Thời tiết cuối tuần: Không khí lạnh gây mưa to, lũ lớn ở Trung bộ

( PHUNUTODAY ) - Hệ thống sông từ Thanh Hoá đến Quảng Bình, Thừa Thiên Huế sẽ có đợt lũ với biên độ từ 1 - 3 m.

Các tỉnh Trung bộ sẽ có mưa to do ảnh hưởng của không khí lạnh và dự báo hệ thống sông từ Thanh Hoá đến Quảng Bình, Thừa Thiên Huế sẽ có đợt lũ với biên độ từ 1 - 3 m.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) cho biết, cho đến sáng nay 29.9, không khí lạnh đã lan rộng và ảnh hưởng đến khắp các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị.

Ghi nhận ở những địa phương này trong đêm qua ngày 28.9 và rạng sáng nay đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn được ghi nhận xảy ra tại Tuyên Hoá (Quảng Bình) với tổng lượng mưa đo được đã lên tới 100 mm, còn tại Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng có lượng mưa 65 mm.

Dự báo không khí lạnh gây mưa to ở các tỉnh Trung bộ những ngày tới.

Dự báo không khí lạnh gây mưa to ở các tỉnh Trung bộ những ngày tới.

Cũng theo cập nhật của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm hôm nay nhiều khu vực tại các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình tiếp tục có mưa to, với tổng lượng mưa đo được trong 2 - 3 giờ qua  trong khoảng từ 55 - 80 mm.

Dự báo trong khoảng 3 - 6 giờ tới, nhiều khu vực vùng núi các huyện Hương Khê, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch (Quảng Bình) trong ngày hôm nay sẽ có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Trong ngày và đêm nay, khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông với lượng mưa phổ biến 30 - 70 mm/ngày. Trong cơn giông có khả năng cao xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đặc biệt, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, từ ngày 30.9 - 1.10, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện lũ nhỏ với biên độ từ 1 - 3 m. Theo đó, ở các tỉnh nói trên sẽ có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp.

Sáng 28.9, người đi đường mặc áo ấm chống rét đầu mùa.

Sáng 28.9, người đi đường mặc áo ấm chống rét đầu mùa.

Trao đổi về tình hình diễn biến thời tiết trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định các đợt không khí lạnh sẽ dồn dập và có cường độ mạnh hơn.

Trong đợt gió mùa tiếp theo, nhiệt độ các tỉnh vùng núi phía Bắc giảm sâu còn 19 - 22 độ C.

Đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới nước ta vào ngày 30.9 tới ngày 1.10 cũng như vậy. Tuy nhiên, dưới tác động của đợt không khí lạnh tăng cường này, chúng tôi dự báo từ ngày 1-05.10, nó sẽ gây ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng ở các tỉnh Trung Trung Bộ là khu vực từ Quảng Bình trở đến Quảng Ngãi.

Khí hậu miền Bắc sẽ khiến trời khô ráo hơn, tuy nhiên nền nhiệt khá thấp, thấp nhất về đêm và sáng.

Vùng đồng bằng sẽ giảm còn 22 -23 độ, trong khi ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nhiệt độ giảm khá sâu còn 19-22 độ, trời se se lạnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn