Việt Nam trong top quốc gia thiếu i-ốt tồi tệ nhất thế giới, bổ sung i - ốt cho cơ thể bằng cách nào?

( PHUNUTODAY ) - Việt Nam đang nằm trong số 19 nước trên thế giới có tình trạng thiếu i-ốt tồi tệ nhất trên thế giới, vậy phải bổ sung i - ốt như hế nào?

Mạng lưới I-ốt toàn cầu đánh giá Việt Nam đang nằm trong số 19 nước trên thế giới có tình trạng thiếu i-ốt tồi tệ nhất trên thế giới. Đây là một thực tế đáng báo động về tình trạng thiếu hụt i-ốt đã quay trở lại Việt Nam.

Nhu cầu thu nhập i-ốt được khuyến cáo hàng ngày là 90 μg/ngày cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, 120 μg/ngày cho trẻ em từ 6-12 tuổi, và 150 μg/ngày đối với thanh thiếu niên và người lớn từ 13 tuổi đến tuổi trưởng thành. Phụ nữ mang thai và cho con bú: 250 μg i-ốt mỗi ngày.

bao-dong-thieu-i-ot-dang-quay-tro-lai-viet-nam-can-thiet-phai-bo-sung-vao-bua-an-hang-ngay1545620881

ThS.BS Đoàn Tuấn Vũ – Phó Trưởng khoa phụ trách Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết cơ thể con người không tự tổng hợp được i-ốt mà hoàn toàn phải cung cấp từ bên ngoài, chủ yếu từ lương thực, thực phẩm, một phần qua không khí và việc bổ sung i-ốt phải thường xuyên, liên tục chứ không phải chỉ trong một lần, một lúc, một giai đoạn.

Do lượng i-ốt ngày càng nghèo đi từ các nguồn cung cấp tự nhiên mà nhu cầu lại cần thường xuyên và liên tục, cho nên vấn đề sử dụng muối i-ốt và các chế phẩm có i-ốt có đủ tiêu chuẩn phòng bệnh là nguồn bổ sung i-ốt cần thiết.

Vậy phải bổ sung i - ốt từ những nguồn nào?

Rong biển

5545_iot

Tảo bẹ là một loại rong biển, có chứa lượng i-ốt lên đến 2000 microgam. Kế đến là tảo Arame và tảo nâu Wakame chứa 730 microgam và 80 microgam i-ốt

Cá biển

Cá tuyết có chứa rất nhiều i-ốt do sống trong môi trường biển. Đây được xem là loại cá có hàm lượng calo cao với nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như axit béo, omega-3, vitamin D, E, kali, folate và protein. Một phần cá tuyết 87 gam chứa đến 99 microgam i-ốt.

Sữa

Một ly sữa chứa đến 56 microgam i-ốt, ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp vitamin D, canxi cực tốt cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, sữa còn chứa các khoáng chất tuyệt vời như mangan, folate, phốt pho, kali, magie…

Khoai tây

KHOAI-TAY

100 g khoai tây chứa khoảng 4.5 mcg. Tuy không quá cao, nhưng so với các loại rau củ quả khác, khoai tây vẫn là thực phẩm giàu i-ốt.

Tôm

Trong 87 gam tôm biển có chứa đến 35 microgam i-ốt. Ăn tôm mỗi ngày giúp tăng cường protein, canxi và các khoáng chất cần thiết khác.

Trứng gà

Trong trứng gà có chứa i-ốt rất quan trọng cho sự phát triển trí tuệ và nhận thức ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một quả trứng luộc có chứa 12 microgam i-ốt, chiếm 9 % lượng i-ốt cơ thể cần.

Rau chân vịt

rau-bina-la-rau-gi-2_800x447

100 g rau bina (rau chân vịt) chứa 16.4 mcg i-ốt. Ngoài rau bina thì rau cần cũng có lượng i-ốt tương đương (16mcg/100g), rau dền chứa 5 mcg, súp lơ 1.2 mcg và cải xoăn 4.5 mcg.

Lưu ý: Không phải nạp càng nhiều iốt càng tốt. Quá nhiều iốt sẽ làm biến đổi chức năng tuyến giáp, hoặc tăng gánh nặng cho chức năng tuyến giáp.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn