mộ Dung Hy vẫn dành cho người chị Phù Chiêu nghi một tình cảm rất đặc biệt.

Năm xưa, Phù Chiêu nghi từng có một lần lâm bệnh nặng, nhà vua đã vô cùng lo lắng, tìm kiếm lương y khắp nơi về cung chạy chữa. Khi đó, có một người tên Vương Ôn ở Long Thành, tự xưng là có thể trị hết bệnh cho vị Chiêu nghi họ Phù ấy.

Nào ngờ chỉ vài ngày sau khi dùng thuốc của kẻ này, Phù Chiêu nghi lại đột ngột qua đời. Mộ Dung Hy trong lúc phẫn nộ đã khép Vương Ôn vào tội dối gạt Hoàng đế và cho người phanh thây, thiêu xác.

Kể từ sau cái chết của người chị, Mộ Dung Hi càng dành hết sự sủng ái của mình cho người em Phù Huấn Anh. Ông thậm chí còn lập mỹ nhân này làm Hoàng hậu, đưa bà từ một phi tần bình thường trở thành bậc mẫu nghi thiên hạ.

Để chiều lòng Phù Hoàng hậu, vị Hoàng đế này dường như có thể làm ra bất cứ việc nào mà không màng tới luân thường đạo lý hay giang sơn xã tắc.

Tương truyền rằng Phù Hoàng hậu lúc sinh thời thường rất thích đi săn bắn và du ngoạn. Mộ Dung Hy vì chiều lòng bà mà từng tổ chức một đợt săn bắn dài ngày vào năm 404. Trong hành trình đi săn vất vả ấy, có trên 5000 binh sĩ hộ tống đã chết vì bị thú dữ tấn công hoặc do thời tiết lạnh giá.

Chưa dừng lại ở đó, vị Hoàng đế ấy còn từng vì Phù Hoàng hậu mà xây dựng một tòa "Thừa Hoa điện" vô cùng nguy nga tráng lệ nhưng cũng rất tốn kém.

Bấy giờ, trong triều có Điển quân Đỗ Tĩnh thấy Hoàng đế sa đà vào nữ sắc, liền đem quan tài vào triều, nguyền lấy cái chết để can gián quân vương. Mộ Dung Hy vô cùng căm giận, lập tức "tác thành" cho vị đại thần này, cho người chém chết Đỗ Tĩnh.

2-1551024471630327775556

Việc làm biến thái chấn động lịch sử của Hoàng đế si tình hoang đường nhất Trung Hoa

Nếu chỉ dừng lại ở những việc làm trên, Mộ Dung Hy có lẽ sẽ bị coi là mộ Hoàng đế thích hưởng thụ, sa ngã vì tửu sắc chứ chẳng có lấy nửa điểm chung tình. Thế nhưng sự thực là vị vua này không những mụ mị vì tửu sắc mà còn sẵn sàng làm ra những việc hoang đường vì Hoàng hậu của mình.

Vào mùa hè năm 407, Phù Hoàng hậu không may lâm bệnh qua đời. Theo ghi chép của sử sách, cái chết của bà đã khiến Mộ Dung Hy "đau buồn như mất cha, mất mẹ".

Bấy giờ, Hoàng đế liên tục "điên cuồng khóc lóc", ôm thi thể của vợ mình vào ngực mà lẩm bẩm: "Thi thể đã lạnh, sinh mạng cũng không còn…".

Chỉ đến khi không thể gắng gượng nổi, Mộ Dung Hy đã ngất đi trong nỗi bi thương tột độ. Thời điểm ông tỉnh dậy cũng là lúc thi thể Hoàng hậu đã được đưa đi khâm liệm, nhập quan.

Thế nhưng chính vào thời điểm này, vị Hoàng đế si tình ấy đã làm ra một việc hoang đường, biến thái tới mức chấn động lịch sử Trung Hoa.

Ngay lúc đó, Mộ Dung Hy đã tự tay cậy nắp quan tài, bò vào bên trong để ân ái với thi thể của Phù Huấn Anh trước mắt tất cả bá quan văn võ. Thậm chí hành vi đồi bại này chỉ kết thúc khi di thể của Hoàng hậu đã bốc mùi phân hủy.

Ông còn ép tất cả triều thần đều phải "than khóc" cho Phù Hoàng hậu theo đúng nghĩa đen. Phàm là những ai không rơi nước mắt đều sẽ bị nhà vua trừng phạt bằng cách nhét ớt vào miệng tới khi khóc được mới thôi.

Không những vậy, vào ngày đưa tang ái thê của mình, Mộ Dung Hy còn xuất hiện trong bộ dạng chẳng hề có dáng vẻ, khí phách của bậc quân vương: Tóc tai bù xù, y phục lôi thôi, chân còn chẳng hề mang giày.

Vào ngày đưa tang Phù Hoàng hậu, ông đã đi bộ cùng xe tang trên suốt quãng đường đưa vợ mình về nơi an nghỉ. Nơi chôn cất Phù Huấn Anh cũng được nhà vua xây dựng với chu vi lên tới vài dặm.

Chưa dừng lại ở đó, trên con đường tiễn đưa ngày hôm ấy, xe tang của Hoàng hậu vì quá lớn nên không thể đi qua cổng thành. Mộ Dung Hy thậm chí còn sai người phá dỡ cổng Bắc Môn để đoàn xe có thể đi qua.

Chứng kiến hàng loạt hành động hoang đường của vị Hoàng đế si tình ấy, bách tính Hậu Yên thời bấy giờ chỉ còn biết lắc đầu và truyền tai nhau câu nói:

"Mộ Dung thị tự hủy cổng thành, vận mệnh ắt chẳng thể kéo dài".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT