Rước bệnh vào người nếu mẹ bầu lạm dụng trà thanh nhiệt

( PHUNUTODAY ) - Trà thanh nhiệt vốn xưa nay đều được biết đến với những lợi ích tuyệt vời trong việc giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, có những trường hợp trà thanh nhiệt lại có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng, đặc biệt là đối với thai phụ.

Có khả năng teo gan nếu lạm dụng trà thanh nhiệt, giải độc

Việc dùng nhiều hoặc dùng lâu dài các thảo dược có tính chất lợi tiểu, có thể làm mất cân bằng điện giải, tăng đào thải, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như canxi, kali... lâu ngày sẽ có hại cho thận, dẫn tới suy thận.

tra

Đặc biệt, nếu dùng hàng ngày, thường xuyên một số loại nước thanh nhiệttác dụng nhuận gan, khiến gan tiết ra nhiều dịch, trong khi nhu cầu cơ thể không cần đến sẽ làm mất cân bằng các chất và sinh ra bệnh tật, trong đó nặng nhất là teo gan.

Thai nhi có thể thiếu cân, đẻ non do mẹ uống nhân trần, cam thảo

Đối với phụ nữ mang thai, nếu không có bệnh lý về gan, không được bác sĩ chỉ định thì tuyệt đối không dùng nhân trần, cam thảo bởi uống nhiều sẽ làm xuất tiết các tuyến trong cơ thể, dẫn đến người mẹ bị mất sữa hoàn toàn hoặc chỉ có rất ít.

tra 3

Ngoài ra, do nhân trần lợi tiểu nên dẫn đến thải nhiều, nếu lượng nước và các chất dinh dưỡng bị đào thải thường xuyên, sẽ không còn các chất dinh dưỡng để nuôi thai, khiến thai bị suy dinh dưỡng, dễ bị đẻ non, thiếu cân…

Gây áp lực cho lá gan

Khi dùng bất cứ thứ gì nhiều quá mức, gan thậm chí phải làm việc đến hai lần, sau khi tác dụng đều phải được gan biến thể lần nữa thành dạng không độc cho cơ thể trước khi theo đường bài tiết. Mang quá nhiều hoạt chất từ trà vào cơ thể với liều lượng thái quá trong trường hợp không cần thiết thì chỉ tăng thêm gánh nặng giải độc cho lá gan. Tệ hơn nữa, nếu lá gan trước đó đã vướng một bệnh mãn tính nào đó thì việc lạm dụng trà sẽ gây ra hậu quả khó lường.

Người già, trẻ em nên thận trọng với đồ uống thanh nhiệt

tra 2

Đối với người già, trẻ em cũng nên thận trọng với đồ uống mát, có tính giải nhiệt cao, vì chức năng tiêu hóa không ổn định, khả năng hấp thụ cũng kém hơn. Nếu uống nhiều nước mát sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa gây chướng bụng, tiêu chảy, chán ăn, nặng hơn thì có thể gây ra một số bệnh về đường ruột...

Lời khuyên của bác sĩ khi uống trà thanh nhiệt

Để tránh “rước bệnh” khi sử dụng các thảo dược, người dùng cần có những kiến thức, hiểu biết cơ bản về y học cổ truyền. Đặc biệt, không nên uống nước trà thanh nhiệt thay cho nước lọc và không nên uống các loại nước này quá nhiều vào buổi tối.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn