Bệnh viêm tim do vi-rút Coxsackie là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm tim do vi-rút Coxsackie là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tim do vi-rút Coxsackie ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh viêm tim do vi-rút Coxsackie?

Virus coxsackie là một Enterovirus có khả năng sinh sôi trong đường tiêu hóa, ổn định trong môi trường acid kể cả acid dịch dạ dày. Giống như các virut đường tiêu hóa khác, nhiễm virus coxsackie phổ biến nhất vào mùa hè. Virut gây ra một số hội chứng trên lâm sàng như: viêm màng não vô khuẩn; bệnh cúm mùa hè; bệnh tay chân miệng;  viêm màng ngoài tim; đái tháo đường...

Đến nay, nhờ tiến bộ của khoa học, hai nhóm virut A và B đã được xác định dựa vào xét nghiệm huyết thanh hoặc nuôi cấy; đồng thời có trên 50 týp huyết thanh đã được xác định. Những virut loại này gây ra nhiều bệnh và hội chứng lâm sàng phức tạp.   

Nguyên nhân bệnh viêm họng, viêm miệng, viêm tim do virus Coxsackie

1. Tên tác nhân: Vi-rút Coxsackie A (thường gặp A16), Vi-rút Coxsackie B, Echovirus, Enterovirus (thường gặp E71, E68). Các vi-rút này thuộc họ Picornaviridae.

2. Hình thái của vi-rút

1.benh-viem-tim-do-virut-coxsackie-la-gi-phunutoday.vn
 

Hình cầu, đường kính 27-30 nm.

Lớp capsid gồm 60 tiểu đơn vị, không có lớp bao ngoài.

Bên trong chứa ARN, là thành phần di truyền, nhân lên và gây nhiễm của vi-rút. Vi-rút nhân lên ở bào tương của tế bào bị nhiễm.

3. Khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài

Vi-rút bị đào thải ra ngoại cảnh từ phân, dịch hắt hơi, sổ mũi.

Vi-rút bị bất hoạt bởi nhiệt 56oC trong vòng 30 phút, tia cực tím, tia gamma.

Vi-rút chịu được pH với phổ rộng từ 3-9.

Bị bất hoạt bởi: 2% natri hyproclorite (nước Javel), Chlorine tự do. Không hoặc ít bị bất hoạt bởi các chất hòa tan lipid như: Cồn, Chloroform, Phenol, Ether.

Ở nhiệt độ lạnh 40oC, vi-rút sống được vài ba tuần.

Chẩn đoán bệnh viêm họng, viêm miệng, viêm tim do virus Coxsackie

- Chẩn đoán xác định:

Phân lập vi-rút từ nước súc họng, mẫu phân, phết mũi họng

Tăng hiệu giá kháng thể đặc hiệu

Chẩn đoán phân biệt: Khác với bệnh tay chân miệng, viêm họng do vi-rút Coxsackie không có viêm nướu.

Xét nghiệm

Loại mẫu bệnh phẩm: nước súc họng (trong vài ngày đầu), mẫu phân (trong vài tuần đầu). Trong viêm tim, vi-rút Coxsackie nhóm B có thể tìm thấy trong dịch màng tim và mô cơ tim.

Điều trị các bệnh và hội chứng do virus coxsackie gây ra chủ yếu là điều trị triệu chứng, chăm sóc và nâng đỡ trong các trường hợp viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim,  đái tháo đường, viêm tụy, hội chứng giống bại liệt. Hầu hết những hội chứng do virus coxsackie có tính chất lành tính và tự khỏi. Dùng globulin miễn dịch trong trường hợp bị bệnh nặng như viêm não, màng não, viêm đa cơ... Thường xuyên rửa tay, đeo găng tay là biện pháp phòng bệnh rất quan trọng trong đợt có dịch.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn