Vụ nổ súng 3 người chết ở Điện Biên: Con trai nghi phạm đã biết trước nội dung lá thư tuyệt mệnh

( PHUNUTODAY ) - Trong buổi họp báo chính thức sáng nay, lãnh đạo CA tỉnh Điện Biên đã thông tin chi tiết về vụ việc, trong đó có nhắc đến lá thư tuyệt mệnh nghi phạm để lại nhà riêng trước khi gây án.

Sáng 16/8, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức họp báo thông tin về kết quả điều tra vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 15/8 tại tổ 30, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ làm 3 người chết.

Cuộc họp báo được bắt đầu lúc 9h sáng nay, khá đông phóng viên, báo chí tham gia vì vụ án mạng có nhiều tình tiết kinh hoàng và gây hoang mang dư luận. Chủ trì cuộc họp báo có Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên; ông Nguyễn Đức Vượng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên.

Họp báo sáng nay về vụ nổ súng

Họp báo sáng nay về vụ nổ súng

Theo Thiếu tướng Hồng, ngay sau khi nắm được sự việc, Ban Giám đốc Công an Điện Biên giao cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Điện Biên trực tiếp điều tra, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ đối tượng gây án.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định danh tính 3 người tử vong trong vụ xả súng gồm: Ông Nguyễn Tuấn Vụ (sinh năm 1966, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Lương thực Điện Biên), bà Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1969, vợ ông Vụ); Phạm Đức Sỏi (sinh năm 1964, trú tổ dân phố 6 phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ).

Tại hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện 1 khẩu súng CKC, trong súng có 2 viên đạn trong đó 1 viên đạn đã lên nòng, 1 viên đạn trong hộp tiếp đạn. Thu giữ tại khu vực trước cửa nhà 1 vỏ đạn và 1 đầu đạn, thu giữ bên trong gian phòng ngủ có 3 vỏ đạn và 2 đầu đạn.

Kết quả khám nghiệm tử thi của 3 người xác định nguyên nhân tử vong do súng bắn.

Hiện trường vụ án

Hiện trường vụ án

Trước đó, khi tiếp cận hiện trường, công an phát hiện trước bậc cửa thềm nhà số 197 có 1 phụ nữ đã chết ở tư thế nằm sấp, với vết thương hở ở vùng đầu chảy nhiều máu, vào gian phòng ngủ tầng 1 trong nhà phát hiện có 2 người đàn ông, trong đó 1 người đã chết nằm ngửa dưới nền phòng với vết thương hở ở vùng đầu, 1 người nằm trên giường bị thương tích trên vùng đầu vẫn còn đang thở, bên cạnh thành giường có 1 khẩu súng loại CKC. Lực lượng chức năng đã cùng người dân đưa người còn thở đi cấp cứu nhưng người này đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên xác định đối tượng gây án là Phạm Đức Sỏi.

Khoảng 6h50 ngày 15/8, Sỏi mang theo 1 khẩu súng CKC, đựng trong một túi đựng cần câu cá đến nhà vợ chồng ông Vụ - Lý. Khi bà Lý ra mở cửa, Sỏi dùng súng CKC bắn 1 phát vào đầu khiến bà chết tại chỗ.

Sau đó Sỏi xông vào nhà, bắn 2 phát vào đầu ông Vụ khiến ông này chết tại phòng. Sau khi giết 2 vợ chồng ông Vụ, Phạm Đức Sỏi dùng súng CKC tự bắn vào đầu mình để tự sát.

Đối tượng Phạm Quang Sỏi

Đối tượng Phạm Quang Sỏi

Qua các dấu vết tại hiện trường và trích xuất camera an ninh, lời khai của các nhân chứng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên khẳng định Phạm Đức Sỏi gây án một mình.

Quá trình xác minh cơ quan công an được biết, Phạm Đức Sỏi, 54 tuổi kết hôn năm 1985, có 2 con trai, con lớn 29 tuổi, con nhỏ 20 tuổi. Năm 2016, vợ chồng đối tượng ly hôn, Sỏi sống một mình, nghiện ma túy, có 4 tiền án về hình sự, ma túy.

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, sơ bộ xác đinh nguyên nhân của vụ án là do Phạm Đức Sỏi và vợ chồng ông Vụ có mâu thuẫn trong vay nợ tiền.

Tháng 12/2017, Phạm Đức Sỏi bán căn nhà của Sỏi tại số 6, phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ với giá hơn 3,6 tỷ đồng.

Sau đó Sỏi cho vợ chồng ông Vụ vay một khoản tiền từ tiền bán nhà. Tháng 6/2018, Sỏi nhiều lần đến đòi tiền nhưng vợ chồng ông Vụ không trả. Nghi ngờ vợ chồng ông Vụ cố tình không trả tiền vay và tẩu tán tài sản nên đối tượng đã gây án.

Thiếu tướng Hồng cho hay, quá trình xác minh cơ quan điều tra thu giữ được lá thư tuyệt mệnh tại nhà của vợ cũ Phạm Đức Sỏi.

Quyết định khởi tố vụ nổ súng

Quyết định khởi tố vụ nổ súng

Theo Thiếu tướng Hồng, Phạm Trọng Ng, sinh năm 1998 (con trai nghi phạm) là người biết trước lá thư tuyệt mệnh. Hiện cơ quan điểu tra đang tiếp tục làm rõ thêm tình tiết về việc có hay không việc vợ chồng nạn nhân có biết trước lá thư tuyệt mệnh này. 

Về bức thư tuyệt mệnh của nghi phạm, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho hay, nội dung bức thư nói đến việc Sỏi có cho vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Vụ vay một số tiền lớn, nhưng nhiều lần Sỏi đòi mà ông Vụ không trả. 

Nội dung bức thư tuyệt mệnh cũng đề cập đến việc Phạm Đức Sỏi đang rất cần tiền để đưa con trai đi Hà Nội chữa bệnh. Phạm Đức Sỏi cũng nói rõ quá trình chuẩn bị, lên kế hoạch sát hại ông Nguyễn Tuấn Vụ và vợ do cần tiền nhưng không đòi được.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đang phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh rà soát, thông báo cho công an các đơn vị, địa phương truy tìm nguồn gốc hung khí là khẩu súng quân dụng CKC.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại Điều 123 và Điều 304 Bộ luật hình sự để tiến hành điều tra, làm rõ vụ án theo quy định pháp luật.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn