Người bị bệnh Zona thần kinh nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị Zona thần kinh cần có những lưu gì? Và người bị bệnh Zona thần kinh nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Người bị zona thần kinh nên ăn gì?

Bột yến mạch người bệnh có thể sẽ được nghe chúng ta khen ngợi về bột yến mạch ứng phó với bệnh zona rất hiệu quả . Bột yến mạch chẳng những là lương thực mà còn làm thành bột nhão và đắp lên các địa điểm tại bị gây hại bởi bệnh zona. Vì vậy , bất kỳ mụn nước nào do bệnh zona gây ra đều được xoa dịu đi bằng bột yến mạch.

Ớt ngọt Người ta cho rằng vitamin C là một cách cực kì vời để đối phó với các triệu chứng của bệnh zona. người bệnh sẽ thấy rằng ớt đỏ và ớt xanh có chứa rất nhiều vitamin C, tuy nhiên chúng cần được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của người mắc bệnh mắc zona. Vitamin trong chế độ ăn uống cũng sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và tăng khả năng làm việc hệ thống đề kháng . hẳn nhiên bệnh nhân cũng có thể nhận vitamin C từ rất nhiều thứ khác như trái cây, nhưng ớt ngọt là một nguồn đặc biệt tốt.

Chất capsaicin có trong ớt được cho là đối phó với cơn đau. nhưng mà người ta lại cho rằng capsaicin có trong các loại kem có tác dụng tốt hơn nhiều so với trong lương thực.

12.che-do-dinh-duong-zona-than-kinh-phunutoday.vn
 

Khi mắc bệnh zona thì các loại thực phẩm trên đều hữu dụng nhưng không có nghĩa là nó thay thế các phương thức điều trị khác của thầy thuốc . người mắc bệnh cần sử dụng kết hợp để giảm các triệu chứng của bệnh zona. Bệnh zona cần được chữa trị sớm và dứt điểm trước khi có các biến chứng khác như đau thần kinh.

Những thực phẩm nên kiêng

Nếu được kiêng khem đầy đủ và chữa trị đúng cách thì bệnh zona có thể khỏi trong vòng từ 7 – 10 ngày.

Chế độ ăn uống của người mắc bệnh zona nên kiêng những lương thực sau

:– Tránh các loại thực phẩm như: sô cô la, lúa mì , bánh mì trắng, yến mạch, men bia, một số loại hạt vì lương thực này chứa arginine – tác dụng tái hiện và làm virut zona phát ban

– Chất béo trans fast: khi kết hợp với virut herpes zoster làm cho tình trạng viêm trở thành trầm trọng hơn. Herpes zoster có thể gây viêm chung quanh mắt, ảnh hưởng đến giác mạc và mống mắt và làm tăng nguy cơ tiềm ẩn đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. bởi vậy nên hạn chế các loại thực phẩm được chế biến dưới dạng chiên, rán.

– Ngũ cốc tinh chế : Bệnh zona nên ít ăn các loại ngũ các này vì chúng là loại thực phẩm đường huyết cao có chứa đường mà thân thể đơn giản tiếp thu , làm tăng nguy cơ đột biến lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu cao có thể được liên kết với chất lỏng và rối loạn điện giải và gia tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng, làm các vết thương do virut zona gây nên lâu lành hơn.

– Rượu: Cần phải được hạn chế vì thực phẩm và đồ uống chứa cồn có thể ngăn chặn hệ thống đề kháng và làm cho virut herpes zoster lây lan nhanh hơn .Những thực phẩm nên ăn dành cho người bệnh zona:

– Lysine: có khả năng được tìm thấy trong sữa, một số loại lương thực hoặc uống bổ sung. Amino acid này có khả năng làm chậm hoặc giảm sự trưởng thành của virus. Nó cũng có thể làm giảm cường độ của flare-up, trợ giúp trong chữa bệnh và ngăn chặn bùng phát dịch. Bạn có khả năng kết hợp các loại lương thực có chứa nhiều lysine trong cá, các loại đậu, pho mát, sản phẩm sữa và thịt gà. Lượng lysine cần thiết cho một ngày là 1.250mg. Lysine cũng hoạt động tốt với các thực phẩm có chứa kẽm và các loại lương thực giàu vitamin C. Pair lysine với các loại trái cây họ cam quýt, xoài, sung, vả, thịt cừu, tôm rồng , gà tây và trai.

– Cam thảo: còn được gọi bằng tên Latin Glycyrrhiza glabra, là một loại thảo dược được sử dụng cho một loạt các bệnh về sức khỏe. Cam thảo có tác dụng chống virut, chống viêm, cũng như chữa lành các niêm mạc của hệ hô hấp và tiêu hóa. hơn thế nữa cam thảo cũng tăng cường công dụng tuyến thượng thận. chức năng thượng thận thích hợp cho phép một từng người để đối phó với sự căng thẳng và giúp tối ưu hóa hệ miễn dịch . Điều này có khả năng đặc biệt hữu dụng để ngăn ngừa bệnh zona, vì thế stress và năng lực miễn dịch bị thương tổn , làm tăng nguy cơ tiềm ẩn kích hoạt lại virus gây ra bệnh zona.

– Vitamin B-6 và B-12: Vitamin B-6 giúp trợ giúp hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương do virut zona gây nên. Hãy bổ sung B-6 ba lần một ngày hoặc kết hợp vào lương thực chế độ ăn uống của bạn như chuối, khoai lang và khoai tây. hơn thế nữa , B-12 giúp các chức năng thần kinh hoạt động đẹp. Các dây thần kinh cần B-15 để tạo ra một vỏ myelin bảo vệ kết thúc tốt đẹp xung quanh dây thần kinh để cách nhiệt. Viện Y tế yêu cầu nên nhận vitamin B-12 phê duyệt các sò, gan, cá, ngũ cốc, cá ngừ, cá, sữa và sữa chua. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ ngăn ngừa bệnh zona mà còn trợ giúp hệ thống đề kháng của bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn