90% người Việt mắc bệnh răng miệng nghiêm trọng chỉ vì có thói quen tai hại khó bỏ này

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết mọi người đều từng bị sâu răng một lần trong đời, hoặc nếu không thì cũng gặp phải các vấn đề về răng miệng. Dưới đây là những thói quen có hại cho răng miệng mà nhiều người vô tình mắc phải và âm thầm hủy hoại hàm răng của mình hằng ngày.

Ăn nóng uống lạnh cùng lúc

Rất nhiều người có thói quen vừa ăn vừa uống nước lạnh, nước ngọt có đá... Điều này rất có hại cho răng khi chúng ta cứ liên tục vừa uống nước lạnh vừa ăn các món nóng, nhất là ăn lẩu, nướng... Việc răng phải tiếp xúc với nhiệt độ nóng - lạnh ngay sát nhau tạo nên sự co - nở liên tục, làm men răng nhanh suy yếu, răng dễ sâu và đau buốt hơn khi ăn.

1544201487-847-anh-1-1544156533-width2212height1474

Ăn nhiều đồ ngọt, uống nước có ga

Các đồ ăn như nước ngọt có ga, các loại bánh kẹo thường chứa nhiều axit và đường, sẽ bào mòn men răng nhanh chóng, khiến răng dễ bị sâu và suy yếu. Các bạn nên hạn chế ăn các món này, không nên ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, những lúc ăn các món này, các bạn nhớ súc miệng và đánh răng cẩn thận.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Bạn nên chờ 30-40 phút để nước bọt trung hòa một cách tự nhiên độ pH thấp trong miệng gây ra bởi thực phẩm và đồ uống rồi mới đánh răng. Nếu đánh răng ngay, axit trong miệng được chải vào răng, gây mòn và mất lớp men răng khiến răng trở nên nhạy cảm và yếu dần theo thời gian.

nhung-thoi-quen-xau-gay-huy-hoai-men-rang-cua-ban-h2_800x400

Không làm sạch lưỡi

Trên lưỡi của bạn có chứa rất nhiều vi khuẩn, và chúng là nguyên nhân gây ra hôi miệng cũng như các vấn đề khác. Bạn nên thêm động tác chải lưỡi nhẹ nhàng với bàn chải hoặc dụng cụ riêng vào hoạt động đánh răng hằng ngày và biến chúng thành thói quen.

Hay ăn vặt

Thường xuyên ăn vặt giữa các bữa là không tốt cho răng vì nó làm tăng sự tiếp xúc thực phẩm với răng do đó có thể khiến các mảng bám phát triển dẫn tới sâu răng.

Nếu bạn cần một bữa ăn nhẹ thì sau đó hãy thử ăn rau sống vì cách này giúp làm sạch răng một cách tự nhiên, hoặc ăn những loại hạt không có muối vì chúng chứa nhiều vitamin D và C giúp cho răng và nướu khỏe mạnh.

Cắn móng tay

Cắn móng tay thường xuyên rất dễ khiến răng dễ bị tổn thương, thậm chí một vài trường hợp còn gây ra tình trạng sứt, mẻ răng... Không chỉ thế, việc cắn móng tay rất mất vệ sinh và gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của cơ thể nói chung, dẫn đến nhiều căn bệnh đường tiêu hoá, bệnh truyền nhiễm... Vì thế, tốt nhất là hãy từ bỏ thói quen này ngay đi nhé.

Đánh răng quá nhanh

1-1541408989089673900055

Chải răng qua loa, vội vàng trong khoảng thời gian chưa đến 2 phút sẽ khiến hàm răng của bạn không được làm sạch và mảng bám thức ăn gần như vẫn còn nguyên.

Không dùng chỉ nha khoa

thoiquentaihaikhixiarangbangtam

Chúng ta đều biết cần đánh răng 2 lần mỗi ngày nhưng ít người biết rằng dùng chỉ nha khoa cũng quan trọng không kém. Nó giúp loại bỏ thức ăn bám giữa các răng, từ đó ngăn ngừa vi khuẩn hình thành.

Bỏ qua mặt bên trong của răng

Thói quen chung của nhiều người là chải mặt trước của răng nhiều hơn so với những phần còn lại. Trong khi đó, hàm răng của chúng ta cần được làm sạch ở mọi nơi chứ không chỉ tập trung ở bất kỳ vùng nào. Do vậy, bạn cần chú ý chải sạch răng hàm và mặt bên trong của răng để không làm sót lại bất kỳ mảng bám thức ăn nào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn