Kỳ lạ: Kỹ nữ 1 đời chồng vẫn được vua mê mẩn sắc phong hoàng hậu, còn ban thưởng hậu hĩnh cho chồng cũ

( PHUNUTODAY ) - Hoàng hậu Lưu Nga nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa thực ra lại xuất thân từ kỹ nữ và từng có 1 đời chồng!

Lưu Nga- 1 kỹ nữ hát rong và từng có 1 đời chồng

Dẫu là vậy, nhưng vì sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Lưu Nga đã khiến Hoàng đế Triệu Hằng hết mực si mê, yêu mến. Đặc biệt, vị vua này còn ban thưởng hậu hĩnh và vô cùng biết ơn chồng cũ của Lưu Nga khi biết bà từng có 1 đời chồng.

Theo tìm hiểu, Lưu Nga có bà là cháu của Hữu Kiêu Vệ đại tướng quân Lưu Diên Khánh thời Hậu Tấn và Hậu Hán, con gái thứ sử Giá Châu Lưu Thông. Mặc dù bà có tổ tiên danh giá là vậy, thế nhưng gia đình bà lại lâm vào cảnh khốn đốn khi cha bỏ mạng nơi chiến trường.

Lưu Nga nảy sinh tình cảm khi gặp Cung Mĩ- một nghệ nhân hát Cổ Từ, thế nhưng bà không được gia đình đồng ý. Bởi lẽ, Cung Mĩ tuy có tài nhưng lại là 1 thanh niên nghèo khó.

Vượt qua sự cấm cản của gia đình, Lưu Nga cùng Cung Mĩ đưa nhau đi trốn và kết duyên vợ chồng với mong muốn được theo đuổi tình yêu của mình. Khi đi trốn để có thể kiếm sống, Cung Mĩ bèn bỏ hát để học làm thợ bạc, còn Lưu Nga lại được dạy hát Cổ Từ.

VN_15ba368efb8ed94919ca4909t08df8fdf

Dù khó khăn, nghèo đói về vật chất nhưng họ vẫn có cuộc sống vô cùng hạnh phúc. Do không cam lòng người vợ xinh đẹp và thông minh phải chịu cảnh nghèo khổ. Vì vậy, khi được mời vào phủ Khai Phong để rèn bạc và nghe tin vương gia Triệu Hằng sắp mở đợt tuyển thiếp. Cung mĩ đã về nhà và kể lại câu chuyện này với vợ.

Mặc dù mong muốn của chồng là vậy, nhưng Lưu Nga lại không muốn rũ bỏ tình vợ chồng. Không chỉ có vậy, bà biết mình là người đã có chồng, lại là 1 kỹ nữ nên không dám mơ tưởng được Triệu Hằng sủng ái.

Sau tất cả, cuối cùng Cung Mĩ đã thuyết phục được Lưu Nga tham gia đợt tuyển thiếp của Triệu Hằng. Bên cạnh đó là lấy thân phận cho Lưu Nga là em gái của Cung Mĩ. Khi vừa gặp mặt, Triệu Hằng đã bị Lưu Nga hút hồn bởi cử chỉ duyên dáng cũng như vẻ đẹp mê đắm lòng người.

Thế nhưng sau đó không lâu, cha của Triệu Hằng là vua Tống Thái Tông muốn lập Phan Thị- con gái của khai quốc công thần Phan Mĩ làm vợ chính thất của con trai. Vua Tống Thái Tông bèn đuổi Lưu Nga ra khỏi phủ khi biết chuyện Triệu Hằng mê đắm bà. Vì quá mê đắm Lưu Nga nên dù bị đuổi ra phủ 2 người vẫn vụng trộm qua lại trong suốt 15 năm trời.

Đến năm 983, Triệu Hằng buộc phải nghe lời cha và sắc phong Phan Thị làm vương phi. Thế nhưng, chỉ vài năm sau đó Phan Thị bất ngờ qua đời dù chưa có con. Vua Tống Thái Tông bèn lập Quách Thị lên làm vợ chính thất cho Triệu Hằng.

14 năm sau đó, đến năm 997, vua Tống Thái Tông qua đời, Triệu Hằng lên ngôi và lấy hiệu là Tống Chân Tông. Hoàng hậu Quách Thị cũng qua đời 10 năm sau đó. Lúc này, Tống Chân Tông muốn lập Lưu Nga lên Hoàng hậu nhưng bị triều thần phản đối dữ dội.

hoang-hau-1

Lưu Nga lên ngôi Hoàng hậu năm 44 tuổi,vua quyết định ban thưởng cho chồng cũ của bà

Đến tận khi 44 tuổi, tức năm 1012, Lưu Nga mới được lên ngôi Hoàng hậu. Sau đó không lâu, quá khứ 1 đời chồng của Lưu Nga bại lộ. Thế nhưng, thay vì tức giận vua Tống Chân Tông lại vô cùng xúc động Cung Mĩ vì đã tận tâm phục vụ mình suốt bao năm cũng như chăm sóc Lưu Nga vô cùng chu đáo.

Tiếp đến, Hoàng đế Tống Chân Tông bèn đổi tên Cung Mĩ thành Lưu Mĩ với vai là anh trai của Hoàng hậu Lưu Nga. Vua cũng ban cho Lưu Mĩ 1 cuộc sống giàu sang, nhung lụa.

Sau này, khi vua Chân Tông băng hà, Lưu Nga trở thành hoàng thái hậu và là một trong những phụ nữ nhiếp chính đầu tiên của thời Tống. Bà được coi là người có tài năng sánh ngang Võ Tắc Thiên, nữ hoàng đế duy nhất của Trung Quốc. Nhận định về Lưu Nga, giới sử học cho rằng bà "hữu Lữ Võ chi tài, vô Lữ Võ chi ác (Có tài năng của Lữ hậu, Võ Tắc Thiên, nhưng không có sự độc đoán hung ác của họ).

Cuộc đời kỳ lạ của Lưu Nga cũng xuất hiện trong giai thoại dân gian Trung Quốc. Khán giả Việt Nam quen thuộc với phim truyền hình Bao Thanh Thiên không xa lạ tập phim: Ly miêu hoán thái tử. Lưu Nga chính là nhân vật trong phim. Dân gian kể lại rằng năm đó Lý Thần phi cùng Lưu hoàng hậu cùng lúc có thai.

Khi cả hai hạ sinh, Lưu hoàng hậu sinh ra một công chúa mà chết yểu, còn Lý Thần phi sinh ra được một hoàng tử. Lưu hoàng hậu sợ hãi, bèn cùng hoạn quan tráo con của Lý Thần phi bằng một con cáo (ly miêu), vu khống Lý thần phi sinh hạ quái thai, yêu nghiệt.

Họ Lý vì cái án tày trời mà bị đuổi khỏi cung, lưu lạc dân gian. Có tài liệu cho rằng Lý Thần phi bị Lưu Nga ra lệnh phải uống thuốc độc tự tử. Thi thể Lý Thần phi thậm chí còn bị táng bằng thủy ngân để hồn phách không thể thoát ra. Trong khi đó, con trai do bà mang nặng đẻ đau lại gọi Lưu Nga là mẹ. Tài liệu khác cho rằng Lý Thần phi lưu lạc nhiều năm, đến gần cuối đời gặp được Bao Chửng, còn gọi là Bao Thanh Thiên. Vị quan thanh liêm họ Bao minh oan cho Lý thị. Bà được vua đón vào cung phong làm Hoàng thái hậu.

w644

Lưu Nga được coi là một trong những thái hậu có tài trị quốc. Nhiều nhà sử học cho rằng Thái hậu xuất thân từ kỹ nữ nhưng “thiên hạ đại sự đều lo ổn thỏa, nghiêm minh trên dưới, với người nhà cũng không bao che”. Nhờ những năm tháng lăn lộn kiếm sống bằng giọng hát trên đường phố, Lưu Nga rất biết cách dẹp yên những cá nhân không thuận ý mình. Những trọng thần triều trước nếu có ý chống đối đều dần bị truất quyền hoặc đày đi biên ải. Trong 11 năm cầm quyền, Lưu Nga đã khiến cho quốc gia hưng thịnh, làm nền móng cho thời thịnh trị sau này của triều Tống Nhân Tông.

Thái hậu Lưu Nga qua đời năm 65 tuổi. Lúc sắp qua đời, dù không thể nói được nữa, bà vẫn lấy tay chỉ vào y phục của mình, hàm ý trả lại cổn, miện - biểu tượng cho quyền lực tối cao trong triều. Lưu Nga được mai táng trong trang phục dành cho hoàng hậu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT