Tư thế ngủ tốt cho bà bầu theo từng giai đoạn giúp mẹ ngon giấc, con khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Tư thế ngủ rất quan trọng với các bà bầu. Ngủ sai tư thế có thể khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ba tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn. Đồng thời, nó cũng khiến cho bà bầu có các triệu chứng đau ngực, đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bà bầu. Bà bầu cần nghỉ ngơi nhiều và ngủ mỗi lúc có thể.

Trong giai đoạn này, ngủ nghiêng về bên trái là tư thế tốt dành cho mẹ bầu bởi đây là vị trí tốt nhất đảm bảo sự lưu thông máu. Các mẹ cũng có thể nằm ngửa để cho bụng bầu được dễ chịu.

Ba tháng giữa thai kỳ

Giai đoạn này, cơ thể có nhiều biến đổi khiến mẹ bầu cảm thấy khó ngủ. Tử cung mở rộng, cơ hoành bị hạn chế, hơi thở của bà bầu trở nên ngắn và nông hơn khiến bà bầu phải đối mặt với chứng ợ nóng khó chịu hoặc xuất hiện những giấc mơ về sự phát triển của thai nhi.

Trong trường hợp này, bà bầu nên ngủ trong tư thế nằm nghiêng bên trái và gối đầu cao để giữ cho axit dạ dày không trào ngược lên cổ. Mẹ cũng có thể đặt gối dưới bụng và sau lưng sẽ giúp giảm áp lực thai kỳ nặng nề.

tu-the-ngu-tot-cho-ba-bau-01

Ba tháng cuối thai kỳ

Thời điểm 3 tháng cuối bụng bầu đã phát triển lớn khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy khó khăn trong việc tìm được tư thế ngủ thoải mái. Lúc này, thai nhi trong bụng hay chuyển động cộng thêm cân nặng tăng và tần suất đi tiểu quá nhiều khiến các bà bầu dễ bị mất ngủ vào ban đêm.

Với các mẹ đang trong tình trạng này có thể áp dụng tư thế ngủ nghiêng bên trái để lưu thông máu tốt nhất cho thai nhi, tử cung và thận của bạn.

Để giảm được áp lực của tư thế nằm lên phần xương chậu, bà bầu có thể đặt thêm một chiếc gối ở giữa 2 chân để giữ được một khoảng cách nhất định.

Nếu tư thế trên không làm mẹ thấy thoải mái thì có thể thử tư thế nửa nằm và nửa ngồi. Tư thế này sẽ giúp giảm áp lực lên bụng cũng như lên tim hơn so với tư thế nằm ngửa.

Nên tránh tư thế nằm ngửa

Ngay từ những ngày đầu thai kỳ, bạn nên tránh ngủ ở tư thế nằm ngửa. Bởi khi đó, trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống, cơ lưng và các mạch máu chính, dẫn tới giảm lượng máu được truyền đi các bộ phận cơ thể mẹ và thai nhi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn