Bệnh viêm tai giữa thường tập trung ở lứa tuổi nào?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm tai giữa thường tập trung nhiều ở trẻ nhỏ và người già. Do đề kháng cơ thể kém và không chăm sóc tai sạch sẽ.

Trẻ thường bị viêm tai giữa trong 2 - 4 năm đầu tiên. Dưới 7 tuổi, hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ. Do đó, các em khó chống lại sự nhiễm trùng. Ngoài ra, có một số yếu tố khác dẫn tới bệnh viêm tai giữa ở trẻ, phổ biến nhất là việc tiếp xúc với khói thuốc lá, bú bình và đi nhà trẻ. Viêm tai giữa phổ biến ở bé trai hơn bé gái, đặc biệt là những em có tiền sử bệnh trong gia đình. Bệnh cũng thường xảy ra vào mùa đông - mùa của các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên và cảm lạnh.  

Bệnh viêm tai giữa có biểu hiện đi từ nhẹ đến nặng. Dịch trong tai giữa đọng nhiều, thúc ép lên màng nhĩ gây đau tai. Do đó, trẻ lớn có thể kêu tai, còn trẻ nhỏ thì có thể kéo giật tai mạnh, hoặc có biểu hiện khó chịu và khóc nhiều hơn bình thường. Tư thế nằm, nhai và bú có thể gây ra những cơn đau do sự thay đổi áp suất trong tai giữa. Vì thế, trẻ có thể ăn ít hơn hoặc khó ngủ.

Nếu áp suất từ dịch tích tụ quá nhiều, nó có thể làm thủng màng nhĩ, dẫn tới rò rỉ dịch trong tai. Hiện tượng này sẽ làm giảm áp suất dưới màng nhĩ, khi đó trẻ sẽ bớt đau hơn. Ngoài ra, chất dịch đọng trong tai giữa có thể gây cản trở đường truyền âm thanh, dẫn tới tình trạng khó nghe tạm thời.

viem-tai-giua-6

 Trẻ thường bị viêm tai giữa trong 2 - 4 năm đầu tiên

Khi trẻ bị viêm tai giữa bố mẹ cần lưu ý không bật to TV hoặc radio, nói to hơn, có biểu hiện mất tập trung ở trường. Một số triệu chứng khác của dạng viêm tai giữa cấp là sốt, buồn nôn, nôn, hoa mắt và chóng mặt. Bệnh viêm tai liên quan chặt chẽ với các bệnh viêm đường hô hấp trên. Vì thế, nó cũng có thể kèm theo các triệu chứng như ho, sổ mũi hoặc nghẹt mũi.

Đối với những trẻ từ 6 tuổi trở lên bị viêm nhẹ hoặc trung bình, chỉ nên dùng một liều kháng sinh từ 5-7 ngày. Những dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh thường gặp như: sốt cao 2-3 ngày sau đó giảm, đau tai và thường hay cáu gắt, quấy khóc nhiều hơn bị ốm bình thường. Khi bị viêm tai nếu ăn uống không đúng dễ bị viêm nhiễm nặng hơn. Vậy trẻ bị viêm tai giữa nên ăn gì để không bị kích ứng với bệnh.

Nếu bé bị viêm tai giữa nên ăn gì để giảm sốt và không gây ảnh hưởng đến tai. Nên ăn các loại cháo như: cháo tía to, cháo thịt băm rau ngót…Viêm tai giữa là tình trạng viêm của tai giữa. Viêm tai giữa cấp là bệnh thường gặp nhất ở trẻ em trên toàn thế giới (75 tới 80% trẻ em dưới 3 tuổi mắc phải). Xảy ra đột ngột và rất đau.

Không chỉ gây ra rối loạn ở trẻ, viêm tai giữa còn gây ra các biến chứng đang lo ngại ở người lớn. Viêm tai giữa là bệnh xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau, do vậy mỗi độ tuổi lại có những yếu tố khác nhau gây nên vấn đề này. Viêm tai giữa là bệnh thường xuất hiện bởi các nguyên nhân từ sự tấn công của vi khuẩn hoặc vi rút. Các vi khuẩn sau khi gây viêm, nhiễm trùng ở vòm tai có thể khiến chảy dịch trong tai.

Bệnh viêm tai giữa thường tấn công trẻ em. Viêm tai giữa thường đi kèm hoặc xuất hiện sau khi cơ thể bị mắc phải một trong ba chứng bệnh phổ biến là viêm mũi cấp, viêm họng cấp và viêm amidan cấp. Khi bị mắc những chứng bệnh này, vi khuẩn từ các ổ viêm này lây lan và phát triển dần lên tai gây ra viêm tai giữa.  Ngoài ra, khi tắm nếu nước đọng trong tai cũng sẽ có khả năng gây ra bệnh, vì vậy các bậc cha mẹ cần chú ý.

Còn đối với trường hợp người bệnh là người trưởng thành, nguyên nhân gây viêm tai giữa chủ yếu là do:

Ở trẻ em, các triệu chứng của bệnh viêm tai giữa thường là trẻ em sẽ cảm thấy đau tai, đau nhất nhất là những khi trẻ nằm xuống. Tình trạng đau, tấy này có thể khiến trẻ bị sốt, nhức đầu, người mệt mỏi. Tai của trẻ có thể sẽ bị khó nghe. Các cơn đau thậm chí khiến cho trẻ trở nên quấy khóc hơn. Ở tai của trẻ cũng có thể xuất hiện tình trạng chảy nước, có thể là dịch màu vàng, hôi...

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn