Bệnh ung thư máu có di truyền không?

( PHUNUTODAY ) - Những năm gần đây, tình trạng mắc bệnh ung thư máu ngày càng gia tăng. Các triệu chứng của bệnh này không rõ ràng nên rất khó phát hiển, đồng thời việc điều trị cũng có rất nhiều khó khắn. Câu hỏi nhiều người đặt ra là ung thư máu có là bệnh di truyền không?

 1. Biểu hiện của ung thư máu

Ung thư máu hay còn được gọi là bệnh máu trắng hoặc bệnh ung thư bạch cầu xảy ra khi các tế bào máu trong cơ thể hoạt động bất thường, nó sản sinh ra số lượng bạch cầu lớn, hoạt động lộn xộn. Với sự tăng đột biến của các bạch cầu này gây ra sự hạn chế sản sinh của các hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu khác trong máu, làm cho cơ thể xuất hiện các tình trạng như thiếu máu, chảy máu, máu không đông, nhiễm trùng và viêm loét bất thường. Ngoài ra, những tình trạng gan, phổi, lá lách bị sưng to cũng là một trong những triệu chứng của căn bệnh này. Tuy nhiên, bình thường sẽ rất khó phát hiện ra các biểu hiện này, nên nếu thấy cơ thể có bất thường cần phải đến ngay bệnh viện để kiểm tra tình trạng của mình.

ung_thu_mau

2. Ung thư máu có di truyền không?

Nguyên nhân gây ra ung thư máu chưa được xác định một cách rõ ràng, tuy nhiên nhiều người cho rằng yếu tố môi trường là một trong những nguyên nhân hàng đầu của căn bệnh này. Nó có thể xảy ra với những người tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại, đặc biệt là benzene có trong xăng dầu,…các chất hóa học có tính phóng xạ cao,…

Một trong số nguyên nhân khác nữa được đưa ra mặc dù chưa được chấp nhận đó là do sự di truyền từ gia đình. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh này thì rất có thể bạn cũng có thể bị mắc bệnh.

Đã có rất nhiều nghiên cứu về sự ảnh hưởng của các yếu tố di truyền đối với căn bệnh này, mặc dù chưa có nhiều kết luận chắc chắn chứng tỏ cho mối liên hệ giữa yếu tố di truyền và ung thư máu, phần lớn các trường hợp mắc ung thư máu không phải do di truyền.

Tuy nhiên, người ta vẫn nói rằng nguyên nhân gây ra ung thư máu có liên quan đến sự di truyền từ gia đình là bởi một số yếu tố có tính đột biến di truyền có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư máu. Ví dụ như những người mắc hội chứng Li-fraumeni, hội chứng down, hội chứng Noonan, U sợi thần kinh loại I, suy giảm hệ miễn dịch… có nguy cơ cao mắc ung thư bạch cầu trong điều kiện di truyền.

Mặc dù vậy bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi những trường hợp này không phải phổ biến.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn