Vì một vết đứt tay nhỏ khi bóc vỏ tôm, người đàn ông trả giá bằng cả tính mạng: Bác sĩ nhắc 1 điều

( PHUNUTODAY ) - Vô tình bị vỏ tôm cứa vào ngón tay khi bóc tôm, nạn nhân chủ quan dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Bị vỏ tôm cứa vào ngón tay khi bóc tôm, người đàn ông tử vong sau đó 3 ngày

Gần đây, một người đàn ông 60 tuổi ở Hàng Châu, Trung Quốc bị "vi khuẩn ăn thịt người" tấn công, nguyên nhân đằng sau là bài học cảnh báo cho nhiều người. Ông ấy đã dùng tay lột vỏ tôm và bị vỏ tôm cứa vào ngón tay, nạn nhân chủ quan vết thương nhỏ. Nhưng vết sưng bầm ngày càng trầm trọng, cộng thêm sốt cao, ông phải nhập viện. Từ tình trạng sốt cao, người đàn ông này nhanh chóng bị hôn mê, suy đa tạng. Sau 3 ngày, bệnh nhân tử vong.

Một người đàn ông 60 tuổi ở Hàng Châu, Trung Quốc bị

Một người đàn ông 60 tuổi ở Hàng Châu, Trung Quốc bị "vi khuẩn ăn thịt người" tấn công (Ảnh minh họa)

Sau khi nghe gia đình kể lại, các bác sĩ nghi ngờ là do "vi khuẩn ăn thịt người" tấn công. Họ nhanh chóng kiểm tra tình trạng ngón tay của bệnh nhân thì phát hiện vi khuẩn Vibrio vulnificus thường được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người", có tỷ lệ tử vong cực cao với diễn tiến bệnh vô cùng nhanh.

Trước đây, một người phụ nữ 60 tuổi sống tại huyện Quán Nam, thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc cũn đã qua đời sau vài ngày nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Người phụ nữ này do bất cẩn trong quá trình sơ chế tôm đã bị vỏ tôm cứa gây đứt tay. Do vết thương nhỏ và không cảm thấy đau nên bà đã phớt lờ nó. Sang đến ngày tiếp theo, ngón tay bị thương đã có biểu hiện sưng phồng lên, tuy nhiên bà vẫn không làm bất cứ điều gì. Ít ngày sau đó, bà lên cơn sốt và cơ thể cũng bắt đầu phù nề lên.

ngón tay bị thương đã có biểu hiện sưng phồng lên

Ngón tay bị thương có biểu hiện sưng phồng lên

Ngón tay bị thương có biểu hiện sưng phồng lên

Trước những biểu hiện lạ, gia đình của người phụ nữ này đã ngay lập tức đưa bà đến bệnh viện. Tại đây các bác sĩ đã tiến hành những xét nghiệm cần thiết và phát hiện ra rằng bà đã bị nhiễm trùng huyết (Septic shock), toàn bộ các cơ quan sinh học của bà đang có dấu hiệu suy yếu nhanh chóng. Các bác sĩ đã rất cố gắng để cứu chữa, tuy nhiên sau 10 ngày nhập viện, người phụ nữ này đã qua đời trong sự ngỡ ngàng của những người thân trong gia đình.

Cách bóc vỏ tôm dễ dàng và an toàn:

Bóc vỏ tôm bằng nĩa

Bạn bỏ phần đầu tôm đi, sau đó lấy 1 khía của đầu nĩa đâm vào phần vỏ đầu tôm rồi dùng lực đẩy lớp vỏ ra. Vỏ tôm sẽ được lột một cách dễ dàng.

Bóc vỏ tôm bằng kéo

Bạn dùng kéo cắt bỏ phần đầu tôm, cho kéo vào phần đầu và cắt dọc từ đầu đến đuôi tôm. Cuối cùng, lấy tay lột phần vỏ tôm đã được cắt đôi ra khỏi mình tôm. Quá đơn giản phải không nào.

Bóc vỏ tôm bằng tay

Trước tiên bạn hãy bỏ phần đầu con tôm, sau đó lật ngửa con tôm, dùng hai ngón tay cái đặt ở phần đầu và phần cuối của thân tôm, dùng lực tách rời phần chân tôm ra khỏi thịt trước, sau đó lần theo phần vỏ tôm và loại bỏ hoàn toàn phần vỏ.

Bóc vỏ tôm bằng thìa và nĩa

Cách này sẽ rất lịch sử khi bạn đi ăn tiệc. Bạn dùng thìa cố định con tôm, rồi lấy chiếc thìa tách bỏ đầu tôm. Sau đó dùng bạn đâm chiếc nĩa vào phần thân tôm, rồi dùng muỗng lách bỏ phần vỏ tôm.

Bóc vỏ tôm bằng đũa

Đây có thể được xem là một trong những cách được các nhân viên trong nhà hàng ở Hong Kong áp dụng khá nhiều đấy. Với cách này, bạn chỉ có thể áp dụng với tôm đã được xiên sẵn nhé. Thao tác rất đơn giản, dùng đôi đũa kẹp tôm lại sao cho phần vỏ bị ép ra hai bên. Sau đó dùng chính đôi đũa đó gạt phần vỏ ra hai đầu của xiên que.

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong khi nhiễm phải lên tới 25%. Nếu để loại vi khuẩn này thâm nhập vào máu thì tỷ lệ tử vong có thể đạt gần 50%.

Ngoài ra, khi xâm nhập qua miệng vết thương hở, loại vi khuẩn nguy hiểm trên còn có khả năng "đục khoét" thịt của con người khiến vị trí nhiễm khuẩn bị hoại tử nặng và buộc phải cắt bỏ hoàn toàn mới có hi vọng bảo toàn tính mạng.

Sau khi nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus qua vết thương hở, bệnh nhân chỉ có thời gian 24 tiếng để cắt bỏ hoàn toàn khu vực bị nhiễm trùng nếu muốn có cơ hội sống sót. Sau 36 tiếng mà vẫn không có tiến triển gì, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong.

Theo Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mỗi năm có khoảng 80.000 người bị bệnh do vi khuẩn Vibrio tấn công.

Theo Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mỗi năm có khoảng 80.000 người bị bệnh do vi khuẩn Vibrio tấn công và có khoảng 100 người trong số này không thể vượt qua được. Người ta ước tính rằng khoảng 52.000 trường hợp này là do ăn thực phẩm bị ô nhiễm, chủ yếu là các loại động vật có vỏ sống hoặc chưa nấu chín.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link