Vỡ đập thủy điện ở Lào: 26 công nhân Việt Nam bị cô lập

( PHUNUTODAY ) - Do ảnh hưởng của vụ vỡ đập thủy điện, 26 công nhân Việt Nam thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang bị cô lập, họ đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực...

 Tỉnh Champasak nằm giáp với tỉnh Attapeu về phía đông. Hiện công ty Hoàng Anh Gia Lai đang liên hệ để thuê trực thăng đưa các công nhân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng sớm nhất là trong sáng mai (25/7).

Trong khi đó, công ty điện Xe Pien-Xe Namnoy (PNPC), đơn vị xây dựng con đập kể trên, cho biết con đập bị vỡ do mưa lớn trong nhiều ngày, đồng thời khẳng định đang hợp tác với Chính phủ Lào để triển khai hoạt động cứu hộ những người dân gần khu vực vỡ đập.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng xác nhận với VietNamNet việc điều trực thăng đưa các công nhân đang bị mắc kẹt tại rừng cao su của đơn vị tại Lào do bị nước lũ chia cắt.

"Các công nhân này có cả người Việt và người Lào, đang làm cao su thì bị nước lũ lên bất ngờ chia cắt, cô lập", ông Đức nói.

Ông Đức cho biết, vụ vỡ đập thủy điện xảy ra tại huyện vùng sâu của tỉnh Attapeu. Tại khu vực này, khả năng không có người Việt làm việc và sinh sống

photo1532447335585-15324473355851260595663

Người dân sơ tán khỏi vùng ảnh hưởng ở tỉnh Attapeu, Lào. 

 Trả lời phóng viên qua điện thoại sáng 25/7, ông Nguyễn Nhật Hóa, Giám đốc công ty Đại Thắng của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, phụ trách Nông trường 4 nơi các công nhân đang mắc kẹt, cho biết tình hình 26 công nhân gồm 25 người Lào và 1 người Việt vẫn ổn và rất phấn chấn khi nghe tin sẽ sớm được cứu. 

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hiện đã hợp đồng xong với Công ty dịch vụ bay Lào và máy bay trực thăng đang di chuyển từ Viên Chăn xuống. Dự kiến khoảng 10h sáng 25/7 sẽ đưa 26 công nhân ra.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng xác nhận việc điều trực thăng đưa các công nhân đang bị mắc kẹt tại rừng cao su của đơn vị tại Lào do bị nước lũ chia cắt.

"Các công nhân này có cả người Việt và người Lào, đang làm cao su thì bị nước lũ lên bất ngờ chia cắt, cô lập", ông Đức nói.

Ông Đức cho biết, vụ vỡ đập thủy điện xảy ra tại huyện vùng sâu của tỉnh Attapeu. Tại khu vực này, khả năng không có người Việt làm việc và sinh sống

Hiện nước ở khu vực vẫn cao và chưa có dấu hiệu rút. Theo thống kê mới nhất của giới chức địa phương, có 18 thi thể đã được tìm thấy, không phải 28 thi thể như thông tin ban đầu. Số người mất tích được xác định ở thời điểm này vào khoảng 200 người.

thue-truc-thang-cuu-26-cong-nhan-viet-lao-mac-ket-do-vo-dap-thuy-dien

Đập thủy điện với công suất dự kiến 410 MW nằm ở phía Nam Lào, có khả năng sản sinh lượng điện lên tới 1.860 GW giờ.

Trước đó, vào lúc 20 giờ ngày 23/7 đã xảy ra vỡ đập thuỷ điện Xe Pien-Xe Nam Noy, gây ngập cho 10 bản ở hạ lưu và làm cô lập hoàn toàn huyện Sanamxay, trong đó có 5 bản ở huyện Sanamxay bị ngập hoàn toàn, gồm bản May, bản Hinlath, bản Nhaythe Sanong Tay, bản Thaxengchan, bản Thahin.

Vụ vỡ đập đã làm trên 1.300 hộ gia đình với 6.600 người bị ảnh hưởng. Theo thông tin ban đầu, vụ vỡ đập đã khiến ít hơn 100 người mất tích. Đến nay lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể của 28 người và vẫn đang tiếp tục tìm kiếm.

Hiện công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại do đường sá đi lại rất khó khăn. Ban cứu hộ trung ương Lào đang phối hợp với cơ quan các tỉnh Xekong, Attapeu và Sư đoàn 5 quân đội Lào triển khai chiến dịch cứu hộ, tiếp tế lương thực - thực phẩm...

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hoãn phiên họp chính phủ định kỳ tháng 8 và cùng các thành viên chính phủ và nhiều quan chức cấp cao tới huyện Sanamxay để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ và trợ giúp các nạn nhân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn