Dự kiến điều chỉnh biểu giá điện bậc thang mới cuối năm 2020

( PHUNUTODAY ) - Bộ Công Thương dự kiến sẽ trình Chính phủ biểu giá điện bậc thang mới trong cuối năm 2020.

Tiền Phong đưa tin, trước những bức xúc của người dân liên quan đến biểu giá điện bậc thang hiện bị đánh giá là lạc hậu, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đã xin ý kiến Chính phủ và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10/2020 phương án sửa đổi biểu giá điện bậc thang để trình Chính phủ, sau khi tập hợp đầy đủ các ý kiến góp ý của các bộ ngành liên quan.

Theo thống kê của Bộ Công Thương về sản lượng điện tiêu dùng của khách hàng trong thời gian qua cho thấy: Có hon 1, 2 triệu khách hàng dùng dưới 50 kWh/tháng; Trên 18 triệu hộ dân (72% khách hàng) dùng 50-300 kWh/tháng, tương ứng khoảng 60% tổng sản lượng; Số khách hàng trên 700kWh/tháng so với lần khảo sát năm 2015 đã tăng lên đáng kể, chiếm khoảng 1,7% với sản lượng tiêu thụ khoảng 13%.

Từ các dưc liệu trên, Bộ Công Thương nghiên cứu, lấy ý kiến các chuyên gia, hiệp hội và đề ra 5 phương án, trong đó phương án 5 bậc có 2 kịch bản cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay cho phương án 6 bậc thang hiện tại.

bieu_gia_dien

Theo ông Tuấn, sau khi hoàn tất và lấy ý kiến của 155 đọn vị bao gồm UBND tỉnh, các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng... cùng các ý kiến tổng hợp cho thấy, phương án 1 bậc, 3 bậc, 4 bậc đều có nhược điểm chung là các khách hàng ở mức thấp đều phải trả nhiều tiền hơn, còn khách hàng sử dụng nhiều điện lại phải trả ít đi.

Vì vậy, Bộ Công Thương đề xuất chọ phương án 5 để khắc phục việc hàng triệu khách hàng sử dụng dưới 250 kWh/tháng được hưởng lợi và trả tiền điện thấp hơn.

Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực nhận định, phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoatrj bậc thang mới sẽ đáp ứng 4 yêu cầu như đảm bảo thuận lợi cho hộ sử dụng điện cũng như thuận lợi cho quản trị doanh nghiệp; bảo đảm nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện giá bán điện; khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả và công bằng xã hội, đặc biệt khắc phục được tình trạng hóa đơn tiền điện biến động trong những tháng đổi mùa.

Trong 2 kịch bản điều chỉnh giá điện, Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ lựa chọn kịch bản 1, cụ thể như sau: Giá điện sinh hoạt bao gồm 5 bậc thang, trong đó, giá điện bậc 1 (0-100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành, bậc 2 từ 101 đến 200 kWh, bậc 3 từ 201 đến 400 kWh, bậc 4 từ 401 đến 700 kWh, bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn