Con bị ung thư máu vì chiếc tủ quần áo màu sắc bố mẹ tặng

( PHUNUTODAY ) - Những vật dụng tưởng chừng rất đơn giản hàng ngày nhưng ẩn sâu trong đó là rất nhiều mối nguy hại đặc biệt với trẻ nhỏ khi hệ miễn dịch, sức đề kháng còn non yếu.

Câu chuyện xảy ra cách đây đã 5 năm nhưng hiện tại bé gái 7 tuổi vẫn đang ngày ngày chống chọi với căn bệnh quái ác chỉ vì một sơ suất nhỏ, sai lầm của cha mẹ lúc đó.

Ngày đó, sau khi được thăm khám tại một bệnh viện địa phương với các biểu hiện sốt đột ngột, thiếu máu, cô bé Xiaoying (lúc đó 2 tuổi ở Trung Quốc) được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính - ung thư máu. Cha mẹ của Xiaoying vô cùng bất ngờ với chẩn đoán này của bác sĩ và cho rằng một đứa trẻ 2 tuổi làm sao có thể mắc phải căn bệnh quái ác như thế? Lúc này, các bác sĩ đã cẩn thận làm các xét nghiệm và loại bỏ các yếu tố có nguy cao gây bệnh như nhiễm trùng và di truyền. Họ bắt đầu trò chuyện sâu hơn với thân nhân của Xiaoying.

4dcd96dffdf64cd4a9e22e6f90c66685-1531795976-755-width531height319

Sau khi hỏi chi tiết, các bác sĩ biết được cô bé đang sống trong một căn nhà mới được cải tạo. Điểm đặc biệt, bố mẹ của em mới thay cho em một chiếc tủ quần áo được sơn nhiều màu sắc. Tất cả quần áo của em từ quần áo mặc ở nhà đến quần áo đi học đều được để trong chiếc tủ quần áo này.

"Vì là chiếc tủ mới nên mùi sơn của nó khá nặng", mẹ của Xiaoying cho biết. Các bác sĩ xác định thứ mùi nồng nặc này chính là nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh cho cô bé. Cha mẹ của Xiaoying ngay sau khi nghe câu chuyện đã vô cùng hối hận về việc làm của mình. Họ nghĩ rằng họ ân hận cả đời nếu như con không thể khỏi bệnh.

Trước đó, một em bé khác ở Quảng Châu cũng đã từng được chẩn đoán mắc bệnh nặng sau khi sống trong căn nhà được sang sửa với nhiều thứ mùi.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư máu

Qua các cuộc nghiên cứu trực tiếp ở những người bệnh ung thư, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một số yếu tố nguy cơ nhất định gây ung thư máu:

–  Yếu tố đầu tiên rất đang chú ý là ung thư máu thường gặp ở nam hơn ở nữ và những người da trắng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

– Việc nhiễm một lượng lớn phóng xạ trong một thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư cho bạn. Những người làm việc trong các nhà máy năng lượng hạt nhân rất dễ bị nhiễm phóng xạ nếu họ không được bảo hộ đúng quy tắc nghề nghiệp.

– Các loại hóa chất, đặc biệt là benzene đều có thể khiến bạn mắc căn bệnh này nếu như bạn phải thường xuyên tiếp xúc với nó.

– Nhiều trường hợp sau khi chống chọi thành công một căn bệnh ung thư nào đó một thời gian sau họ lại bị ung thư máu. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của việc hóa trị liệu khi điều trị loại bệnh ung thư kia. Tuy nhiên nguy cơ này rất nhỏ so với kết quả mà nó mang lại

– Nhiều cuộc nghiên cứu cũng cho thấy trẻ bị bệnh down bẩm sinh, hay có người trong gia đình từng bị ung thư máu cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn những trẻ khác.

– Thói quen hút thuốc lá được cho là nguyên nhân của nhiều căn bệnh  ung  thư, trong đó có ung thư máu.

Việc tìm ra được các nguyên nhân gây bệnh ung thư máu sẽ  giúp các nhà nghiên cứu nhanh chóng tìm ra được phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn