Những biểu hiện của bệnh mạch vành?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh mạch vành có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh mạch vành

Đau thắt ngực (angina) là triệu chứng phổ biến của bệnh mạch vành. Đau thắt ngực được mô tả là cảm giác khó chịu, đè nén, ép chặt, đau, rát ở vùng ngực, có thể bị nhầm lẫn với chứng ợ nóng hoặc khó tiêu. Cơn đau thắt ngực thường bắt đầu ở phía sau xương ức, sau đó có thể lan tỏa sang vai trái, cánh tay, cổ, lưng hoặc hàm.

Đau thắt ngực được chia làm hai dạng: Đau thắt ngực ổn định và đau thắt ngực không ổn định.

Đau thắt ngực ổn định (Stable angina)

Đau thắt ngực ổn định xảy do mạch vành bị thu hẹp bởi các mảng xơ vữa không thể đáp ứng đủ nhu cầu oxy tăng cao khi trái tim phải đập nhanh hơn khi hoạt động gắng sức.

Cơn đau thắt ngực ổn định có thể dự đoán trước bởi nó thường xảy ra sau một số tình huống cụ thể, chẳng hạn như khi hoạt động gắng sức hay căng thẳng tâm lý. Nghỉ ngơi và uống thuốc giãn mạch (nitroglycerin) sẽ làm dịu cơn đau thắt ngực ổn định.

Đau thắt ngực ổn định có thể tiến triển thành đau thắt ngực không ổn định nguy hiểm hơn rất nhiều.

Triệu chứng phổ biến nhất là đau thắt ngực hay đau ngực. Đau thắt ngực có thể được mô tả là:

24.bieu-hien-cua-benh-mach-vanh-phunutoday.vn

Nặng nề;

Nén ép;

Đau;

Nóng rát;

Tê;

Đầy bụng;

Bóp chặt;

Cảm giác đau.

Triệu chứng của bệnh thường nhẹ hơn ở phụ nữ. Buồn nôn, đổ mồ hôi, mệt mỏi hoặc khó thở có thể có trong cơn đau ngực điển hình. Các triệu chứng khác có thể xảy ra với bệnh động mạch vành bao gồm:

Khó thở;

Đánh trống ngực;

Nhịp tim nhanh hơn;

Yếu ớt hoặc chóng mặt;

Buồn nôn;

Đổ mồ hôi.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh

Bệnh động mạch vành thường bắt đầu từ những tổn thương bên trong lớp nội mạc của động mạch vành.

Ban đầu, cholesterol và một số chất khác lắng đọng trên thành động mạch vành tạo nên tình trạng xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa làm mạch máu bị hẹp dần khiến lưu lượng máu đến tim ít đi, gây nên tình trạng đau ngực, khó thở hoặc các triệu chứng khác của bệnh động mạch vành.

Nếu các mảng xơ vữa bị vỡ ra, các tiểu cầu sẽ kết tập lại thành cục máu đông. Cục máu đông này trôi đi và có thể làm tắc nghẽn mạch máu trong tim, dẫn đến cơn đau tim gọi là đau thắt ngực, nặng hơn là nhồi máu cơ tim.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn