Những loại cá tốt hơn vạn lần thuốc bổ bà bầu nhất định phải ăn để con khỏe mạnh, thông minh

( PHUNUTODAY ) - Có mẹ nào thắc mắc rằng bà bầu ăn cá như thế nào để chất bổ truyền hết cho con không? Và mẹ bầu nên ăn những loại cá nào?

Trong thực đơn hàng ngày của bà bầu luôn có sự có mặt của những món ăn như cá, sự xuất hiện từ các món ăn từ cá có lợi ích như thế nào với bà bầu?

Dinh dưỡng cao

Thịt cá giàu protein, axit béo không bão hòa, các axit amin, vitamin D và các khoáng chất như kali, canxi và kẽm.

Phòng cao huyết áp và các bệnh tim mạch

Thịt cá rất giàu magie, có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch. Sản phụ ăn cá có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch như tăng huyết áp sau sinh.

ba-bau-an-ca-nhu-the-nao-de-con-thong-minh-nang-can-nhat-01

Tiêu thũng kiện vị

Cấu trúc của protein trong cá mềm, cấu trúc sợi cơ ngắn, độ ẩm cao và mô liên kết cũng ít hơn nên thịt cá dễ dàng được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ.

Cá chứa axit folic, vitamin B2, vitamin B12 và các loại vitamin khác tốt có tác dụng tiêu thũng, thanh nhiệt, giải độc và làm giảm đờm. Cá tốt cho sản phụ sau sinh bị phù thũng, đầy hơi, trướng bụng, vàng da, bí tiểu, ít sữa.

Mẹ thường xuyên ăn cá để giúp bé phát triển trí não

Cá chứa DHA tốt cho sự phát triển trí não, sự phát triển trí thông minh và cũng là một chất dinh dưỡng không thể thiếu cho sự phát triển của hệ thần kinh trẻ. Thịt cá còn giàu taurine, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng sinh và trưởng thành của tế bào não, gián tiếp kích thích sự hấp thụ kẽm, đồng, sắt và 16 axit amin tự do khác của cơ thể.

Mẹ ăn cá giúp bé tăng trưởng và phát triển

Hàm lượng protein của 500 gram cá tương đương với hàm lượng protein của 600g trứng hoặc 850g thịt lợn. Protein có chức năng cân bằng dinh dưỡng, điều hòa cân bằng nước trong cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch, vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển.

6e10918dadcc44921ddd

Cá tốt cho tâm trạng sản phụ

Một loại axit béo đặc biệt trong cá, có liên quan đến "hormone hạnh phúc" ở não người giúp mẹ có tâm trạng tốt và giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

Mẹ bầu ăn cá bao nhiêu là đủ?

Các mẹ ơi. Các nhà dinh dưỡng khuyên chúng ta không nên ăn quá 350g cá/tuần (chia đều khoảng 3 bữa cá, mỗi bữa khoảng 100g). Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ rõ nếu mẹ bầu ăn đủ 3 bữa cá mỗi tuần sẽ sinh con thông minh, nhanh nhẹn hơn những bé cùng tuổi.

Các nguyên tắc cơ bản khi mẹ bầu ăn cá

- Nhiều mẹ có sở thích ăn cá tươi sống hoặc làm gỏi, món tái… Với người bình thường thì không vấn đề gì thế nhưng với bà bầu vốn có hệ miễn dịch suy giảm nên các mẹ hãy hạn chế, hoặc nên ngừng hẳn ăn món này nhé.

- Mẹ phải đảm bảo rằng cá thật tươi sống, vì vậy nếu cá đã xuất hiện hiện tượng thối rữa, ươn sình thì mẹ không nên vì tiếc rẻ mà hãy đem bỏ đi.

- Các dụng cụ trong nhà bếp nên chia khu vực bảo quản hợp lý. Sau khi làm cá, thịt phải kịp thời rửa sạch dao kéo, thớt v.v… để đảm bảo vệ sinh, không bị vi khuẩn thâm nhập.

1468804285-meo-doc-tri-mui-tanh-khi-nau-ca-12740840264_143b6a5a81_z-1456908023-width640height427

- Khi làm cá, bố mẹ nên làm sạch nội tạng và khoang bụng cá để thanh trừ triệt để các nguồn bệnh tiềm ẩn.

Các loại cá bà bầu nên ăn

Cá diếc

Cá diếc bạc có vị ngọt tính ôn, tác dụng ích khí kiện tỳ, lợi tiểu tiêu thũng, thanh nhiệt thải độc, lợi sữa. Đây là thực phẩm bổ dưỡng cho phụ nữ sau khi sinh bị thiếu sữa, người bệnh lâu ngày cơ thể hư nhược, khí huyết suy hư. Có thể dùng để chữa trị chứng vô lực thiếu sức, ăn ít do tỳ vị hư nhược gây ra và chứng phù thũng.

Cá trắm đen

Cá trắm đen bổ khí dưỡng vị, lợi tiểu, trừ phong tiêu phiền, ngoài ra cá trắm đen còn chứa nhiều selen, kẽm và các yếu tố vi lượng khác góp phần chống ung thư .

Cá quả

Cá quả chứa protein, chất béo, 18 loại axit amin, canxi, phốt pho, sắt, các vitamin... tốt cho những người cơ thể suy nhược, thiếu hụt protein, tì vị khí hư, chế độ dinh dưỡng không tốt, thiếu máu ... nhất là phụ nữ mới sinh.

Cá chép

857462e95ea8b7f6eeb9

Theo Đông y, cá chép tính bình vị ngọt, có tác dụng kiện tì khai vị, lợi tiểu tiêu thũng, thải độc, trị ho, an thai lợi sữa, có thể điều trị các bệnh xơ gan, bụng trướng, phụ nữ băng huyết ... Do thịt cá chứa nhiều protid, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, nâng cao sức co bóp của cơ tử cung. Khi tử cung co bóp, các sợi cơ sẽ co ngắn lại, ép lên mạch máu giúp cho máu đẻ và dịch dính trong âm đạo ra ngoài cơ thể. Cá chép còn có tác dụng thúc đẩy sự tiết sữa.

Canh cá chép, bí đao với chút hành trắng có thể trị phù thũng viêm thận. Canh cá chép, chân giò lợn lợi sữa.

Cá chim trắng

Trong 100g cá chim có 75,2g nước, 19,4g protein, 5,4g lipid, 1,1g tro, 15mg canxi… tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu có thể thêm món cá chim trắng vào thực đơn thai kỳ để con sinh ra khỏe mạnh, thông minh, lanh lợi.

Mẹ có thể chế biến món cá chim trắng hấp dầu hào, cá chim trắng chiên giòn, cá chim kho riềng… để thay đổi khẩu vị.

Cá cơm

Picture3-41

Trông bé xíu nhưng cá cơm thật sự là loại cá tốt cho trí não thai nhi. Giàu canxi, axit folic, axit béo omega-3 lại ít thủy ngân, cá cơm thực sự là món mẹ bầu có thể ăn thường xuyên trong suốt thai kỳ và cả sau sinh, để giúp thai nhi phát triển trí não, con sinh ra thông minh, khỏe mạnh, ngừa được các dị tật do thiếu hụt canxi và axit folic.

Với cá cơm, mẹ có thể làm món cá cơm kho tiêu, cá cơm nấu canh cà… để đổi món.

Các loại cá kiêng ăn

Cá mập, cá ngừ, cá kiếm, cá thu và cá nàng đào... là những loại cá biển mà thai phụ và sản phụ không nên ăn. Sau khi ăn những loại cá có nhiều độc tố thủy ngân trên, mẹ sẽ dễ dàng hấp thụ methylmercury vào sữa mẹ. Trẻ bú sữa này có hại cho quá trình phát triển của hệ thần kinh, não bộ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn