Sẵn sàng các phương án cấp điện cho cao điểm nắng nóng

( PHUNUTODAY ) - Ngành điện cũng mong muốn ngoài các phương án mà EVN đưa ra, khách hàng sẽ có ý thức sử dụng điện một cách tiết kiệm và hợp lý để giảm áp lực cho những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới.

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác đảm bảo điện cho miền Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn do một loạt các nguyên nhân như: Phụ tải tăng, diễn biến thủy văn một số lưu vực sông không thuận lợi, tình hình cấp khí cho phát điện không ổn định, tình hình cung cấp than có một số khó khăn… Chính vì vậy, để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khách hàng, ngay từ đầu tháng 3.2018, EVN đã phải huy động các nguồn điện chạy bằng nhiên liệu dầu đắt tiền. Tính đến hết tháng 4.2018, tổng sản lượng điện chạy bằng nhiên liệu dầu là 127 triệu kWh.

Theo kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2018 được Bộ Công Thương phê duyệt, dự kiến trong mùa khô năm 2018, EVN sẽ phải huy động khoảng 692 triệu kWh từ các nguồn chạy dầu.

Hiện tại, EVN đã có báo cáo gửi Bộ Công Thương về kế hoạch cung cấp điện mùa  khô, trong đó kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo PVN đảm bảo đủ khí cho phát điện. Trong các tháng cao điểm mùa khô, đề nghị PVN/PVGas giảm lượng khí cung cấp cho các hộ tiêu thụ khác, ưu tiên khí cho phát điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công Thương, đồng thời vận hành ổn định các nhà máy điện do PVN/PVPower quản lý vận hành. EVN cũng đề nghị Bộ Công Thương, chỉ đạo các chủ đầu tư nguồn điện ngoài EVN, phải đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, sớm đưa các tổ máy vào vận hành.

Để chuẩn bị cho cao điểm nắng nóng năm nay, Tổng công ty Điện lực đã ra nhiều phương án để ứng phó và chuẩn bị điện cho mùa hè 2018

Để chuẩn bị cho cao điểm nắng nóng năm nay, Tổng công ty Điện lực đã ra nhiều phương án để ứng phó và chuẩn bị điện cho mùa hè 2018

Trong đợt cao điểm nắng nóng năm nay, EVN đã lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương để nắm bắt, cập nhật diễn biến thời tiết, đặc biệt vào những thời điểm nắng nóng, khô hạn của mùa hè năm nay. Bên cạnh đó, EVN cũng tham khảo thêm nhiều nguồn dự báo thời tiết, nhiệt độ uy tín khác như accuweather, wunderground ...Ngoài ra, dựa vào tình hình thời tiết của những năm trước, EVN cũng chủ động dự báo về diễn biến thời tiết trong năm để chủ động xây dựng các phương án ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, kể cả lúc thời tiết cực đoan nhất.   

EVN đã phân bổ một cách hợp lý kế hoạch sửa chữa nguồn điện, lưới điện, đảm bảo từ quý II/2018 hệ thống điện có độ sẵn sàng cao nhất. Đồng thời, Tập đoàn cũng xây dựng phương án vận hành hệ thống điện quốc gia trong tình huống cực đoan, chuẩn bị sẵn các giải pháp ứng phó và phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu (khí, than) cũng như vận hành ổn định các nhà máy điện của 2 Tập đoàn này.

EVN đã chỉ đạo các đơn vị bằng mọi giải pháp đưa các dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo, trung đại tu… (các công trình nguồn điện và ĐZ và TBA 550kV, 220kV, 110kV…) vào vận hành đúng tiến độ, đóng điện càng sớm càng tốt. Các Tổng Công ty điện lực kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện, khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại (nếu có); xử lý các ĐZ, TBA mang tải cao…, thực hiện các giải pháp chống quá tải (MBA) đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và tin cậy.  

Ngày 07/08/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 34 về việc tăng cường tiết kiệm điện.

EVN đảm bảo sẽ cung cấp đủ điện và không cắt điện vào những ngày nắng nóng trên 36 độ C

EVN đảm bảo sẽ cung cấp đủ điện và không cắt điện vào những ngày nắng nóng trên 36 độ C

EVN đã ban hành văn bản chỉ đạo các Tổng Công ty điện lực, trong đó có chỉ đạo các Công ty Điện lực tại các tỉnh/thành phố báo cáo Sở Công Thương tham mưu UBND các tỉnh/thành phố ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Chỉ thị 34. Đến hết tháng 03/2017 đã có 55/63 (87%) UBND tỉnh/thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các ban ngành, cơ quan trên địa bàn triển khai thực hiện.  

Về phía EVN, yêu cầu các đơn vị trực thuộc phổ biến, quán triệt Chỉ thị, thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày tại gia đình cán bộ công nhân viên. Đối với các đơn vị thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện nghiêm các quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Yêu cầu các đơn vị rà soát, ban hành các nội quy, quy định về sử dụng điện tiết kiệm tại nơi làm việc. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên đôn đốc, rà soát, kiểm tra việc thực hiện nội quy và các quy định, các giải pháp tiết kiệm điện của đơn vị… Đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm. Đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện.

Ngoài các phương án do EVN đưa ra, đơn vị này cũng mong muốn các khách hàng có ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý

Ngoài các phương án do EVN đưa ra, đơn vị này cũng mong muốn các khách hàng có ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý

Trung tâm chăm sóc khách hàng của 5 Tổng Công ty Điện lực tăng cường giao dịch viên phục vụ đảm bảo tiếp nhận và giải quyết kịp thời các yêu cầu, phản ánh và kiến nghị của khách hàng về sự cố, mất điện, chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện và các dịch vụ khác trong giai đoạn nắng nóng. Lãnh đạo đơn vị Điện lực phải tổ chức kiểm tra, xác minh và trực tiếp giải quyết các phản ánh, kiến nghị ngay trong ngày.

Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng; thông tin cảnh báo cho khách hàng về hiện tượng tiêu thụ điện tăng đột biến trong các tháng nắng nóng để phối hợp điều chỉnh mức tiêu thụ hợp lý. Tư vấn, hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả như: không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm; đặt nhiệt độ điều hòa ở mức kinh tế nhất (26 độ C), v.v…

Ngoài các phương án từ phía EVN, Tổng công ty Điện lực cũng gửi lời tới các khách hàng: “Để góp phần giảm áp lực cho ngành điện, EVN mong muốn khách hàng sử dụng điện nâng cao hơn nữa tinh thần tiết kiệm điện, sử dụng điện một cách hợp lý, hiệu quả, đặc biệt trong các ngày cao điểm nắng nóng sắp tới”.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn