Công thức tính ngày dự sinh bà bầu nên biết

( PHUNUTODAY ) - Dựa vào cách tính ngày sinh chuẩn xác bà bầu có thể chuẩn bị kĩ càng cho kì vượt cạn của mình.

Tính ngày dự sinh theo công thức dự kiến ngày sinh:

Ngày dự kiến sinh: kinh cuối cùng + 7

Tháng dự kiến sinh = Tháng có kỳ kinh cuối (rơi vào tháng 4 đến tháng 12) – 3

Hoặc tháng có kì kinh cuối (rơi vào tháng 1 đến tháng 3) + 9

Ví dụ kinh cuối cùng của bạn là 01/10/2016 thì dự kiến ngày sinh của em bé sẽ là:

Ngày dự kiến sinh = 01+7 = 8

Tháng dự kiến sinh = 10 – 3 = 7

Vậy dự kiến sinh em bé của bạn rơi vào khoảng ngày 08/07/2017.

Ví dụ kinh cuối cùng của bạn là 05/03/2016 thì dự kiến sinh em bé là:

Ngày dự kiến sinh = 5 + 7 = 12

Tháng dự kiến sinh = 3 + 9 = 12

Vậy ngày dự kiến sinh em bé của bạn rơi vào khoản ngày 12/12/2016.

4-cach-tinh-ngay-du-sinh-chinh-xac-nhat-giup-cac-me-chuan-bi-san-sang-chao-don-con-yeu-1

Theo sự phát triển thông thường của thai

Nếu dự ngày sinh theo sự phát triển thông thường của thai nhi thì bác sỹ sẽ nhận biết giúp bạn bởi đa số những bà bầu sinh con so thường không hiểu. Cách tính ngày dự sinh theo kì kinh cuối gần giống với tính ngày sinh theo sự phát triển của thai. Khi bác sĩ thăm khám cho bạn nếu dựa vào sự phát triển của thai để tính ngày dự sinh thì chắc chắn lần khám tiếp theo sẽ có sự thay đổi. Nếu thai phát triển chậm thì tuổi thai thực nhỏ, thai phát triển nhanh thì tuổi thai thực lớn.

Cách tính ngày dự sinh dựa vào việc tính toán chu kì kinh nguyệt

Nếu như các bác sĩ đoán tuổi thai dựa vào siêu âm, đo chiều cao tử cung, thời điểm thai cử động và tim thai… thì các bà mẹ cũng có thể tự tính được ngày sinh nhờ vài cách rất đơn giản. Cách tính trước đây là phương pháp “9 tháng 10 ngày”: Chúng ta thường lấy thời gian 4 tuần làm một tháng mang thai, toàn bộ quá trình là 280 ngày, tức 40 tuần cho nên thường là mang thai 10 tháng

Khi việc thụ thai xảy ra một cách tự nhiên, việc tính ngày dự sinh thường dựa trên tính ngày thụ thai hoặc chu kỳ kinh nguyệt của người mẹ. Thời điểm dự sinh thường được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, sau đó cộng thêm 40 tuần. Đây là cách tính khi người mẹ có vòng kinh 28 ngày, bởi người ta cho rằng việc thụ tinh thường xảy ra trong khoảng 14 ngày sau khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

1498797823

Đôi khi có thể tính ngày thụ thai khá chính xác nếu việc quan hệ vợ chồng diễn ra không thường xuyên. Đối với một số gia đình như quân nhân, công nhân mỏ, vợ chồng thường sống xa nhau, việc sinh hoạt vợ chồng diễn ra rời rạc. Nên nếu bạn nhớ được chính xác thời điểm quan hệ, bạn có thể ước tính ngày thụ thai từ đó tính ngày dự sinh là được.

Nhưng không phải người phụ nữ nào cũng có vòng kinh chính xác 28 ngày. Do đó, khi tính thời điểm dự sinh, bạn cần phải dựa trên những yếu tố riêng của mỗi người.Nếu một người phụ nữ đã được áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản, thì có thể dự đoán thời gian em bé ra đời dễ dàng hơn. Đó là bởi vì thụ tinh ống nghiệm xác định được rõ ngày thụ thai, tốc độ phát triển của phôi thai và thời điểm chính xác khi phôi thai được cấy vào tử cung. Bên cạnh đó, một cách thức khác để ước tính thời gian mang thai là xét nghiệm máu nhằm đo lượng thay đổi nội tiết tố của người mẹ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn