Chưa khởi tố vụ cháy chung cư Carina Plaza

( PHUNUTODAY ) - Đến trưa 26/03 cơ quan công an vẫn tiếp tục điều tra và khám nghiệm hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza.

 Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn công an TP.HCM - cho biết các cơ quan chức năng đã cơ bản khám nghiệm hiện trường xong, hiện đang tiếp tục giám định các tang vật liên quan đến vụ cháy để làm rõ nguyên nhân.

Đại tá Quang cũng thông tin: “Hiện cơ quan cảnh sát điều tra chưa khởi tố vụ án và đang tiếp tục điều tra nguyên nhân gây cháy”.

Tính đến thời điểm hiện tại, vụ cháy chung cư Carina đã làm 13 người tử vong, 28 người bị thương; cháy 150 xe máy và 13 xe ô tô, trong đó có 5 xe bị thiêu rụi hoàn toàn.

2925056214799590487791921894345582o-1521782553557675891200

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina.

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, khiến 13 người tử vong, gần 100 người bị thương như vậy mà đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành khởi tố để điều tra.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng VP Luật sư Chính Pháp, Hà Nội) cho rằng, theo quy định của pháp luật hiện hành thì một vụ án hình sự chỉ được khởi tố khi đã xác định được có dấu hiệu của tội phạm.

Ông Cường viện dẫn Điều 8 Bộ luật Hình sự 2015 và cho hay, một hành vi có được coi là tội phạm hay không căn cứ vào 4 yếu tố: tính trái pháp luật hình sự, tính nguy hiểm cho xã hội, tính phải chịu hình phạt, tính có lỗi.

Trong đó, dấu hiệu về tính nguy hiểm cho xã hội là dấu hiệu cơ bản, quan trọng, quyết định các dấu hiệu khác.

Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những căn cứ: tố giác của cá nhân; tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng; kiến nghị khởi tố của cơ quan Nhà nước; cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm; người phạm tội tự thú.

Luật sư Cường cũng nêu rõ, trong vụ cháy chung cư này, việc xác định có dấu hiệu tội phạm hay không thì các cơ quan tố tụng sẽ phải làm rõ nguyên nhân phát sinh cháy nổ và có hay không việc, tại sao hệ thống PCCC không hoạt động để dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng như vậy.

Đây là yếu tố quyết định để xác định có hành vi vi phạm pháp luật hay không để khởi tố vụ án hình sự.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn