Cố nhân dạy: Con người nếu thiếu sót 3 việc sau sẽ khổ ải muôn phần, cả đời sống trong muộn phiền

( PHUNUTODAY ) - Cố nhân dạy: Con người nếu thiếu sót 3 việc sau, không thể chu toàn hoàn hảo, sẽ khổ ải muôn phần, cả đời bị muộn phiền đeo bám.

Thiếu sót đầu tiên: Tài không đủ sẽ đau đầu tính toán

khong du

Xưa nay, con người không đủ tài trí, sẽ không đủ khả năng thu xếp ổn thỏa mọi chuyện. Vì vậy phải hao tâm khổ tứ, đắn đo suy nghĩ, trằn trọc thâu đêm, tính toán đủ đường để tìm ra cách giải quyết phù hợp. Chung quy cũng vì năng lực và trí tuệ còn hạn hẹp, nên mới rước về cơ man phiền não. Thậm chí có người không thể khống chế bản thân, sinh lòng đố kỵ, tính toán, thủ đoạn đủ đường để cướp trắng công sức của người khác, để rồi phải chịu báo ứng nặng nề. Nên nhớ, thành công và sự nhàn hạ chân chính, chỉ dành cho những người cần cù chăm chỉ, khó nhọc đủ bề, dãi nắng dầm mưa, đổ mồ hôi sôi nước mắt.

Thiếu sót thứ hai: Hiểu không đủ sẽ phiền não, lo lắng nhiều

khong du 2

Cổ nhân dạy: “Hiểu không đủ, nên mới suy nghĩ nhiều, tâm sinh lo lắng, chẳng thể an lạc”. Con người luôn bất an về những thứ không thể đoán trước, lo sợ về những thứ không thể tỏ tường.  Vậy nên, nếu muốn mạnh mẽ, kiên cường, không lo sợ, khuất phục trước bất kỳ thế lực nào, hãy biết tu dưỡng trí tuệ và đạo đức của bản thân. Như vậy, con đường phía trước dẫu khó khăn đến đâu cũng sẽ vượt qua được.

Thiếu sót thứ ba: Uy không đủ sẽ bực bội cáu gắt

Con người trở nên tức giận là vì uy không đủ, không thể bảo vệ được chính kiến của bản thân, luôn phải hạ mình nhún nhường người khác. Họ lúc nào cũng thấy mình thấp bé, bị coi thường, không được nể trọng, thậm chí tìm đến những thủ đoạn cực đoan để lôi kéo sự chú ý của người khác. Không chỉ vậy, nếu không đủ uy nghiêm, khi vấp gã, dù"vết thương" chỉ xây xát đôi chút, liền sinh phẫn phẫn nộ, oán người trách đất, làm tiêu hao đức hạnh và nhân phẩm của bản thân. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn