Những mặt lợi và hại của sinh mổ so với sinh thường các mẹ bầu nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Mẹ bầu có thể lựa chọn sinh thường hoặc sinh mổ để tốt nhất cho mẹ và bé. Vậy sinh thường và sinh mổ có những mặt lợi và mặt hại nào mà mẹ cần tham khảo.

Sinh thường

Ưu điểm đối với mẹ:

– Xét về góc độ tâm lý, đẻ thường sẽ giúp mẹ bầu có cơ hội được cảm nhận từng khoảnh khắc khi con ra đời.

– Người mẹ Việt Nam khi sinh thường sẽ cảm thấy tự hào hơn so với sinh mổ, nhưng đó chỉ là quan niệm văn hóa bởi vì thực chất, sinh mổ hay sinh thường đều thiêng liêng như nhau. Sẽ thật thiển cận khi nói mẹ sinh thường là thương con hơn so với sinh mổ.

– Thời gian hồi phục của mẹ bầu nhanh hơn. Mẹ sẽ có sức để chăm con và chăm sóc bản thân.

– Các mẹ sinh thường có thể áp bé lên ngực theo phương pháp da tiếp da – giúp gắn kết mẹ và bé để bé có khởi đầu tốt hơn.

– Nguồn sữa sẽ về rất nhanh. Quá trình sinh con tự nhiên sẽ kích thích cơ thể mẹ tiết sữa sớm, nhờ đó em bé nhanh chóng được hưởng nguồn sữa non quý giá.

1-112155435

Những nhược điểm khi sinh thường

- Sinh thường vẫn là lựa chọn an toàn nhất với mẹ và bé, tuy nhiên không phải là nó không có những nhược điểm nhất định.

- Rách âm đạo là hiện tượng thường gặp nhất trong sinh thường. Ngoài những cơn đau đẻ dữ dội, sinh xong mẹ còn bị đau nhức nhiều hơn do vết rách âm đạo gây nên. Nếu vết rách to và sâu, mẹ sẽ phải khâu và kiêng khem rất cẩn thận để tránh nhiễm trùng.

- Nếu ca sinh thường khó và kéo dài, mẹ có thể gặp các vấn đề như chấn thương khung chậu, mất cảm giác ở âm đạo, són tiểu, rối loạn tiêu hóa…

- Đáy chậu là vùng bị kéo căng nhiều trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, vì thế đau đáy chậu sau sinh là hiện tượng bình thường.

- Một số ca sinh thường nhưng khó có thể gây ra những vết thương nhẹ ở da đầu, nặng hơn là xương đòn bị gãy. Hai loại chấn thương này là phổ biến nhất trong những ca sinh khó.

Sinh mổ

Ưu điểm đối với mẹ:

– Khi sinh mổ, mẹ bầu có thể được lên kế hoạch trước, giúp mẹ bầu ít đau đớn, thậm chí còn ít phức tạp và thuận tiện hơn nhiều giờ so với những ca sinh thường kéo dài. Chỉ sau 30 phút lên bàn sinh là mẹ bầu có thể nhìn thấy con mình.

bestie-sinh-thuong-hay-sinh-mo-3-20150727160841

Ưu điểm đối với trẻ:

- Sinh mổ sẽ giúp em bé chào đời một cách an toàn mà không lo bị thương, đặc biệt trong trường hợp thai nhi có kích thước lớn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn