Đây chính là kho báu vô hình của đời người, bạn đã có chưa?

( PHUNUTODAY ) - Điểm chung của đa số con người trên thế gian này chính là quá chấp trước những tài sản hữu hình mà quên đi sự tồn tại của những kho báu vô hình.

Quả thật không dễ dàng cho bất cứ ai để luôn giữ nụ cười trên môi mỗi ngày, bởi cuộc đời lúc thăng lúc trầm, có lên có xuống. Nếu mất mát quá lớn, căng thẳng quá nhiều, áp lực dồn dập, ta có còn đủ tỉnh táo vui vẻ để đối mặt với nó hay không? Nhưng thay vì lo lắng và buồn bã, ta hãy để tâm hồn lắng xuống chầm chậm, bình tĩnh và nở một nụ cười lạc quan thì có thể chuyển bình thường thành vui vẻ, nhọc nhằn thành thoải mái, đau khổ cũng là những trải nghiệm tốt đẹp và đáng quý.

Thật ra hạnh phúc là điều vô cùng đơn giản, có thể nói là chỉ cần vươn tay ra là nắm bắt được. Bởi vì hạnh phúc không phải nằm ở tiền bạc có được, cũng không phải nằm ở quyền lợi đạt được; mà là một loại khoan dung, một loại ung dung tự được.

screen-shot-2017-04-01-at-3-42-59-pm-1491036552892

Buổi sáng thức dậy, xếp hàng mua bữa sáng, có người không lễ phép chen ngang trước mặt bạn. Liệu bạn có tức giận hay không? Có người chính là sẽ căm phẫn bất bình, tức giận mà không có nói ra, để rồi cả ngày ấm ức khó chịu vì điều này. Nhưng cũng có người thì mỉm cười bỏ qua, căn bản không để trong tâm, dường như chuyện đó không có chút ảnh hưởng gì đến họ vậy.

Không để tâm tới những điều không tốt của người khác, chính là giữ cho tâm mình không biến động bởi ngoại cảnh, luôn thư thái ung dung, vậy chẳng phải đó chính là để lòng mình luôn thấy hạnh phúc, thoải mái.

Ở đơn vị, lãnh đạo hoặc đồng nghiệp trợn mắt chu mỏ với anh ta, có người trong lòng sẽ cảm thấy bực tức khó chịu, thậm chí bắt đầu sầu não; nhưng cũng có người thì giống như không nghe thấy gì cả, nên làm sao thì cứ làm như vậy thôi.

Có câu, khi con chó cắn bạn thì lẽ nào bạn phải quay lại cắn lại nó? Để tâm mình cao hơn những điều tâm thường nhỏ nhặt, bạn sẽ thấy trong lòng hạnh phúc, đó là thứ hạnh phúc của trí huệ.

Về đến nhà, bởi con cái ở trường nghịch ngợm, thầy giáo đến nhà tìm gặp, có người sẽ tức giận lôi con ra đánh một trận; nhưng có người thì sẽ thiện ý dạy dỗ con cái, cũng sẽ không chút tức giận.

Dù sao thì giận dữ cũng không làm con tốt hơn hay thông minh hơn, trái lại làm nó hình thành một thói quan che giấu mọi sự vì sợ hãi cha mẹ. Nhưng bình tĩnh, bao dung sẽ mang lại cho con sự tin tưởng, kính trọng trong suốt cuộc đời.

hoi-an-tram-mac-yen-binh-luc-som-mai-9

Người mà trong tâm lúc nào cũng đều bình thản ôn hòa, họ nhờ vào cái gì đây? Chính là bởi họ đủ rộng lượng, khoan dung, thông cảm với người khác. Họ hiểu được tha thứ chính là giải thoát cho người và cho mình, điều có được chính là tâm hồn bình thản, đường đời thuận lợi và hạnh phúc.

Và các bạn có biết rằng vào tháng 12 năm 1914, nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison đã chứng kiến phòng thí nghiệm của ông bị đốt thành tro bụi bởi một vụ cháy lớn. Chỉ trong một đêm, ông gần như đã mất đi tất cả thành quả nhờ lao động khó nhọc trong suốt cuộc đời mình. Mặc dù ông đã bảo hiểm số tiền 238.000 đô-la cho phòng thí nghiệm, nhưng tổn thất thực sự trong vụ cháy ước tính hơn 2 triệu đô-la.

Sáng hôm sau, Edison nhìn đống đổ nát và nói: “Có một giá trị lớn trong vụ tai nạn này. Tất cả sai lầm của ta đã bị thiêu trụi bởi ngọn lửa. Tạ ơn Chúa, con có thể bắt đầu lại từ đầu”. Ba tuần sau vụ cháy, Edison đã phát minh ra chiếc máy hát đầu tiên trên thế giới.

Đại đa số con người thế gian vì quá chấp trước vào tài sản hữu hình mà bỏ quên các tài sản vô hình, từ đó rất khó vượt qua thất bại phiền não. Tinh thần cởi mở, nụ cười lạc quan có thể khiến con người tân sinh, và chính là kho báu vô hình trong đời người. Khả năng để thăng hoa tinh thần của mỗi người cũng chính là nụ cười. Nếu bạn có thể làm điều này, môi trường bên trong của bạn sẽ không trở nên tệ hơn, nếu bạn có thể giữ tinh thần lạc quan và cười trong lúc khủng hoảng, đó mới là một sự thông thái tuyệt diệu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn