10 điều kiêng kị trong ngày đầu tháng để tránh "tai bay vạ gió"

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, để cả tháng được an yên, làm ăn suôn sẻ đầu tháng sẽ phải tránh một số điều kiêng kị. Người ta tin rằng nếu kiêng những điều này sẽ không phải gặp những tai họa trong tháng đó. Cùng xem 10 điều cần tránh trong ngày đầu tháng để tránh xui xẻo là gì?

1. Kiêng thịt chó, vịt, mực, xôi trắng, cá mè

nhung-dieu-kieng-ky-ngay-mong-1-dau-thang-ban-nhat-dinh-phai-biet-1

Các món như thịt chó, vịt, mực, xôi trắng, cá mè bạn nên kiêng ăn từ mùng 1 tới mùng 10. Đầu tháng ăn mấy món nay, cả tháng sẽ xui xẻo, mất của, hãm tài…

2. Kiêng cắt tóc

Tóc là một bộ phận của cơ thể, nếu đầu tháng cắt mất tóc sẽ gặp những chuyện không tốt lành như tiêu hao tài lộc, kinh doanh thua lỗ và ốm đau, bệnh tật.

3. Kiêng vay mượn, chi tiền của

Trong ngày mùng 1, dân gian khuyên nên kiêng đi vay mượn và chi tiền, của. Mới mùng 1 mà bạn đã tiêu hao nhiêu tiền thì cả tháng sẽ tiếp tục ra tiền mà không thu lại được.

4. Kiêng làm bể đồ đạc

Làm vỡ, đổ bể đồ đạc là dấu hiệu cho sự rạn nứt, chia cắt trong gia đình. Vì thế, đầu tháng bạn nên cẩn thận, không làm đổ bể ly chén.

5. Kiêng gặp con gái, gặp người vía dữ

images (3)

Vào buổi sáng sớm, nếu có việc phải đi xa, đi buôn bán, đi làm ăn.. thì người ta rất kỵ ra ngõ gặp đàn bà con gái hay người vía dữ, khó tính, keo kiệt. Để tránh gặp phải vía dữ, người ta sẽ hẹn với một người (có tình tình cởi mở, hay gặp may mắn) đứng đón ở ngõ khi người này đi ra thì người đón ngõ sẽ chào hỏi và chúc lên đường may mắn.

6. Kiêng không nói tới điều rủi ro

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

7. Kiêng soi gương

Tối mùng 1 đầu tháng, bạn không nên soi gương để tránh điều xui xẻo. Những người già thường nói ban đêm không được soi gương, thậm chí còn có một câu chuyện kinh dị kể về truyền thuyết này. Truyện kể rằng một gia đình nọ có 2 anh em trai, hai người lần lượt lấy vợ, chị dâu cả ghen tị với em dâu xinh đẹp hơn mình, hơn nữa ngày nào cũng chải đầu vấn tóc rất đẹp, liền lén theo dõi, kết quả phát hiện đêm đêm, cô em dâu thường ngồi trước chiếc gương đồng, xõa tóc ra chải dưới ánh đèn mờ ảo. Chị dâu cả nhìn vào trong gương, sợ quá ngất đi. 

8. Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

Ngày mùng 1 không nên đi thăm bà đẻ để tránh làm ăn thất bát. Bà bầu càng không nên đi thăm bà đẻ vì hai đứa con sẽ ganh nhau, không tốt cho bà bầu.

9. Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng

3_49916

Theo quan niệm xưa, màu đen và màu trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Vì vậy tránh mặc những đồ màu này, thay vào đó là mặc đồ màu đỏ xanh, vàng, hồng, hoa văn sặc sỡ… tạo sự vui tươi, phấn khởi trong ngày mùng 1 đầu tháng.

 10. Kiêng trả giá mà không mua hàng

Ngày mùng 1, nếu bạn đã đến trả giá ở cửa hàng nào rồi thì hãy cố gắng mua món hàng đó, còn không tốt nhất ở nhà đợi mùng 2 hãy đi mua sắm. Mùng 1 những người bán hàng rất kiêng kỵ chuyện trả giá rồi bỏ đi, vì họ cho rằng cả tháng việc buôn bán sẽ xui xẻo.

Đây chỉ là những điều kiêng kị được truyền tai từ xa xưa và không có căn cứ khoa học. Vậy nhưng, nếu "kiêng" để có thể tránh tai họa cho bản thân và gia đình mà không tổn hại gì thì bạn cũng nên tham khảo nhé!

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn