Không phải tiền, đây là 4 tài sản vô giá cha mẹ dành tặng con càng nhiều càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nếu thương con hãy cố gắng dành cho con thật nhiều những điều này nhé!

Thứ nhất: Tình thân

Đối với một đứa trẻ mà nói, sự gần gũi, yêu thương của cha mẹ, những người thân trong gia đình luôn là thứ tình cảm ấm áp nhất và sẽ trở thành những ký ức đẹp đẽ nhất trong tuổi thơ của mỗi đứa trẻ.

Có một tâm lý học gia đình từng phỏng vấn rất nhiều thanh thiếu niên từ 15-20 tuổi, hỏi, ấn tượng sâu sắc nhất của các bạn đối với cha mẹ mình là chuyện gì?

Có một người được phỏng vấn thích thú trả lời: “Vào năm 5 tuổi, có một lần tôi và em trai tan học ngồi trên bậc cầu thang, chờ mẹ đến đón chúng tôi. Mẹ tôi ngay từ khi bước vào cổng đã từ xa dang rộng hai cánh tay, mỉm cười chờ đón chúng tôi. Đó là một trong những khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc đời tôi!”

Nhưng cũng có người được phỏng vấn lại nói một cách lạnh lùng: “Ba mẹ tôi suốt ngày chỉ cắm đầu vào điện thoại, họ vốn dĩ không quan tâm đến tôi.”

cha-me-ngheo-cho-con

Bạn có thể tưởng tượng được, hai loại trải nghiệm khác nhau đối với cha mẹ của 2 người nọ sẽ tác động đến cuộc đời họ như thế nào. Thế nên, ba mẹ ơi! Khi ba mẹ có thời gian ở bên cạnh con cái, đừng ngại tạm gác chuyện nhỏ nhặt để cùng với con cái tạo dựng ký ức đẹp đẽ, đừng để lại sự hối tiếc trong lòng đôi bên. Muốn con cái thông cảm với nỗi vất vả của mình, thương yêu gia đình, thì sự gần gũi của cha mẹ là cách làm duy nhất.

Thứ hai: Sự biết ơn

Trong thời hiện đại có rất nhiều người không cảm nhận được hạnh phúc của mình, chỉ hơi không như ý là oán trời oán đất, oán cha mẹ oán người khác, cho rằng tất cả mọi chuyện mà người khác làm cho mình đều là lẽ đương nhiên hết, nhưng thực ra, trên đời, chỉ có cha mẹ mới là người tốt với bạn vô điều kiện, cho bạn mọi thứ mà không đòi hỏi gì hết.

Thế nên, cha mẹ phải biết dạy con biết ơn và trân quý những gì đang có, có như vậy, đứa trẻ mới không trở nên ích kỷ, tư lợi và biết hài lòng với cuộc sống của mình.

Thứ ba: Đồng hành

hinh-2-1

Sự đồng hành của cha mẹ thực sự quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác trong mắt đứa trẻ. Sau một ngày cha mẹ đi làm, con cái đi học, miễn là cha mẹ về thì đứa trẻ nào cũng thấy hạnh phúc. Chúng có thể bỏ đấy đồ ăn, đồ chơi để sà vào lòng người thân yêu nhất, mong được bạn kể chuyện, được bạn chơi cùng.

Các bậc phụ huynh không nên mượn sự bận rộn như một cái cớ, vắt kiệt sức cho công việc mà không dành thời gian cho con. Nhiều người cũng rất bận, nhưng con họ vẫn luôn có sự đồng hành. Khi bên con dù một tiếng hay chỉ 15 phút thì hãy xem đó là một giờ chất lượng nhất, bỏ một bên điện thoại, công việc, bỏ một bên mọi vướng bận, lo toan và dành hoàn toàn thời gian chất lượng đó cho con. Trẻ sẽ cảm thấy được quan tâm, yêu thương.

Thứ tư: Tự tin

Một số cha mẹ thường nói với con về sự nghèo khó của gia đình, những khoản nợ, những món đồ, chuyến du lịch ngoài tầm với. Theo thời gian, điều đó sẽ khiến trẻ ngày càng trở nên nhút nhát, tự ti. Một đứa trẻ mất tự tin sẽ khó thành công trong tương lai. Đừng thể hiện sự tự ti của bạn về kinh tế gia đình trước con, là một cách xây dựng sự tự tin cho trẻ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn