Nữ sinh ném con xuống đất từ tầng 31 ở chung cư Linh Đàm không hề có dấu hiệu tâm thần?

( PHUNUTODAY ) - Trong sự việc này còn nhiều mâu thuẫn, nhiều điều phi logic thông thường.

Nữ sinh có kế hoạch với thiên chức làm mẹ?

Liên quan về câu chuyện trẻ sơ sinh bị chính mẹ đẻ ném từ tầng cao chung cư HH Linh Đàm, Ths. Bs Tâm lý Phạm Đức Chuẩn chia sẻ, dù bé đã tử vong trước đó nhưng không bà mẹ nào để con chết lần thứ 2.

Đánh giá theo khía cạnh bác sĩ Tâm lý, Ths Bs Chuẩn cho rằng, trong vụ việc này, bạn nữ chấp nhận mang thai 9 tháng 10 ngày sinh con, tức bạn đã có cả một kế hoạch dài đối diện với thiên chức làm mẹ.

Vì nếu là người khác, khi biết mình có thai ngoài ý muốn, họ có thể “xử lý” bằng cách nạo hút thai. Đặc biệt, bạn nữ là sinh viên, có hiểu biết, sống ở thành phố có đầy đủ dịch vụ nạo phá thai và việc tìm kiếm dịch vụ này vô cùng dễ dàng.

“Có thể, bạn nữ đã nhận được lời hứa hẹn từ bạn trai mình, sau đó bị bỏ rơi, không biết cách xử lý êm đẹp như thế nào nên bần cùng giải quyết một cách vô nhân tính. Hoặc xuất phát từ lí do tranh cãi với đối phương, khi đẻ xong, muốn để “đối phương xuống nước”, bạn nữ mang con ra dọa và không may đánh rơi con mình.

Hành vi của nữ sinh ném con qua ô cửa sổ thật sự tàn nhẫn.

Hành vi của nữ sinh ném con qua ô cửa sổ thật sự tàn nhẫn.

Trường hợp này thường gặp ở những thanh thiếu niên, họ thích dọa tự tử, tự sát để “dằn mặt đối phương”, khi cảm xúc cao trào, họ hành động thiếu lí trí.

Cũng có thể, bạn nữ bị trầm cảm dẫn đến hành động thiếu logic”, Ths. BS Chuẩn chia sẻ. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định một điều, đây là hành động vô cùng thiếu nhân tính. “Con của bạn nữ có thể tử vong trước đó, nhưng bạn có thể xử lý bằng việc đem con đi chôn, bỏ mặc ở đâu đó ít người phát hiện.

Nhưng bạn lại ném con đi, với tư duy người làm mẹ, dù con đã chết, không ai để con mình chết lần thứ 2 một cách đau đớn như thế. Thông thường, một người phụ nữ khi nạo phá thai, họ đã bị dằn vặt kinh khủng về tâm lý, phải đi cúng bái, lên chùa xoa dịu tinh thần”.

Bác sĩ nhận định, trong sự việc này còn nhiều mâu thuẫn, nhiều điều phi logic thông thường.

Có biểu hiện tâm thần hay không?

Nhận định về vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là một vụ án mạng thật sự kinh hoàng, khiến nhiều người phải rùng mình, xót xa và phẫn nộ đối với đối tượng thực hiện hành vi.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Cường cho rằng, vụ việc nêu trên đã có dấu hiệu tội phạm, do đó cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

Liệu có phải do bé sơ sinh đã chết ngay sau khi lọt lòng mẹ hay còn gì uẩn khúc?

Liệu có phải do bé sơ sinh đã chết ngay sau khi lọt lòng mẹ hay còn gì uẩn khúc?

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an cần điều tra, xác định nguyên nhân cái chết; điều tra làm rõ bị can, nguyên nhân, động cơ, mục đích gây án là do thù hận, mâu thuẫn gia đình hay do trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, không nhận thức được hành vi.

Trong trường nếu có căn cứ xác định người mẹ chính là người đã thực hiện hành vi giết con mà có biểu hiện tâm thần thì trước hết, cơ quan điều tra sẽ đưa người này đi giám định tâm thần, nếu có căn cứ xác định người này khi thực hiện hành vi bị mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì vụ án sẽ được đình chỉ, buộc áp dụng biện pháp đưa đi chữa bệnh.

Trong trường hợp người này vì thù hận, vì ghen tuông hoặc vì một nguyên nhân nào khác mà giết hại chính đứa con mình sinh ra thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định bộ luật hình sự.

Chỉ hành vi giết con đẻ hoặc vứt bỏ con đẻ trong trường hợp quẫn bách hoặc bị hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt thì mới truy cứu về tội "Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ".

Còn nếu người mẹ thực hiện hành vi giết con đẻ trong trạng thái tỉnh táo, minh mẫn thì vẫn sẽ bị xử lý về tội "Giết người" theo quy định Điều 123 BLHS, với mức hình phạt cao nhất lên đến chung thân, tử hình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn