Chỉ mặt điểm tên "sát thủ" gây thoát vị nghĩa đệm, số 1 vô cùng "quen mặt"

( PHUNUTODAY ) - Việc chẩn đoán chính xác các nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm có ý nghĩa sống còn giúp bạn điều trị căn bệnh này một cách triệt để nhất.

Hoạt động sai tư thế

Dùng lực cột sống lưng để nhấc vật nặng thay vì lực đầu gối, lao động quá sức, ngồi gù lưng, cúi quá lâu… đều là những lý do khiến bệnh ghé thăm bạn.

Thừa cân

Empty

Cột sống lưng sẽ dần yếu đi khi phải gồng mình lên gánh một trọng lượng cơ thể lớn.

Lão hóa

Trước khi đĩa đệm bị thoát vị, nó đã phải trải qua một quá trình thoái hóa, và tuổi tác chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống lưng phổ biến nhất. Đĩa đệm được nuôi dưỡng bằng sự thẩm thấu, tuổi càng cao thì sự thẩm thấu càng kém, đĩa đệm dần mất nước và khô.

Các vòng sợi ở bao xơ cũng từ đó mà yếu đi, chỉ cần chịu áp lực đủ mạnh cũng có thể dễ dàng bị nứt rách, từ đó nhân nhầy thoát ra ngoài.

Chấn thương

Các chấn thương gây thoát vị đĩa đệm có thể kể đến như: Tai nạn giao thông, lao động, chơi thể thao. Bạn cần phải chú ý, dù là những chấn thương cực kỳ nhỏ, cơn đau do tai nạn khá nhẹ nhàng nhưng vẫn cần phải kiểm tra tình trạng bệnh, nhằm ngăn ngừa xương khớp bị tổn thương ở bên trong, tiến triển âm thầm mà chưa phát tác ra bên ngoài.

Thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt không tốt hàng ngày cũng là nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm. Tiêu biểu như những người có tư thế ngồi sai, ngồi vắt chân, ngồi lâu, đứng lâu trên giày cao gót, tập thể dục không đúng cách, tập luyện quá sức,… đều có thể mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống. Lúc này, nếu không phát hiện kịp thời, việc điều trị thoát vị đĩa đệm sẽ trở nên khó khăn hơn.

Bẩm sinh

Không phải ai cũng có được sức khỏe tốt, hệ xương khớp chắc khỏe. Nhiều người không may mắn khi sinh đã mắc các dị tật bẩm sinh như: Cong vẹo cột sống, biến dạng cột sống, loãng xương,… dần tiến triển thành bệnh thoát vị đĩa đệm. Đây là nguyên nhân rất khó điều trị nếu không muốn nói là hiện tại chưa có bất cứ phương pháp nào điều trị triệt để.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn