Sau Táo quân, bà cụ 103 tuổi không được ‘hộ nghèo’ ở Hà Nam đã có tổ ấm khang trang thế này

( PHUNUTODAY ) - Sau khi được phát sóng, chương trình Táo Quân 2019 có những vấn đề được đề cập khiến khán giả rớt nước mắt. Trong đó phải kể tới hình ảnh bà cụ Mậu sống nghèo khổ nhưng mãi vẫn không được công nhận là người nghèo do NSND Lan Hương thủ vai.

Chương trình Táo Quân 2019 vừa qua của VTV nhận được nhiều phản ứng trái chiều của dư luận, kẻ khen, người chê. Đáng chú ý, có một chi tiết trong chương trình này, là vai diễn cụ Mậu do khách mời NSND Lan Hương đảm nhận đã gây được ấn tượng với người xem.

Empty

Nghệ sỹ Lan Hương trong vai bà Mậu sống khổ sở dưới hạ giới với số tiền ít ỏi, trong khi lãnh đạo các cấp thờ ơ, vô cảm. Bất đắc dĩ bà tìm lên thiên đình để gặp người họ hàng xa làm quan to, bà lão mong thủ tục cấp sổ hộ nghèo được giải quyết nhanh gọn.

Lối diễn chân thành, ngây ngô của nữ nghệ sỹ khiến không khí trường quay chùng xuống khi nhân vật giãi bày hoàn cảnh khó khăn, khao khát chứng minh mình nghèo.

Ở chi tiết này, khi được phát sóng, rất nhiều người đã nhận ra nhân vật bà Mậu đã lấy nguyên mẫu là hình ảnh cụ bà Trần Thị Lan ở xã An Nội, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Cụ bà 103 tuổi này sống một mình trong cảnh không chồng con, không người thân ruột thịt, không bè bạn thân thích.

Empty

Em trai của bà cụ là liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Cụ còn một người em gái nhưng đã đi biệt tích suốt một thời gian dài. Không thân thích cũng chẳng ai chăm sóc, cụ Lan sống nhờ vào 270 nghìn tiền trợ cấp chính sách tuổi già.

Số tiền ấy, mỗi tháng cụ dành 1 nửa để mua thuốc trị bệnh đau dạ dày, nửa còn lại đi mua thực phẩm sống qua ngày. Có những hôm mệt quá không dậy nổi thì cụ nhịn luôn. Vì thấy cụ quá khó khăn nên cháu rể của cụ đã đề nghị với chính quyền công nhận cụ Lan vào diện nghèo nhưng mãi vẫn không được. Bởi vậy, suốt một thời gian dài, cụ sống trong căn nhà lụp xụp, đổ nát.

Empty

Sau chương trình Táo Quân, chính quyền đã công nhận cụ Lan thuộc diện hộ nghèo, có nhiều người tới giúp đỡ nên cuộc sống của cụ thay đổi hẳn so với trước đây. Không còn phải sống khổ sở trong căn nhà lụp xụp, có thể đổ bất cứ khi nào. Điều đáng chúc mừng nhất là giờ cụ Lan đã có một căn nhà cấp 4 khang trang hơn do được nhiều người thân thích, những người có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ.

Empty

Chi tiết này được lấy nguyên hình mẫu của bà cụ Trần Thị Lan ở Hà Nam. Cụ bà năm nay đã 103 tuổi, sống 1 thân 1 mình trong cảnh không chồng con cũng chẳng có bạn bè hay anh em ruột thịt suốt bao nhiêu năm nay. Em trai của bà cụ là liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Cụ còn một người em gái nhưng đã đi biệt tích suốt một thời gian dài. Không thân thích cũng chẳng ai chăm sóc, cụ Lan sống nhờ vào 270 nghìn tiền trợ cấp chính sách tuổi già.

Số tiền ấy, mỗi tháng cụ dành 1 nửa để mua thuốc trị bệnh đau dạ dày, nửa còn lại đi mua thực phẩm sống qua ngày. Có những hôm mệt quá không dậy nổi thì cụ nhịn luôn. Vì thấy cụ quá khó khăn nên cháu rể của cụ đã đề nghị với chính quyền công nhận cụ Lan vào diện nghèo nhưng mãi vẫn không được. Bởi vậy, suốt một thời gian dài, cụ sống trong căn nhà lụp xụp, đổ nát.

Căn nhà cấp 4 của cụ Lan vừa được xây dựng xong. Nó được lợp mái tôn, cửa cũng là cửa tôn kiểu cũ kĩ. Thế nhưng, với cụ đây đã là điều tuyệt vời nhất rồi.

Empty

Toàn bộ căn nhà đều được quét một lớp sơn màu vàng nhạt. Bởi vậy, nay khi nhìn thấy người ta đã có cảm giác ấm cúng và thoải mái. Bên trong nhà không có sofa hay bàn ghế phòng khách kiểu cách mà chỉ có một chiếc bàn tròn với vài ghế nhựa. Đây cũng là nơi bà dùng để tiếp khách vì dạo này nhà cụ Lan có nhiều người hay lui tới.

Empty

Căn nhà cấp 4 chỉ có một gian bao gồm luôn nơi ăn uống, chỗ ngủ nghỉ… Nền cũng được lát gạch hoa sạch sẽ chứ không còn là kiểu sàn đất như ngày trước nữa.

Empty

Cụ Lan cũng vui vẻ chia sẻ, sau khi nhận được sự quan tâm của chính quyền, được xây nhà mới, tinh thần của cụ tốt lên. Đây cũng là lần đầu tiên cụ được ăn một cái tết ấm áp, no đủ tới vậy.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn