7 miếng thịt có cho tiền cũng không nên ăn, chị em TUYỆT ĐỐI đừng đụng đến kẻo bệnh hiểm nghèo ập tới

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn là món ăn phổ biến hàng ngày chính vì thế các mẹ nội trợ càng nên chú ý khi mua thịt và tránh xa những miếng thịt kiểu này ra.

 Sờ thịt thấy dính nhớt ở tay

thit-lon-1

Thấy miếng thịt có dịch vàng chảy ra, lại bị nhớt ở màng ngoài, sờ thấy thịt dính tay (đây là dính nhớt, chứ không phải là cảm giác dẻo dính) chứng tỏ miếng thịt đã để lâu, bị hỏng hoặc thịt lợn bệnh, không được mua.

Thịt có màu sắc khác lạ

Thấy thịt có màu sắc khác lạ, không phải màu hồng nhạt, thậm chí có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm không bóng thì không được mua. Đây là những miếng thịt để quá lâu, bị biến chất, hỏng không thể ăn được.

Kết cấu miếng thịt tách rời

Thông thường, khối mỡ và khối nạc của thịt ngon, sạch sẽ liền nhau. Khi thái thịt, miếng thịt sẽ dựng thẳng đứng được, không bị đổ về một bên. Nhưng với thịt lợn có chứa chất tạo nạc, phần liên kết giữa phần nạc và phần mỡ tách rời rõ rệt, thường có dịch vàng rỉ ra. Vì thế, chị em cần tránh mua loại thịt này.

Lớp mỡ của thịt mỏng, dưới 1 cm

thit-lon-2

Khi đi chợ, chị em lưu ý, thịt lợn sử dụng chất tạo nạc sẽ có lớp mỡ mỏng (dưới 1 cm). Còn lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1.5 - 2 cm hoặc ít nhất phải từ 1-1.5cm. Tuy nhiên, lớp mỡ trên miếng thịt lợn dày hay mỏng có liên quan đến bộ phận trên cơ thể con vật cũng như chủng loại lợn. Thông thường, những con lợn có giống phổ thông thường có lớp mỡ dày, còn giống lợn lai tạp thì lớp mỡ khá mỏng.

Thịt không có độ đàn hồi

Thịt mà ấn tay vào không có độ đàn hồi, lại có màu nhợt nhạt, dính nhớt là thịt để lâu, thịt để tủ lạnh, thậm chí là thịt ôi thiu thì tuyệt đối không được mua. Thịt ngon và sạch là khi ấn ngón tay lên thịt rồi bỏ ngón tay ra, thịt trở về vị trí như cũ. Ngoài ra, khi nấu, chúng ta thấy thịt lợn có mùi thơm ngon đặc trưng, không ra nhiều nước, không có mùi kháng sinh là thịt sạch.

 Chân lông có màu đỏ

Theo kinh nghiệm của nhiều người bán hàng cho biết, thịt lợn khỏe mạnh, bình thường thì chân lông sẽ có màu trắng tinh. Với thịt lợn bị bệnh hoặc đã được tẩm hóa chất, vùng chân lông sẽ có màu hồng đỏ, không nên mua.

Thịt lợn có mùi lạ

thit-lon-3

Thịt hỏng, biến chất thì trên bề mặt miếng thịt hay bên trong miếng thịt đều có mùi hôi khó chịu. Miếng thịt tươi ngon sẽ thường có mùi thơm đặc trưng của miếng thịt. Ngoài ra, thịt lợn tiêm thuốc kháng sinh cũng sẽ dậy lên mùi thuốc nếu chúng ta ngửi kỹ. Đặc biệt lúc chế biến, mùi thuốc bay lên rất rõ ràng. Do đó nếu đã lỡ nấu rồi mà có mùi như vậy tốt nhất không ăn nữa.

Mách các chị em thịt lợn sạch tươi ngon, an toàn:

- Mùi vị: Khi còn sống, thịt lợn siêu nạc sẽ có mùi tanh hơn thịt lợn sạch.

- Kiểm tra lớp mỡ: Lợn siêu nạc thường có lớp mỡ mỏng dưới 1cm và lỏng lẻo, phần nạc bám sát vào da. Còn với thịt lợn bình thường, mỡ thường dày 1,5 – 2cm có màu trắng trong đến trứng ngà, ăn giòn và không ngấy như thịt mỡ lợn nuôi bằng cám tăng trọng.

thit-lon-4

- Màu sắc: Thịt lợn sạch có màu hồng tươi trong khi thịt lợn siêu nạc thường có màu đỏ đậm khác thường, sáng và bóng. Mặt da có thể xuất hiện những đốm đỏ.

- Kiểm tra khối thịt: Với thịt lợn sạch, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo.

- Khi chế biến: Thịt lợn sạch khi luộc nước trong, không váng bẩn, khi rang miếng thịt nở ra, không ra nước, có mùi thơm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn