Ngừng ăn thịt một thời gian: 10 điều kỳ lạ sẽ xảy ra với cơ thể, số 8 bất ngờ nhất

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn ngừng ăn thịt vì một số lý do hoặc vì ăn kiêng điều kỳ lạ gì sẽ xảy ra với cơ thể?

1. Giảm cân

Theo nghiên cứu liên quan đến chế độ ăn chay của một giáo sư tại Đại học y George Washington (Mỹ) thì việc loại bỏ thịt ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp con người giảm cân nhanh chóng. Khối lượng cân giảm trung bình khoảng 3 - 4kg và ngưng ăn thịt trong thời gian dài thì số cân nặng cũng sẽ giảm đi nhiều hơn.

2. Tăng lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột nhưng sẽ hơi đầy bụng

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vi khuẩn bảo vệ đường ruột của những người chỉ ăn các thực phẩm thực vật có số lượng nhiều hơn người ăn thịt. Tuy nhiên, phải mất một thời gian để đường ruột tự tổ chức, cải thiện lại chính nó.

Vì vậy, hiện tượng đầy hơi, thiếu enzyme sẽ xuất hiện sau khi bạn dừng ăn thịt vì đường ruột và tuyến tụy sẽ phải thích nghi với chế độ ăn mới.

untitled-1-41

3. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Đã từ lâu các nhà nghiên cứu khoa học đã đề cập đến mối liên quan giữa thịt đỏ và bệnh tim mạch, các carnitine trong thịt đỏ sẽ kích hoạt phản ứng hóa học, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến trái tim.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng: những người có chế độ ăn chay rất ít khi mắc các chứng bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, ung thư đại trực tràng và dạ dày.

4. Mức cholesterol xấu giảm 1/3

Mức cholesterol xấu trong máu sẽ giảm khi bạn ngừng ăn thịt, điều này tương đương với hiệu quả của việc sử dụng thuốc giảm cholesterol mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào khác.

Chế độ ăn thực phẩm từ thực vật là chế độ ăn được khuyến khích với những người bị chứng xơ vữa động mạch.

5. Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Cơ thể của bạn có thể sẽ thiếu Iốt, vitamin D, sắt và B12 nếu bạn ngừng ăn thịt. Để cân bằng và phục hồi được các chất này, các nhà khoa học cho rằng có thể thay thế bằng việc bổ sung nhiều các loại trái cây tươi, rau màu xanh đậm, các loại họ đậu, ngũ cốc vào thực đơn hàng ngày của mình.

6. Có thể bị mất vị giác

Thành phần kẽm trong thịt có vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là việc hỗ trợ đáp ứng miễn dịch. Ngoài ra, kim loại có hàm lường cao trong thịt cũng tham gia vào chức năng vị giác của người. Theo đó, nếu ngưng ăn thịt thì sẽ gây ra sự thiếu hụt kẽm khiến chúng ta có thể bị mất vị giác. Do đó, nếu muốn ăn chay thì phải nỗ lực cung cấp thực phẩm khác có đủ nguyên tố vi lượng này cho cơ thể.

7. Các khối cơ có thể cần nhiều thời gian hơn để hồi phục

Protein trong thịt là thành phần quan trọng để xây dựng, duy trì, sửa chữa các khối cơ bắp của con người. Vì vậy, khi chúng ta ngưng ăn thịt thì sẽ khiến cho các cơ bắp bị lỏng dần, không chắc khỏe nữa. Lúc này, các khối cơ cần nguồn protein từ các loại thực phẩm dạng lỏng khác như sữa, hạnh nhân, đậu nành... và carbohydrate từ trái cây tươi để bù đắp, sinh năng lượng mới.

8. Da đẹp hơn

Người không ăn thịt sẽ có làn da cải thiện hơn nhiều. Các vấn đề về mụn trứng cá, mụn đầu đen... đều sẽ nhanh chóng biến mất. Vì vậy, thay vì ăn nhiều thịt, chúng ta ăn rau củ, trái cây nhiều sẽ giúp cơ thể thải độc hiểu quả, da dẻ sáng mịn, tươi trẻ lâu hơn.

9. Năng động hơn

Một trong những điều tích cực quan trọng nhất mà nhiều người nhận ra sau khi ngừng ăn thịt là ít thấy mệt mỏi trong suốt cả ngày. Chế độ ăn kiêng sẽ giúp bạn không chỉ tống khứ cân nặng dư thừa, đào thải độc tố mà còn cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Tất nhiên bạn cần biết tính toán hợp lý để không bị mất cân bằng dinh dưỡng do không ăn thịt.

10. Các cơ sẽ chậm hồi phục hơn khi bạn vận động mạnh

Các protein cần thiết cho việc căng các búi cơ và hồi phục sau quá trình tập luyện. Cả protein thực vật và động vật đều làm tốt nhiệm vụ này. Tuy nhiên, protein thực vật cần nhiều thời gian để bắt đầu hoạt động. Thế nên, các nhà dinh dưỡng khuyên người ăn kiêng và các vận động viên thể thao nên bổ sung protein ngay sau buổi tập để nó được hấp thụ dễ dàng và nhanh chóng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn