Chuyên gia hàng đầu về sức khỏe chỉ đích danh "thủ phạm" gây ung thư gan cực kỳ phổ biến ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia hàng đầu về sức khỏe chỉ đích danh "thủ phạm" gây ung thư gan cực kỳ phổ biến ở Việt Nam ai cũng cần biết để tránh ngay kẻo mua bệnh vào người.

Do thực phẩm mốc

PGS Nguyễn Xuân Thành: Ung thư gan HCC hay còn gọi là ung thư biểu mô tế bào gan (Hepatocellular carcinoma) là bệnh ác tính chủ yếu của gan. Là bệnh ung thư bắt đầu trong gan (ung thư gan nguyên phát) khác với ung thư lan từ cơ quan khác đến gan (ung thư gan thứ phát). Theo thống kê mỗi năm có 781 nghìn người tử vong do ung thư gan trên toàn thế giới và ở Việt Nam ung thư gan rất cao bởi vì chúng ta nằm trong "vùng trũng" tác nhân gây ung thư gan,

Nguyên nhân gây ung thư gan HCC có hai tác nhân chính thúc đẩy quá trình ung thư đó là viêm gan vi rút và do độc tố affatoxin.

ung-thu-gan

Viêm gan vi rút B thì viêm gan ở nước ta rất cao tỷ lệ nhiễm cao, viêm gan C cũng tăng dần lên do tiêm truyền, do tiêm chích không an toàn.

Nguyên nhân do affatoxin chất độc trong các ngũ cốc như lạc, đậu tương, tương… rất nhiều vì nước ta nằm trong nước nhiệt đới ẩm nên ngũ cốc dễ nấm mốc đặc biệt là lạc.

Đôi khi nếu chỉ rửa lạc mốc ta ăn không có mùi của mốc nhưng độc tố Affatoxin không khử được và nó vẫn tồn tại. Khi ăn, độc tố này vào gan và đánh thẳng vào tế bào gan. Nguyên nhân này ở Việt Nam chưa lưu tâm.

Những năm nghiên cứu ở Nhật Bản tôi có dịp làm về gen và khi nghiên cứu kỹ thì có hai nguyên nhân khác nhau vi rút và độc tố affatoxin. Chính vì thế việc xử lý thực phẩm ngũ cốc chống mốc vô cùng quan trọng.

Những người hay uống rượu dễ mắc ung thư gan

Uống rượu từ xưa đến nay được xem là thói quen cực kỳ có hại cho gan. Rượu sau khi vào cơ thể thường phải thông qua gan chuyển hóa, do đó uống quá nhiều có thể gây tổn thương lớn cho gan.

Những người uống rượu thường xuyên sẽ gây tổn thương và mắc các bệnh về gan do rượu. Việc điều trị ung thư gan hiện cũng được xem là chuyện rất khó khăn với chi phí lớn. Chỉ cần bạn giảm uống hai ly trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Theo PGS Nguyễn Xuân Thành: Người bị gan bao giờ cũng mệt mỏi, chán ăn ăn không ngon miệng người mệt đôi khi có người bị đau tức hạ sườn phải, ngứa ngoài da, nước tiểu vàng là dấu hiệu gợi ý gan có vấn đề phải đi kiểm tra.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn