Vì thói quen này mỗi tối, cô gái trẻ suýt mất mạng, khiến nhiều người lo sợ vì thường làm giống cô

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì thói quen này mỗi tối, cô gái trẻ suýt mất mạng và chắc chắn sẽ làm nhiều người lo sợ vì thường làm giống cô.

thoi-quen-buoi-toi

Ngày 29/10, Trương Na - Trương Na, 27 tuổi là sinh viên mới tốt nghiệp trường đại học ở Cáp Nhĩ Tân đột nhiên cảm thấy chóng mặt khi bước vào phòng tắm và ngay lập tức cô ngã khuỵu xuống vì không thể đứng vững.

Khi ấy, cô gái trẻ nghĩ rằng bản thân chỉ cần ngồi yên một lúc sẽ đỡ nhưng không ngờ phần nửa thân bên phải bắt đầu bị tê cứng. Cuối cùng, cô phải nhờ bạn bè đưa tới bệnh viện. Kết luận của bác sĩ khiến cô vô cùng bất ngờ, Trương Na bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính.

Do việc điều trị kịp thời, Trương Na đã trở lại bình thường và có thể sử dụng tay chân. Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc tại sao một người trẻ như cô lại có thể bị đột quỵ.

Bác sĩ Wang Jianwei – giám đốc bệnh viện tỉnh Hắc Long Giang cho biết nguyên nhân khiến Trương Na bị đột quỵ rất có thể đến từ thói quen tai hại của cô. Được biết, bản thân Trương Na thường xuyên thức rất khuya, lại chịu nhiều áp lực học tập.

Bác sĩ Wang khuyến cáo hiện nay nhiều bệnh nhân trẻ bị đột quỵ không thể tìm ra nguyên nhân. Vì vậy, mọi người nên chú ý đến lối sống, không hút thuốc, uống ượu bia hay thức khuya.

thuc-khua

Nguy hại do thức khuya

Suy giảm trí nhớ

Đây là hậu quả tất yếu của việc suy giảm hoạt động của não bộ. Tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức đêm thường cao gấp 5 lần so với những người bình thường khác.

Ảnh hưởng đến mắt

Thông thường ban đêm mắt sẽ được nghỉ, nếu thức khuya làm việc liên tục cộng với điều kiện ánh sáng không đủ lâu dần thị lực sẽ giảm đi đáng kể. Thức đêm thường xuyên sẽ dẫn đến những hiện tượng như: thâm quầng mắt, khô mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt, cận thị, loạn thị...

Lão hóa da

Ban đêm chính là lúc da tái tạo lại tế bào nhanh hơn so với ban ngày. Ngủ không đủ giấc hay thường xuyên thức khuya sẽ làm cho hoạt động điều tiết tế bào da thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn và làn da xỉn màu.

Ảnh hưởng tâm lý

Tác hại của thức khuya là mức độ cortisol (hormone gây căng thẳng) tăng đột biến. Thông thường, mức độ cortisol sẽ giảm xuống nếu bạn ngủ đúng giờ. Thế nhưng, những nghiên cứu đã cho thấy chỉ một đêm không ngủ, mức độ cortisol giảm chậm hơn 6 lần vào tối hôm sau so với những người ngủ đủ giấc.

Và kết quả là lượng cortisol tăng cao làm giảm khả năng chịu đựng căng thẳng, khiến bạn dễ bị hoảng loạn và trầm cảm kinh niên. Điều này cũng là một vòng tròn luẩn quẩn: bạn mệt mỏi sau một ngày làm việc và không thể ngủ được về đêm vì căng thẳng và mức độ cortisol bắt đầu tích tụ. Còn một điều nữa là nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cortisol ở mức độ cao sẽ dẫn đến chứng béo bụng ở phụ nữ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn