5 câu nói đùa mà người lớn XÁT MUỐI VÀO TRÁI TIM TRẺ khiến con tổn thương sâu sắc, nhất là điều thứ 3

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 câu nói đùa mà người lớn vì vô tình làm trẻ thơ tổn thương và trở nên thay đổi tính nết.

Gọi con gái là vịt giời

Đối với các gia đình sinh toàn con gái thường hay bị người khác châm chọc gọi con là vịt giời vì sau này con gái lớn bay đi hết, không giúp được gì cho bố mẹ. Những câu nói đùa vui miệng của người lớn sẽ khiến các bé gái có tâm lý tự ti, mặc cảm, kìm hãm sự phấn đấu của mình vì trẻ hiểu rằng có cố gắng tới mức nào cũng chỉ gọi là vịt giời mà thôi. Cha mẹ thường sử dụng câu nói đùa để dụ dỗ trẻ

Con là đứa trẻ hư đốn!

Nếu con có hư khiến cha mẹ không hài lòng, xin cũng đừng tránh mắng với giọng điệu gay gắt rằng "Con là đứa trẻ hư". Câu nói đó khiến con cảm thấy tự ti và thất vọng về bản thân mình. Một khi con bị "thuyết phục" bản chất mình là đứa trẻ khó uốn nắn, hư hỗn, không ra gì thì sẽ mất hết ý chí tiến thủ và muốn "quậy" cho cha mẹ biết tay luôn!

Đừng bảo trẻ con không giống bố mẹ mà giống hàng xóm

Đừng bảo trẻ con không giống bố mẹ mà giống hàng xóm

Mẹ có em bé mới, chuẩn bị ra rìa

 Trẻ đang được chiều vì trong nhà chỉ có mình chúng nhưng khi mẹ có em bé nếu đùa câu này khiến trẻ  hoang mang vô cùng. Chúng sẽ cho rằng chúng không còn quan trọng và này sinh tâm ký ghét em.

Đôi khi những câu đùa chỉ là chưa vui nhưng với trẻ đùa một cách thái quá khiến trẻ hoang mang và ám ảnh nên các bậc phụ huynh hãy chú ý hơn nhé!

Hư... thì đem ra chợ bán

Người lớn rất hay có thói quen tạo ra những nhân vật, những hành động đáng sợ như “ông Ba Bị”, “con ma” hay “đem ra chợ bán” khi muốn hù dọa, bắt trẻ phải vâng lời. Có thể khi trẻ lớn, chúng sẽ tự hiểu rằng những lời dọa dẫm kia hoàn toàn là bịa đặt nhưng để trẻ phải sợ hãi, đặc biệt là sợ hãi vì những thứ vô lý, hoang đường thực sự không hề tốt cho sự phát triển tâm lý của trẻ.

Đừng bao giờ nói với trẻ rằng mẹ có em rồi con sẽ ra rìa

Đừng bao giờ nói với trẻ rằng mẹ có em rồi con sẽ ra rìa

Thằng bé/con bé này chẳng giống bố gì cả

Một đứa trẻ không có nhiều nét giống bố có thể phải hứng chịu những câu bông đùa “kém duyên” suốt cả thời ấu thơ: ‘A, hay thằng này/con này là con bác hàng xóm!” Trẻ nhỏ không thể hiểu hết sự bông đùa trong lời nói, chúng chỉ nảy sinh tâm lí bối rối, lo lắng có điều gì đó không bình thường, ảnh hưởng đến tình cảm giữa hai bố con.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn