4 bí quyết chọn đồ chơi cho con cha mẹ nào cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Lựa chọn đồ chơi như thế nào cho phù hợp với độ tuổi mà lại an toàn cho trẻ là điều mà khá nhiều các bậc cha mẹ quan tâm nhưng không phải ai cũng biết cách để chọn những món đồ phù hợp nhất

 Đồ chơi được xem như là món đồ khổng thể thiếu đối với mỗi trẻ nhỏ, không chỉ giúp cha mẹ giao tiếp được với con cái nhiều hơn, đồ chơi cũng đồng thời giúp trẻ phát triển trí tuệ, kích thích trí tò mò, óc tưởng tượng và nuôi dưỡng năng lực sáng tạo...

Các bậc cha mẹ cùng tham khảo những gợi ý dưới đây để có cơ sở giúp cha mẹ chọn những món đồ chơi đúng và bổ ích cho bé nhé:

1. Chọn đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Trên thị trường có nhiều loại đồ chơi xuất xứ mập mờ, không đảm bảo chất lượng. Chúng thường có mức giá rẻ, mẫu mã phong phú bắt mắt, tuy nhiên, lại chứa hóa chất độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Vì vậy, khi chọn đồ chơi, cha mẹ nên chú ý đến nguồn gốc, tránh những sản phẩm xuất xứ trôi nổi. Những món đồ có nhãn mác rõ ràng, từ các nhà sản xuất uy tín sẽ đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cho trẻ.

cach-chon-do-choi-trung-thu-an-toan-cho-be.jpg4_

Bố mẹ cần tránh những loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. 

 

2. Chọn đồ chơi hợp lứa tuổi

Ở mỗi lứa tuổi, trẻ sẽ có những sở thích khác nhau. Việc lựa chọn đồ chơi không phù hợp với lứa tuổi có thể ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tư duy của trẻ. Bởi vậy, bố mẹ nên sáng suốt lựa chọn những món đồ chơi hợp với sự phát triển theo độ tuổi để bé có được lợi ích tối đa. Ví dụ, giai đoạn từ không đến một tuổi, bé sẽ học khám phá và cử động, do đó, bạn nên mua những đồ chơi màu sắc, phát ra âm thanh, dễ cầm, kích thước vừa phải, không nên quá nhỏ. Từ một đến hai tuổi, bé phát triển cá tính và nhận thức bạn nên mua cho con những đồ chơi phát ra âm thanh và có thể chuyển động để giúp bé có hứng thú tập đi.

Từ bốn tuổi, bé sẽ không còn hứng thú với những đồ chơi có chi tiết đơn giản mà ưu tiên những món đồ chơi tư duy như đồ chơi xếp hình, truyện tranh, trò chơi điện tử...

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý lựa chọn đồ chơi theo tính cách của bé. Ví dụ, bé quá hiếu động nên dùng những đồ chơi ở trạng thái tĩnh; bé nhút nhát nên chọn đồ chơi ở trạng thái động...

mo-hinh-duong-ray-va-ga-tau-hoa-little-tikes-6

Chọn đồ chơi phù hợp giúp bé phát triển tư duy.

 

3. Chọn đồ chơi làm từ chất liệu an toàn

Những món đồ chơi không rõ nguồn gốc, rẻ tiền thường được làm từ nhựa tái sinh... Trong khi trẻ em thường có xu hướng cho đồ chơi vào miệng. Chất hóa học từ nhựa sẽ đi vào cơ thể trẻ và gây ra tác hại nghiêm trọng.

Với đồ chơi điện tử, pin là điều kiện không thể thiếu để chúng hoạt động. Tuy nhiên, pin cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tình trạng nguy hiểm nếu trẻ ngậm hoặc nuốt.

Pin thường chứa thành phần kim loại nặng như thủy ngân, chì, cadimi rất độc hại. Khi trẻ nuốt phải sẽ gây tổn hại thực quản, hoại tử niêm mạc, thậm chí thủng thực quản. Hơn thế nữa, những loại pin kém chất lượng dễ rò rỉ hóa chất bên trong, khi tiếp xúc với trẻ sẽ gây hại đến não, thận, hệ tiêu hóa và cả hệ sinh sản.

chon_do_choi_cho_tre_hop_voi_lua_tuoi

Đồ chơi làm từ gỗ, nhựa an toàn luôn được ưu tiên hơn cả.

 

4. Những gợi ý cụ thể về cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ em tương ứng với từng lứa tuổi

- Trẻ 5 tháng tuổi:

Ddể luyện ngón tay cho bé, hãy cho bé nhặt nắp chai nhựa, tập bóc miếng dán stick, chai nước có hòn bi.

- Trẻ từ 6- 12 tháng tuổi:

Làm hộp bí mật để bé tập cho đôi tay vào lôi đồ ra. Gõ trống, làm trò ú òa từ 2 lõi của cuộc giấy. Tái chế từ vỏ hộp sữa chua đồ chơi phát ra tiếng kêu và có sự biến hóa khi kéo, lắc.

- Từ 12- 18 tháng tuổi:

Cho trẻ tập đi trên vạch thẳng, chơi với kẹp quần áo và hình mặt cười, làm thành hình con sư tử, chơi với hộp có dây rút, tập pha màu nước hay chuyển đồ từ thùng này sang thúng khác.

- Từ 18- 24 tháng tuổi:

Chơi bong bóng xà phòng, câu cá, ném vòng vào cột, xâu hạt qua dây, tập làm ca sĩ, tập nấu ăn với các đạo cụ làm từ bìa xốp, tập cầm bút vẽ lại theo nét đã có sẵn.

- Từ 2- 3 tuổi:

Chơi mô hình tàu điện, ghép hình, xếp hình, nặn hình bằng đất sét, vẽ tranh...

Xem thêm:

4 CÁCH LÀM HOA đơn giản, đẹp mắt từ vải dạ, ai nhìn cũng thích

Gợi ý thực đơn làm MÂM CỖ cúng RẰM THÁNG GIÊNG cho các chị/em

BÍ QUYẾT chăm con ĐẸP DÁNG, SÁNG DA, VÓC DÁNG CÂN ĐỐI ngay từ ngày đầu lọt lòng

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn