Bà bầu có nên ăn hải sản không?

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu ở Anh cho rằng phụ nữ mang thai ăn hải sản sẽ giúp con sinh ra thông minh hơn trong khi các nghiên cứu khác khẳng định hải sản chứa nhiều thuỷ ngân không hề tốt cho bà bầu. Vậy các mẹ bầu có nên ăn hải sản không?

Những nhà khoa học Mỹ có thấy thuỷ ngân thường có nhiều trong cá và hải sản. Một lượng lớn kim loại trong hải sản có thể tích tụ trong cơ thể gây huỷ hoại hệ thần kinh của con người.

Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây dưới sự hướng dẫn của giáo sư Joseph Hibbeln của Viện sức khoẻ quóc gia Hoa Kỳ khi tiến hành theo dõi thói quen ăn uống của 11.875 phụ nữ mang thai ở Bristol, Anh. Người ta theo dõi phụ nữ mang thai trong suốt 32 tuần về việc tiêu thụ hải sản. Sau đó, các nhà nghiên cứu còn theo dõi sản phụ suốt 8 năm sau khi đẻ em bé, tiến hành những bài kiểm tra về kĩ năng giao tiếp, quan hệ xã hội, sự kết hợp giữa tay và mắt. Kết quả cho thấy những trẻ em được sinh ra khi ở phụ nữ ăn hơn 340 g hải sản hay cá mỗi tuần đều có con thông minh, các kỹ năng phát triển tốt hơn so với phụ nữ không ăn hải sản. Thực tế, 48 % số trẻ em có mẹ không ăn hải sản có IQ thấp hơn các đứa trẻ có mẹ ăn nhiều hải sản khi mang thai.

ba_bau_3_thang_dau_co_nen_an_hai_san_-_cham_soc_ba_bau_trong_3_thang_dau_1

Những nghiên cứu trên cho thấy, bà bầu ăn hải sản vừa có lợi, vừa có hại. Tuy nhiên, câu hỏi "Bà bầu có nên ăn hải sản không" thì câu trả lời vẫn là có nhưng bà bầu cần phải có một chế độ ăn hợp lí  vì những lợi ích và tác hại có trong hải sản.

Những lợi ích mà hải sản mang lại cho bà bầu

1. Ngăn ngừa bệnh trầm cảm

Mang thai luôn là một giai đoạn thú vị nhưng không phải luôn là như vậy và không phải phụ nữ nào cũng thấy thế. Các nghiên cứu khoa học gần đây đã cho thấy có ít nhất 10% thai phụ bị bệnh trầm cảm.
Hầu hết bà bầu đều có khả năng bị bệnh trầm cảm do ốm nghén dẫn đến stress kéo dài. Trầm cảm có liên quan đến hàm lượng axit béo omega 3 trong cơ thể thấp. Trong khi đó, hải sản chứa các hợp chất giúp giảm nguy cơ bị mất trí nhớ, Alzheimer và trầm cảm ở mức độ nào đó. Hải sản làm tăng lượng axit béo omega3 (đặc biệt là DHA) cho cơ thể. Chính vì thế nó có thể làm giảm các dấu hiệu trầm cảm và chống lại chứng trầm cảm kinh niên.

 2. Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết

Hải sản được biết đến là một nguồn vitamin và khoáng chất tự nhiên. Vitamin B-complex, vitamin D và vitamin B. Các vitamin B phức hợp (vitamin B1, B3, biotin, B12…) thực hiện nhiều chức năng khác nhau, ảnh hưởng đến sự sản xuất năng lượng, chuyển hóa, khả năng tập trung, và thậm chí là cả việc làm đẹp. Một số loại cá như cá hồi giàu vitamin A, giúp bảo vệ thị lực và tăng cường khả năng miễn dịch cũng như sinh sản. Một loại vitamin khác được tìm thấy trong các loại hải sản – thường là da cá hồi, cá ngừ và các loại khác như vitamin D, giúp tăng cường sự phát triển của xương, hấp thu canxi và tăng cường hiệu quả của hệ thống miễn dịch cũng như tăng trưởng tế bào.

Đặc biệt, chất béo omega 3 dồi dào trong đồ ăn biển cung cấp dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai và giúp trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên tạp chí Y học Anh phát hiện ra rằng phụ nữ mang thai ăn cá trong tam cá nguyệt thứ nhất giúp giảm nguy cơ bị sinh non và nhẹ cân. 

3. Giúp trẻ thông minh

Và một báo cáo khác năm 2007 tại Lancet – một tạp chí y tế danh tiếng – cũng cho biết, bà bầu ăn nhiều cá giúp tăng khả năng thông minh ở trẻ. Thậm chí nghiên cứu còn chỉ ra rằng nếu thai phụ không bổ sung đồ ăn biển trong quá trình mang thai, có thể làm chậm quá trình phát triển trí não của thai nhi.

4. Cải thiện chức năng miễn dịch

Lượng omega-3 được tăng cường có thể làm giảm các triệu chứng hen và các dị ứng nhất định. Selenium là một chất chống oxy hóa mạnh có trong hải sản được biết với chức năng cải thiện hệ thống miễn dịch cho bà bầu và thai nhi. Bà bầu ăn hải sản sẽ tăng giúp trẻ lớn nhanh, khỏe mạnh về sau.

5. Đẹp da

Ăn hải sản giúp giữ ẩm cho da của các bà bầu. Việc ăn uống sẽ tác động nhiều hơn đến vẻ sáng đẹp của làn da hơn là các sản phẩm bạn đắp lên da. Các axit béo omega-3 trong hải sản bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh mặt trời và các nghiên cứu gần đây tuy còn hạn chế nhưng cho thấy dầu cá có thể giúp giảm tỷ lệ lây lan của mụn trứng cá.

Những tác hại của hải sản

Đa  số các loại thủy sản đều chứa thủy ngân - là một kim loại (dạng chất lỏng) có mặt tự nhiên trong môi trường gây ô nhiễm không khí của chúng ta. Một lượng thủy ngân nhỏ trong ao, hồ, suối, biển tích tụ lại trong nước biến thành methylmercury – một chất độc hấp thụ dần dần vào các loại động thực vật sống dưới nước. Hầu hết các loại hải sản đều có chứa thủy ngân nhưng chỉ khác mức độ ít nhiều. Những loại cá chứa nhiều nồng độ thủy ngân bao gồm: cá mập, cá kiếm, cá thu vua, cá lát, cá ngừ đóng hộp.

Methylmercury có thể gây hại cho thai nhi và trẻ sơ sinh đặc biệt là ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Khi bạn ăn phải cá nhiễm thủy ngân cao, methylmercury sẽ đi tới nhau thai làm suy giảm khả năng phát triển của hệ thần kinh và não bộ thai nhi. Thậm chí kỹ năng nhận thức như trí nhớ và mức độ tập trung, ngôn ngữ, kỹ năng vận động và khả năng nhìn cũng bị ảnh hưởng. Những phụ nữ mang thai và đang nuôi con nhỏ khi hấp thu lượng methylmercury lớn đều nguy hiểm hơn người bình thường.

Vì những lợi ích của hải sản, các bà bầu sẽ không thể bỏ qua loại thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó hải sản còn có những tác hại nhất định mà các bà bầu cần phải cân nhắc. Có một chế ăn hải sản hợp lí là điều cần thiết cho các bà bầu để đạt được dinh dưỡng cao nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn