Mẹo giúp phục hồi làn da bị cháy nắng hiệu quả sau vài ngày

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè là thời điểm khiến làn da của nhiều bạn gái dễ dàng cháy nắng. Dưới đây là một số cách giúp phục hồi làn da bị cháy nắng đơn giản, an toàn mà hiệu quả ngay tại nhà với nguyên liệu dễ dàng tìm thấy.

1. Vì sao làn da bị cháy nắng? 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến cho làn da của bạn bị cháy nắng là bởi dưới da luôn có sự tồn tại của các hắc sắc tố thường gọi là melanin. Loại sắc tố này có khả năng hấp thu ánh sáng với dải quang phổ rộng và đóng vai trò như một cơ chế bảo vệ da trước các tia tử ngoại.

780

Bởi thế, khi càng để da tiếp xúc nhiều với ánh nắng thì lượng melanin được sản xuất ra ngày càng nhiều để tạo thành lớp màng bảo vệ da. Chính điều này đã khiến da trở nên đen đi, thậm chí một số người còn hình thành đốm đồi mồi, nám sạm.

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra, "thủ phạm" chính gây ra cháy nắng chính là tia UVB trong ánh nắng mặt trời. Thực tế, tia UVB rất tốt cho sức khỏe bởi nó cung cấp năng lượng cho da tạo nên vitamin D. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự tốt khi phơi nắng trước 9h sáng. Sau thời gian này, tia UVB sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt da khiến da bị đen sạm, cháy nắng và nguy cơ ung thư da rất cao. 

90

Bên cạnh đó, tia UVA cũng là một trong nhiều tác nhân khiến da cháy nắng. Tuy chúng không trực tiếp tác động lên bề mặt da nhưng UVA lại có khả năng ăn sâu vào lớp hạ bì làm phá hủy các collagen cùng elastin. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên còn làm giảm độ đàn hồi cũng như thúc đẩy quá trình hình thành nám, nếp nhăn và đồi mồi.

2. Phục hồi làn da bị cháy nắng

Rửa mặt bằng nước lá trà xanh

Đây là cách làm trắng da bị cháy nắng hiệu quả bạn không nên bỏ qua. Trà xanh chứa nhiều chất catechin và flavonoid, 2 chất này giúp xoa dịu cảm giác nóng rát do cháy nắng và khôi phục các tế bào bị tổn thương, phồng rộp, đen sạm hiệu quả. Chính vì vậy, nếu da bạn bị cháy nắng thì có thể tận dụng nó để khôi phục lại sức sống và vẻ đẹp cho làn da của mình.

79

Rất đơn giản: Chỉ cần sử dụng nước lá trà xanh đã nấu thoa lên da mặt khoảng 5- 10 phút, một ngày bạn thực hiện 2 lần để làn da nhanh chóng được hồi phục.

Thoa mật ong nguyên chất

Mật ong có công dụng rất tốt trong việc phục hồi làn da bị tổn thương do cháy nắng. Bạn có thể sử dụng mật ong để thoa trực tiếp lên da hoặc pha mật ong với một ít sữa tươi không đường lạnh rồi dùng bông tẩy trang thấm hỗn hợp lên da mặt. Với cách này không chỉ giúp làn da nhanh chóng được dịu mát mà còn phục hồi hiệu quả và còn tăng sức đề kháng cho da từ bên ngoài.

Làm dịu da với sữa chua không đường

Sữa chua không đường là thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa và cả làn da của bạn. Khi bôi sữa chua không đường lạnh lên vùng da bị cháy nắng sẽ giúp xua tan cảm giác ngứa rát, giúp da mát lạnh, hết mẩn đỏ, không những thế nó còn trị được phần da đen do rám nắng.

91

Áp dụng: Sau khi rửa mặt sạch, bôi sữa chua không đường lên da khoảng 5-10 phút rồi rửa sạch và dùng khăn mềm lau khô da.

Sử dụng nước ép Nha đam

Nước ép nha đam làm thanh mát cơ thể và hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa còn ruột nha đam lại có tác dụng lành sẹo và làm dịu mát cho da. Đặc biệt, với thành phần acid amin và một số enzim kháng viêm, ruột lô hội không những làm dịu cảm giác nóng cho da mà còn thúc đẩy việc tái tạo tế bào vùng da bị cháy.

78

Cách làm:

Bôi ruột nha đam (đã để lạnh) lên vùng da bị cháy nắng và mát-xa nhẹ nhàng trong khoảng 10 – 15 phút. Sau đó, bôi thêm một lớp nha đam lạnh và để trên da chừng 10 phút trước khi rửa sạch với nước lạnh. Mỗi tuần nên đắp nha đam lên da vài lần để làn da mịn màng và đều màu hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn