Khi về già, người ta tiếc nuối điều gì nhất? Người trẻ hãy đọc để tỉnh ngộ

( PHUNUTODAY ) - Tuổi trẻ một khi đã qua chẳng bao giờ trở lại, hãy sống để khi về già không phải day dứt và tiếc nuối.

92% người về già hối hận vì không nỗ lực hết mình khi còn trẻ

Khi còn trẻ bạn sẽ gặp nhiều cám dỗ mê hoặc, nếu không tỉnh táo minh bạch thì đến một lúc nào đó bạn bỗng tỉnh ngộ, chợt nhận ra mình đã quá tuổi rồi. Một đời trôi qua mang đầy nuối tiếc…

Có nhiều người sống như đang diễn một vở kịch cho người khác, chạy theo số đông, không biết điều mình thực sự mong muốn là gì, người ta học tập tôi cũng học tập, người ta làm việc tôi cũng làm việc, người ta vui chơi tôi cũng vui chơi. Cứ như vậy sao đạt được thành quả to lớn?

Muốn vượt xuất lên để có sự nghiệp thành đạt, thì bạn cần nỗ lực hơn những gì bạn thường thấy trong những mảnh đời thụ động, nhất là khi bạn còn trẻ. Hãy tận dụng thời gian, sức khỏe và ý chí của tuổi trẻ để nhanh chóng thiết lập cho mình một kế hoạch lâu dài và từng bước kiên trì thực hiện, dẫu con đường có nhiều chông gai nhưng bão tố sẽ hun đúc anh tài, kiên cường tiến tới ắt sẽ có được thành công.

song-cham-lai-1

73% người về già hối hận vì không có định hướng cho bản thân

Định hướng bản thân rất quan trọng vì đó là quyết định chính xác nhất cho cuộc đời cả một con người. Nhưng không phải ai cũng làm được vì đến bản thân mình muốn gì còn chẳng biết, làm sao định hướng được cho bản thân. Sống trong một nền văn hóa đã quen “bố mẹ đặt đâu, con ngồi đấy”, vậy nên định hướng bản thân chắc có lẽ là một khái niệm còn khá xa lạ. Vả lại, định kiến, dư luận xã hội vẫn còn nặng nề nên những thói quen cũ vẫn cứ tiếp tục diễn ra.

62% người khi về già hối hận vì không biết giáo dục con cái

Có rất nhiều người vì con cái của mình mà hy sinh tất cả, chịu đựng tất cả thương đau và tủi nhục, nâng niu con từng chút một, bao bọc con trong nhung lụa, chiều chuộng con đến từng bước đi. Nhưng họ không nhận ra rằng, họ quên dạy con cách đứng vững trước đường đời, quên dạy con cách tự bước đi khi không có người nâng đỡ, quên dạy con cách cho đi thay vì chỉ nhận lại. Tình yêu mù quáng khiến đứa trẻ chỉ biết nghĩ cho bản thân, ích kỷ và yếu đuối…

Có nhiều người mong con mình sẽ trở thành người tài giỏi, ai cũng nghĩ học ít thật là điều tồi tệ và đáng xấu hổ nhất. Nhiều người ép con học thật nhiều, học trên lớp rồi và học thêm tràn lan dù con không mong muốn.

Học nhiều khiến trẻ phải chịu những áp lực không đáng có ở cái tuổi cần được khám phá thế giới, cần được vui chơi và rèn luyện cách sống văn hóa, ứng xử. Chúng ta có đang biến con mình thành cỗ máy thụ động, nhồi nhét hàng loạt kiến thức mà không biết tương lai có còn nhớ, một cỗ máy với tâm hồn yếu đuối, chỉ biết học mà không có kỹ năng sống hay thậm chí yếu cả về văn hóa ứng xử?

57% người khi về già hối hận vì không biết trân quý bạn đời

ai-bao-gia-la-khong-the-suong

Người ta có nói “hôn nhân là nấm mồ của tình yêu” nhưng người ta đâu có biết nên vợ nên chồng đã là một cái duyên trời định. Những người yêu nhau nguyện thề bên nhau lẽ dĩ nhiên là vì tình yêu, còn khi kết hôn, trân trọng nhau phần nhiều âu cũng là vì chữ “nghĩa”.

Say rồi mới biết rượu nặng, yêu rồi mới biết tình nặng. Đánh giá về phương diện tình cảm, nhiều người cho rằng khi có được rồi thì thường không biết trân quý, “có không giữ” nên khi vuột mất mới tiếc nuối khôn nguôi.

45% người khi về già hối hận vì không biết cách chăm sóc bản thân

Có bao nhiêu tiền cũng không mua được sức khỏe, không có một thân thể tốt, thì giàu đến đâu cũng phải sống những ngày đau khổ ốm yếu? Lúc còn trẻ không biết trân trọng sức khỏe, cứ thoái mái ăn uống vô độ, thuốc lá rượu chè. Khi về già ốm đau bệnh tật, tự trách mình liệu ích chi?

Người trẻ à, chúng ta may mắn vì vẫn còn nhiều thời gian hơn những bậc cao niên. Nhưng thời gian trôi nhanh lắm, hãy thay đổi ngay từ hôm nay để sau này khi mắt yếu chân run sẽ không phải hối tiếc về ngày hôm nay!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn