Việt Nam cần nghe những lời nói thẳng!

( PHUNUTODAY ) - “Với nhà đầu tư Nhật Bản, Việt Nam không phải là điểm đến duy nhất, nhưng Việt Nam có thuận lợi khi đang ở tháp vàng dân số, trong khi dân số Nhật Bản đã già. Nhưng nếu không cải thiện môi trường kinh doanh thì nhà đầu tư Nhật Bản sẽ sang Campuchia, Lào, Thái Lan” - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Sẽ gỡ vướng mắc tới từng dự án

Với sự hợp tác của phía Nhật Bản, trong 10 năm qua môi trường kinh doanh của Việt Nam đã thay đổi đáng kể nhưng còn rất nhiều yếu kém. “Với tư cách Bộ trưởng phụ trách vấn đề này, tôi nói rằng còn rất nhiều vấn đề cần sửa đổi. Nếu không, nhà đầu tư Nhật Bản không vào Việt Nam. Việt Nam cần tái cấu trúc theo hướng kêu gọi FDI” - Bộ trưởng Vinh thẳng thắn.

“Với nhà đầu tư Nhật Bản, Việt Nam không phải là điểm đến duy nhất, nhưng Việt Nam có thuận lợi khi đang ở tháp vàng dân số, trong khi dân số Nhật Bản đã già. Nhưng nếu không cải thiện môi trường kinh doanh thì nhà đầu tư Nhật Bản sẽ sang Campuchia, Lào, Thái Lan” - Bộ trưởng nói.

Nhìn lại thất bại của chiến lược ôtô, Bộ trưởng Vinh thừa nhận chính sách của Việt Nam đã kìm hãm và “đánh chết” chiến lược ôtô. “Không có ở đâu đánh thuế vào ôtô lớn như Việt Nam, có khi hơn 100%; các loại thuế phí lên tới 200%. Khi (giao thông) tắc nghẽn thì đánh thuế cho dân không mua ôtô nữa” - Bộ trưởng nói tại diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Việt Nam Bùi Quang Vinh (thứ ba từ trái sang) và các cử toạ tham gia Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản 2013

 

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đề nghị các DN Nhật Bản hãy nói thẳng về những vấn đề Việt Nam cần đổi mới, cải cách để có thể thu hút được đầu tư của các DN Nhật Bản.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, đã thống nhất với ông Motonobu Sato - Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam - để trao đổi và tháo gỡ vướng mắc tới từng dự án cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Tới đây, hằng tháng, VCCI cũng sẽ tổ chức gặp gỡ cộng đồng các DN để tháo gỡ các vấn đề vướng mắc mang tính cụ thể, “Tôi xin hứa và có nhóm công tác của VCCI để cùng làm việc” - Chủ tịch VCCI khẳng định.

“Tôi đề nghị ông Motonobu Sato và ông Vũ Tiến Lộc hãy làm việc đó, hãy tạo điều kiện cho họ nói thẳng vướng mắc, đối chiếu vào môi trường kinh doanh của Việt Nam. Hằng quý, VCCI lập thành văn bản gửi Thủ tướng, Bộ KHĐT và các bộ trực tiếp quản lý để sớm giải quyết” - Bộ trưởng Bộ KHĐT đề nghị.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn

TS Daisuke Hiratsuka - Phó Chủ tịch thường trực Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) - chỉ ra hai vấn đề Việt Nam cần suy nghĩ trong thu hút FDI, đó là việc tuyển lao động tại Thái Lan và Trung Quốc bắt đầu khó khăn do lương nhân công lên cao. Các DN Nhật Bản đang tìm cách phân tán bớt rủi ro khỏi hai thị trường này.

Ông Hiratsuka cho biết, Việt Nam có lợi thế về khả năng vận chuyển khi tiếp nhận luồng vốn từ Quảng Đông (Trung Quốc) sang. Còn với luồng vốn từ Thái Lan thì Việt Nam kém lợi thế về vị trí địa lý hơn so với Campuchia “Trong bối cảnh đó, hướng duy nhất là phải có chính sách thu hút hấp dẫn hơn hẳn Campuchia trên thế mạnh là nguồn lao động chất lượng tốt, dồi dào. Ngoài việc lắng nghe các ý kiến phản ánh của các DN Nhật Bản thì Việt Nam cũng cần chủ động tích cực xem xét chính sách của các nước lân cận để thu hút được FDI từ Nhật Bản” - ông Hiratsuka nói.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, vừa qua Quốc hội Việt Nam đã thống nhất hạ thuế thu nhập DN từ 25% xuống 23%, tới 2016 còn 20%. Riêng DNNVV hiện đang áp dụng mức 20% thì đến 2016 chỉ còn 17% để tạo ra sức cạnh tranh. Các DN mở rộng đầu tư tại Việt Nam với quy mô nhất định cũng được ưu đãi, trừ tại những vùng thuận lợi như Hà Nội, Đồng Nai...

Về cấp phép thủ tục đầu tư, từ năm 2005, Chính phủ đã phân cấp cho các địa phương, dù còn nhiều nơi thủ tục cấp phép còn chậm, nhưng đã cải thiện được môi trường đầu tư. Bộ trưởng cũng chỉ ra 13 vấn đề lớn (hệ thống pháp luật, vận dụng pháp luật; thuế; vận tải; hải quan; nhân lực; sở hữu trí tuệ; bán lẻ; thị trường bất động sản, thị trường tài chính phi NH; dịch vụ; an toàn thực phẩm, hạ tầng) mà trong Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản giai đoạn 5 bắt đầu từ tháng 8 năm nay sẽ phải giải quyết để thu hút FDI tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn