Chị em nào sống không thể thiếu kính áp tròng, hãy ghi nhớ điều này để luôn xuất hiện rạng rỡ

( PHUNUTODAY ) - Để giữ cho đôi mắt luôn sáng khỏe khi đeo kính áp tròng, bạn cần biết những mẹo sau đây.

Không dùng chung kính áp tròng

Không nên dùng chung kính áp tròng với bất cứ ai vì vấn đề vệ sinh. Nếu bạn đang sử dụng kính áp tròng của người khác, nhớ là mắt của họ có thể bị dị ứng hoặc có vi khuẩn và chúng sẽ dễ dàng lây sang mắt bạn hoặc ngược lại.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng

nhung-luu-y-khi-dung-kinh-ap-trong-1

Như đã nói, đôi mắt khi đeo kính áp tròng dễ bị khô và mỏi mệt. Do đó, hãy dùng dung dịch nhỏ mắt để cung cấp độ ẩm cho mắt sau quá trình sử dụng lens. Thông thường khi mua kính áp tròng, bạn sẽ được gợi ý mua kèm thêm thuốc nhỏ mắt chuyên dụng. Đây là sản phẩm khác với những loại nước nhỏ mắt bình thường. Thuốc nhỏ mắt chuyên dụng này chứa thành phần nước mắt nhân tạo góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi ô xy cho đôi mắt, hạn chế tình trạng khô và cay mắt.

Bổ sung nhiều thực phẩm vitamin A

Ngoài các bước chăm sóc mắt bên ngoài, bạn nên nuôi dưỡng “cửa sổ tâm hồn” từ bên trong bằng các nhóm thực phẩm giàu vitamin A. Chẳng hạn như cà rốt, sữa, thịt bò, cam, khoai lang… Ngoài ra, các loại rau khác như cải bó xôi, cải xoăn chứa lutein giúp đôi mắt khỏe đẹp. Hãy duy trì cả thói quen uống dầu cá để đôi mắt sáng khỏe từ bên trong.

Không nên mua kính áp tròng trực tuyến

Phần lớn các bạn trẻ và thậm chí là người lớn cũng thích mua kính áp tròng trực tuyến. Nhưng nhớ rằng, khi bạn làm như vậy, bạn có thể bỏ qua bước kiểm tra mắt thường xuyên và không phát hiện được những thay đổi ở mắt.

nhung-luu-y-khi-dung-kinh-ap-trong

Dùng tối đa 8h mỗi ngày

Theo nhiều nghiên cứu, hơn 80% ô xy cung cấp cho mắt là nhờ vào quá trình trao đổi trực tiếp ở giác mạc. Khi bạn sử dụng kính áp tròng quá lâu, giác mạc bị che đi khiến quá trình này bị hạn chế, do đó mắt dễ bị khô do thiếu ô xy. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể dẫn đến loét giác mạc và nguy cơ bị mù là rất cao. Chính vì vậy, sau vài tiếng sử dụng kính áp tròng, bạn nên tháo ra và để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn.

Vệ sinh kính đúng cách

Không dùng nước máy nước uống hay nước lọc để lau rửa kính áp tròng. Trong nước uống, nước máy hay nước lọc vẫn có chứa những vi sinh siêu nhỏ có thể gây kích ứng mắt. Chỉ được phép sử dụng nước chuyên dụng để lau rửa kính áp tròng.

Khi đang bị đau mắt không dùng kính áp tròng

Khi mắt có những dấu hiệu bệnh lý như sưng, đỏ, chảy nước mắt hãy ngưng ngay việc sử dụng kính áp tròng. Ngoài ra nên kiểm tra kỹ kính, vì đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về mắt. Đặc biệt nếu kính bị rách, hay trầy xước phải bỏ ngay lập tức. Nếu cố gắng đeo sẽ khiến giác mạc bị tổn thương, có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn