6 dấu hiệu cảnh báo buồng trứng có bệnh chị em nên cảnh giác

( PHUNUTODAY ) - Trong những năm gần đây những bệnh liên quan đến buồng trứng ngày một gia tăng nó là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ.

Biểu hiện của các bệnh về buồng trứng

Các bệnh về buồng trứng cũng sẽ có các biểu hiện gần giống với các bệnh phụ khoa khác như bệnh về cổ tử cung hay tử cung….nên nếu các chị em không đi khám thì rất khó có thể xác định được chính xác được bệnh. Vậy nên, nếu các chị em có phát hiện ra những triệu chứng sau đây thì hãy đi khám ngay, bởi đó có thể là các dấu hiệu của các bệnh về buồng trứng.

Các biểu hiện bệnh đó thường là:

- Chu kỳ kinh nguyệt không đều, thậm chí có thể là bị vô kinh.

- Cơ thể có thể bị tăng cân đột ngột, kèm theo đó là da mặt mọc nhiều mụn, nhiều lông.

- Có cảm giác đau ở vùng bụng dưới, xương chậu, thắt lưng…

- Bi tiểu buốt tiểu khó, tiểu rắt.

- Cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi và có cảm giác chóng mặt, buồn nôn.

- Suy giảm ham muốn tình dục, luôn có cảm giác e ngại khi gần gũi chồng hay bạn tình.- Luôn có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục.

- Chảy máu bất thường ở âm đạo.

- Khí hư ra nhiều, ở dạng đặc dính kèm theo có mùi tanh hôi.

Do các biểu hiện bệnh này thường dễ bị nhầm lẫn với những bệnh khác nên tốt hơn hết, các chị em nên đi khám và làm các xét nghiệm và siêu âm để biết chính xác mình bị bệnh gì, từ đó còn có hướng điều trị phù hợp.

1. Buồng trứng đa nang

da-nang

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở khoảng 15% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nghĩa là có những phụ nữ có hội chứng buồng trứng đa nang nhưng vẫn có con bình thường vì ở những người này có rất nhiều trứng nhưng trứng không rụng. Hội chứng buồng trứng đa nang được chẩn đoán khi bệnh nhân có triệu chứng sau đây: tăng nội tiết tố nam và LH. Rối loạn kinh nguyệt (kinh thưa, hay vô kinh), béo phì, rậm lông.

2. Suy buồng trứng

Suy buồng trứng là nguyên nhân hàng đầu làm suy giảm đời sống tình dục và cản trở chức năng sinh sản ở nữ giới. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi từ 35-45 tuổi. Suy buồng trứng là hiện tượng buồng trứng không thể thực hiện được chức năng sản sinh và nuôi dưỡng trứng để duy trì hoạt động sinh sản ở nữ giới. Bệnh làm cho các hormon sinh dục của nữ giới không thể duy trì và tái tạo kịp thời để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể nữ giới.

Để nhận biết mình có bị mắc suy buồng trứng hay không, chị em có thể căn cứ vào các biểu hiện sau: Kinh nguyệt rối loạn trong thời gian dài, lượng kinh nguyệt không ổn định, trạng thái và màu sắc kinh thay đổi. Thường hay chóng mặt, buồn nôn và mất ngủ giữa đêm. Ham muốn tình dục giảm sút, người bệnh thường có tâm lý e ngại, né tránh chuyện giường chiếu. Da dẻ nhăn nheo, ngực nhão và chảy xệ, vùng kín không có độ đàn hồi. Âm đạo bị khô và đau rát khi quan hệ tình dục. Khó thụ thai.

3. Ung thư buồng trứng (UTBT)

Là loại trứng ung thư gây tử vong cao nhất trong các bệnh ung thư phụ khoa. UTBT xếp hàng thứ ba sau ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

ung-thu-buong-trung

Nguyên nhân: Chưa biết rõ nguyên nhân cụ thể. Những yếu tố thuận lợi là tỉ lệ UTBT tăng như môi trường độc hại, tuổi sau 40, yếu tố hoóc môn, di truyền, nhiễm khuẩn,…

Triệu chứng thường gặp: Đau lưng, bụng to nhanh, cảm giác khó chịu vùng bụng dưới, tự sờ thấy khối u ở bụng, bụng có nước.

Siêu âm là phương pháp giúp phát hiện có khối ở buồng trứng, kích thước khối u. Bệnh lí buồng trứng rất đa dạng – nhiều bệnh lí yêu cầu cần phát hiện sớm, chuẩn đoán và điều trị kịp thời. Hãy khám phụ khoa thường xuyên, định kì (6 tháng/lần) hoặc khi có dấu hiệu bất thường để phát hiện sớm những bệnh lí của buồng trứng là rất cần thiết đối với chị em phụ nữ.

Khi phát hiện ra căn bệnh của mình các bạn hãy đến các phòng khám chuyên gia về bệnh phụ khoa để được tư vấn khám và điều trị kịp thời tránh những điều không mong muốn khi bệnh trở nên giai đoạn xấu.

4. Bệnh viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng gây ra tình trạng rối loạn rụng trứng. Lúc này, ống dẫn trứng khó thực hiện được chức năng phóng noãn khiến trứng không thể rụng, do đó không thể kết hợp với tinh trùng để thụ tinh. Khoảng 25% trường hợp bị vô sinh do viêm buồng trứng gây ra. Viêm buồng trứng nếu không được thăm khám và hỗ trợ chữa trị sớm sẽ gây ra tình trạng dính buồng trứng, tắc vòi trứng, từ đó, khả năng vô sinh ở nữ giới sẽ càng cao.

viem-ong-dan-trung-co-anh-huong-kha-nang-mang-thai

Dấu hiệu đặc trưng nhận biết bệnh viêm buồng trứng bao gồm: đau vùng bụng dưới, đau xương hông và hậu môn; chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn kèm theo sốt cao, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi…

5. Viêm tắc vòi trứng

Vòi trứng còn được gọi là ống dẫn trứng, có vai trò là cầu nối giữa tinh trùng và trứng, đồng thời vận chuyển trứng đã được thụ tinh đến tử cung để làm tổ. Nếu vòi trứng bị viêm, tắc nghẽn và chít hẹp sẽ là nguyên nhân chính khiến tinh trùng khó kết hợp được với trứng và trứng không thể di chuyển về tử cung làm tổ, từ đó dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung hoặc vô sinh.

Dấu hiệu của viêm tắc vòi trứng thường là đau vùng bụng dưới, kinh nguyệt bị rối loạn... Nguyên nhân gây viêm tắc vòi trứng có thể do viêm nhiễm qua đường tình dục do Chlamydia hoặc các loại vi khuẩn lậu; Do vệ sinh kém, nhất là vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm âm đạo hay cổ tử cung, nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng gây tắc nghẽn vòi trứng.

Ngoài ra, việc nạo phá thai không an toàn, nạo phá thai nhiều lần cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc vòi trứng. Thông thường, cổ tử cung đóng vai trò ngăn cản vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, khi phụ nữ bị sẩy thai, sinh đẻ hoặc nạo phá thai nhiều lần sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng từ âm đạo và lan qua cổ tử cung lên tử cung và hai vòi trứng, gây viêm tắc vòi trứng.

6. Bệnh u nang buồng trứng

bi-u-nang-buong-trung-se-kho-co-con1

U nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa có thể gây vô sinh cho nữ giới. Đó là sự hình thành và phát triển những bao nang có chứa dịch bên trong buồng trứng. Bệnh gây tổn thương trực tiếp cho buồng trứng, ép vào tử cung làm cho quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau tạo thành hợp tử sẽ khó khăn hơn. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là hình thành những khối u ác tính và tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn