3 cậu bé đầu tiên của đội bóng đã được cứu ra khỏi hang, đang trên đường đưa tới bệnh viện

( PHUNUTODAY ) - Đội bóng nhí sẽ được chia thành 4 nhóm để lần lượt ra ngoài. Nhóm đầu tiên sẽ gồm 4 người, còn các nhóm thứ hai, thứ ba và thứ tư, mỗi nhóm 3 người.

Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn giới chức cho biết 4 cầu thủ thuộc đội bóng đã được giải cứu khỏi hang và được trực thăng đưa tới bệnh viện ở Chiang Rai.

Nhóm đầu tiên đi bộ ra cửa hang

Thairath cho hay nhóm đầu tiên lặn tới hang số 3 lúc 17h và đi bộ ra cửa hang.

Bangkok Post cho biết các thành viên đội bóng sẽ phải trải qua theo dõi sức khỏe trong 24 giờ đầu tiên sau khi được giải cứu khỏi hang. Thành viên gia đình sẽ không được tiếp xúc với các em tới khi kiểm tra sức khỏe hoàn tất.

Nhà chức trách Thái Lan xác nhận 3 cậu bé đầu tiên đã được giải cứu khỏi hang Tham Luang. Những người vừa được giải cứu được kiểm tra tại bệnh viện dã chiến ngay tại cửa hang Tham Luang.

Khoảng 18h55, 3 chiếc xe cấp cứu đã di chuyển tới vị trí trực thăng cứu hộ. Các trực thăng này sẽ đưa 3 cậu cháu bé vừa được giải cứu về sân bay gần bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

Theo ghi nhận của Zing.vn, cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu phóng viên rời khỏi khu vực xung quanh bệnh viện Prachanukroh.

Cậu bé 14 tuổi Adul "Dul" sam-on sẽ là 1 trong 4 đứa trẻ đầu tiên được đưa ra khỏi hang, còn huấn luyện viên Ekkapol Chantawong sẽ là người cuối cùng.

Ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy lực lượng cứu hộ xác nhận, đứa trẻ đầu tiên dự kiến sẽ được đưa ra khỏi hang vào 9h tối nay 8/7, theo phương thức lặn với bình dưỡng khí. Mỗi thành viên đội bóng sẽ có hai thợ lặn đi kèm và di chuyển theo từng đợt. 

Trước đó, 10h sáng nay (8/7), 13 thợ lặn giỏi nhất thế giới và 5 thợ lặn giỏi nhất Thái Lan đã đi vào hang Tham Luang. Giới chức cũng thông báo sơ tán hiện trường ở khu vực cửa hang để thuận lợi cho việc cứu hộ. Tất cả phóng viên báo chí được yêu cầu tập kết ở khu vực cách hang 2km.

giai-cuu-1292741

Xe chuyên dụng đưa hàng chục bình dưỡng khí loại lớn tới lối vào hang. 

Nhà chức trách Thái Lan cho hay, chiến dịch giải cứu 13 người trong hang Tham Luang cần sử dụng hàng trăm bình dưỡng khí đặt rải rác tại các vị trí sâu trong hang.

Mực nước tại nhiều vị trí trong hang hiện đã xuống thấp, tạo điều kiện thuân lợi cho chiến dịch giải cứu. Điều này xuất phát từ nỗ lực bơm hàng triệu lít nước ra khỏi hang, cũng như thời tiết ít mưa trong vài ngày qua.

Tuy nhiên, cơ quan khí tượng Thái Lan đưa ra cảnh báo mưa lớn có thể sớm trở lại khu vực này, cản trở nỗ lực giải cứu 13 người hiện mắc kẹt dưới hang Tham Luang. Các chuyên gia lo ngại mưa lớn có thể diễn ra trong những ngày tới sẽ khiến hang Tham Luang thêm ngập nước, gây khó khăn cho chiến dịch giải cứu và khiến khu vực khô ráo nơi đội bóng nhí tạm ở giảm diện tích xuống còn 10 m2. Do vậy, lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với mực nước và thời gian để tìm cách đưa đội bóng ra khỏi hang.

Ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu mô tả: “Đó thực sự là một cuộc chiến chống lại nước”.

Theo ông Osottanakorn, lực lượng cứu hộ đã phải chạy đua với thời gian nhưng giờ họ phải chạy đua với nước và điều này đã trở nên ngày càng quan trọng khi cơn mưa lớn xuất hiện.

Các chuyên gia cũng đã cảnh báo nếu có mưa, nước từ các sườn núi sẽ chảy xuống và đổ đầy vào hang khiến cho đội bóng thiếu niên rơi vào tình cảnh còn tồi tệ hơn những gì họ đã phải trải qua trong suốt hai tuần.

Trước đó ông Narongsak cho biết, hiện mức nước trong hang đang rất thấp, chỉ còn 30% so với lúc bắt đầu bơm nước ra và nhiều thợ lặn đã có thể đi bộ từ hang thứ 1 sang hang thứ 3. Tuy nhiên, một cơn mưa lớn có thể sẽ thay đổi hoàn toàn tình hình.

Giới chức Thái Lan cũng đã lưu ý rằng, hoạt động đưa đội bóng bị mắc kẹt ra khỏi hang Tham Luang có thể được tiến hành hoặc tạm dừng “tùy thuộc vào thời tiết”

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn