9 sai lầm khi sạc pin khiến thiết bị nhanh hỏng, sai lầm đầu tiên ai cũng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Đây là những sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi sạc pin điện thoại, máy tính làm thiết bị của bạn nhanh hỏng. Hãy cùng xem bài viết rồi rút kinh nghiệm nhé chị em.

Những sai lầm này hầu hết mọi người trong chúng ta đều từng mắc phải, hoặc có những chị em vẫn nghĩ rằng sẽ không sao nhưng thực chất nó tiềm ẩn những tác hại rất lớn tới thiết bị thậm trí sức khỏe nếu không cẩn thận điện thoại bị nổ. 

Không tháo ốp lưng, bao da khi sạc

2quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Các loại ốp lưng, bao da làm đẹp cho máy nhưng cũng gây cản trở việc tỏa nhiệt khi sạc pin. Pin càng bị giảm dung lượng nhiều, khi sạc càng tỏa nhiệt nhiều, nhất là khi dùng bộ sạc có tính năng sạc nhanh hay bộ sạc không dây. Nếu nhiệt tỏa ra khi sạc bị ốp lưng cản lại, pin sẽ bị nóng nhiều hơn bình thường và sẽ bị giảm thọ nếu tình trạng này lặp lại thường xuyên.

Cắm sạc liên tục

Không chỉ điện thoại, điều tương tự cũng xảy ra đối với máy tính xách tay: những cục pin theo công nghệ hiện đại sẽ tự động ngừng việc sạc pin khi pin đầy. Để thiết bị quá nóng hoặc làm việc trong điều kiện bất lợi thường là nguyên nhân gây ra những thiệt hại không mong muốn, mà đó chủ yếu là những sai lầm của người dùng, không phải do bộ sạc làm hỏng thiết bị.

Lạm dụng sạc không dây

4quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Bộ sạc dự phòng không dây trở thành cứu tinh khi bạn đi ra ngoài. Tuy nhiên, nhiệt tản ra từ bộ sạc và pin sẽ phá hủy điện thoại rất nhanh. Để tránh điện thoại quá nóng, hãy sử dụng một nguồn điện tách rời với điện thoại của bạn và hạn chế sử dụng bộ sạc không dây.

Không sạc khi không dùng điện thoại

6quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Điều này nghe có vẻ hợp lí nhưng bạn hãy nghe lời của nhà sản xuất dưới đây: Nếu bạn định không dùng điện thoại trong một thời gian, hãy để thời lượng pin ở mức khoảng 50% (không đầy hay cạn pin) ở một nơi tối và khô ráo. Như thế thiết bị mới không bị hỏng.

Luôn sạc bằng cổng USB

7quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Có thể nói việc sạc pin điện thoại qua máy tính, cổng USB rất tiện lợi. Chúng ta không thể phủ nhận điều đó, tuy nhiên các bạn cần biết rằng điện áp cấp qua chuẩn USB trên máy tính không thể bằng được so với việc dùng củ sạc chính hãng dành cho iPhone. Và nếu việc này diễn ra thường xuyên thì pin trên iPhone của bạn sẽ dần bị hiện tượng sụt, không ổn định nếu bạn sạc pin bằng USB trên máy tính quá nhiều.

Sạc điện thoại qua đêm

5quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Thông thường, lịch trình bận rộn hàng ngày khiến bạn khó có thời gian rảnh để sạc pin cho đến khi đầy, nên bạn thường chọn lúc đi ngủ làm thời gian để sạc điện thoại. Tuy nhiên việc pin đã đầy mà điện thoại vẫn được cắm sạc có thể làm giảm tuổi thọ pin của máy. Do đó, tốt hơn hết là bạn cố gắng tìm khoảng thời gian ban ngày phù hợp để sạc pin cho máy.

Cắm cố định bộ sạc vào nguồn điện

9quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Mặc dù thực tế là nó thuận tiện và bạn sẽ không cần phải mất thời gian tìm bộ sạc khi cần. Tuy nhiên các quy tắc an toàn cho rằng các bộ sạc cần phải được rút phích cắm ngay sau khi sử dụng bởi chỉ cần một sự cố về điện cũng có thể gây ra một đám cháy. Những tình huống như vậy hầu như rất hiếm khi xảy ra đặc biệt là ở các thành phố.

Để pin cạn kiệt rồi mới sạc đầy

8quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Tuổi thọ của pin được tính dựa trên chu kỳ sạc (ví dụ, một chiếc iPhone có khoảng 500 chu kỳ). Một chu kỳ sạc đầy đủ là từ 0% đến 100% mức pin. Nếu bạn sạc pin từ 90% đến 100%, bạn chỉ sử dụng 1/10 chu kỳ. Vì vậy, để không lãng phí một chu kỳ đầy đủ, bạn nên sạc điện thoại nhiều lần trong ngày (dĩ nhiên là nếu bạn có cơ hội). Theo các chuyên gia, pin của bạn sẽ hoạt động trong một thời gian lâu hơn nếu bạn giữ mức pin ở khoảng 40% đến 80%. Tuy nhiên, các nhà sản xuất pin vẫn khuyên người dùng nên xả sạch pin rồi sạc đầy trở lại khoảng 1 tháng/lần. Việc này sẽ giúp tăng tối đa tuổi thọ pin.

Không dùng thiết bị sạc chính hãng

3quan-niem-sai-lam-ve-pin-1

Không sử dụng thiết bị sạc chính hãng là một trong những nguyên nhân gây ra các hiện tượng cháy nổ nguy hiểm do chúng không được gắn thiết bị chống sạc quá tải. Trước mắt bạn sẽ chỉ thấy việc sử dụng chúng giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền nhưng về lâu dài có thể bạn sẽ mất đi các quyền lợi bảo hành từ nhà sản xuất nếu thiết bị của bạn xảy ra vấn đề liên quan đến pin và thiết bị sạc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn