Những ai thường hay mắc bệnh u tuyến nước bọt?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh u tuyến nước bọt là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường sẽ mắc bệnh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Đối tượng nào thường mắc bệnh u tuyến nước bọt

Ung thư tuyến nước bọt là bệnh lý ác tính bắt nguồn từ bất kỳ bộ phận nào thuộc tuyến nước bọt. Tuyến nước bọt tạo nước bọt, trong đó viện trợ tiêu hóa và giữ ẩm miệng. Có 3 cặp tuyến nước bọt lớn dưới và phía sau hàm - mang tai, dưới lưỡi và dưới xương hàm dưới. Nhiều tuyến nước bọt nhỏ ở trong môi, bên trong má và cả miệng và cổ họng. Tuyến nước bọt của bệnh ung thư thường xảy ra ở các tuyến mang tai, mà chỉ là ở phía trước của tai.

Để trả lời câu hỏi những ai dễ mắc ung thư tuyến nước bọt? Thì theo đó, bất cứ ai cũng có thể mắc ung thư tuyến nước bọt. Tuy nhiên, các thống kê đã chỉ ra, những người dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường:

Người trên 40 tuổi: mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ung thư tuyến nước bọt thường được chẩn đoán ở người lớn tuổi (từ 40 trở lên).

93.nhung-ai-thuong-gap-benhu-tuyen-nuoc-bot--phunutoday.vn
 

Phơi nhiễm bức xạ: Bức xạ, chẳng hạn như bức xạ được sử dụng để điều trị ung thư đầu và cổ, làm tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt. Dưới bức xạ mạnh, chẳng hạn như được sử dụng trong chẩn đoán X-quang, cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt. Nơi làm việc tiếp xúc với các chất nhất định. Những người làm việc với các chất nhất định, chẳng hạn như các hợp kim niken và bụi silica, có thể có tăng nguy cơ ung thư tuyến nước bọt.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh khác: bao gồm yếu tố di truyền, các yếu tố liên quan đến chế độ ăn như ăn ít rau và trái cây có thể liên quan tới sự phát triển u tuyến nước bọt. Có một số bằng chứng khác cho thấy phụ nữ bị ung thư vú có nguy cơ mắc bệnh cao mặc dù cơ sở của mối liên hệ này vẫn chưa được xác định rõ.

Tổng quan về bệnh ung thư tuyến nước bọt

Ung thư tuyến nước bọt là một căn bệnh hiếm gặp, đây là các tế bào ác tính hình thành trong các mô của tuyến nước bọt.

Các tuyến nước bọt tạo nước bọt trong miệng. nước bọt có men giúp tiêu hóa thức ăn và các kháng thể giúp bảo vệ chống lại bệnh nhiễm trùng trong miệng và cổ họng. có 3 tuyến nước bọt chính:

Tuyến mang tai: đây là các tuyến nước bọt lớn nhất và được tìm thấy ở phía trước và ngay dưới tai. Hầu hết các khối u bắt đầu từ tuyến này.

Tuyến dưới lưỡi: những tuyến được tìm thấy dưới lưỡi trong miệng

Tuyến Submandibular: Những tuyến được tìm thấy bên dưới xương hàm.

Ngoài ra còn có hàng trăm những tuyến nước bọt nhỏ trong các bộ phận của miệng, mũi và thanh quản có thể được nhìn thấy dưới kính hiển vi. Hầu hết các khối u tuyến bọt nhỏ bắt đầu trong vòm miệng.

Hơn một nửa trong số tất cả các khối u tuyến nước bọt là lành tính và không lan rộng đến các mô. Ung thư tuyến nước bọt là một loại của ung thư đầu cổ.

Mặc dù nguyên nhân cảu hầu hết các bệnh ung thư tuyến nước bọt không được xác định chính xác, nhưng có một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng mắc căn bệnh này:

Cao tuổi

Có tiền sử điều trị xạ trị vùng đầu và cổ

Tiếp xúc với các chất hóa học trong môi trường làm việc.

Ung thư tuyến nước bọt có thể không có bất cứ triệu chứng nào. Nó thường được tìm thấy trong quá trình kiểm tra sức khỏe tổng thể hoặc nha khoa. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể được gây ra ởi ung thư tuyến nước bọt bằng các điều kiện khác nhau. Nên đi khám ngay nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào sau đây:

Cảm thấy đau trong vùng tai, má, cằm, môi hoặc bên trong miệng

Có chất lỏng cháy ra từ tai

Khó nuốt hoặc nở miệng

Đau hoặc tê cơ mặt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn